Việt Nam tham dự Hội nghị Chánh án các nước châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 17

PV| 22/09/2017 08:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có Bài phát biểu về mối quan hệ giữa Tòa án và truyền thông, về hoạt động tuyên truyền các cơ quan báo chí của Việt Nam đối với hoạt động của Tòa án, nhận được sự đánh giá cao của đại biểu tham dự hội nghị.

Việt Nam tham dự Hội nghị Chánh án các nước châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 17

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Nhận lời mời của Chánh án TATC Nhật Bản, ông Itsuro Terada, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC do ​ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, đã đến Nhật Bản tham dự Hội nghị Chánh án các nước châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 17 diễn ra tại Tokyo từ ngày 19 đến ngày 21/9.

Hội nghị Chánh án các nước châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức định kỳ hai năm một lần, bắt đầu từ năm 1985 tại Malaysia, là diễn đàn quan trọng để Chánh án, Thẩm phán và các quan chức cấp cao trong lĩnh vực tư pháp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Tòa án.

Chủ đề của Hội nghị năm nay là "Tăng cường vai trò của Tòa án trong việc thúc đẩy và nâng cao nguyên tắc pháp quyền. "Hội nghị lần này có sự tham dự của gần 34 đoàn đại biểu, gồm Chánh án, Thẩm phán TATC các nước.

Hội nghị có sáu phiên làm việc tương ứng với sáu chủ đề là nâng cao chức năng hoạt động của Tòa án; nâng cao niềm tin của người dân vào hệ thống Tòa án; hiệu quả hoạt động của Tòa án; vai trò của Tòa án trong việc giải quyết tranh chấp gia đình trong thời gian gần đây; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và vai trò của Tòa án trong tương lai.

Về chủ đề “Nâng cao chức năng hoạt động của Tòa án”, Hội nghị đã nghe Chánh án Mogongeng của TATC Nam Phi; Thẩm phán Kim Jae-hyung của TATC Hàn Quốc trình bày. Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn hiện nay trong việc xây dựng năng lực, về mối quan hệ giữa các cơ quan lập pháp và hành pháp, những khó khăn trong quá trình giải quyết các vụ án khi các quy định của pháp luật chưa theo kịp sự phát triển của xã hội và nêu ra một số gợi ý về các giải pháp về thể chế, cơ chế.

Việt Nam tham dự Hội nghị Chánh án các nước châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 17

Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hoà Bình (phải) tại Hội nghị

Tại phiên làm việc thứ hai với chủ đề “Nâng cao niềm tin của người dân vào hệ thống Tòa án”, Chánh án TANDTC Việt Nam, Trung Quốc và Chánh án TATC Australia đã phân tích về sự tham gia của người dân vào hoạt động tư pháp. Phần thảo luận, các đại biểu trao đổi kinh nghiệm làm thế nào để thông tin đầy đủ tới người dân cũng như nâng cao niềm tin của người dân vào hệ thống quản trị tư pháp; mối quan hệ giữa Tòa án và truyền thông; việc sử dụng mạng xã hội, công bố bản án; hoạt động giáo dục pháp luật cho người dân; nâng cao tiếp cận với Tòa án.

Trong phiên làm việc thứ ba, Hội nghị đã nghe Chánh án TATC Malaysia, Bu Tan và Thẩm phán Hoa Kỳ trình bày về việc phát huy vai trò của Thẩm phán trong các lĩnh vực chuyên trách, kinh nghiệm hoạt động của các Tòa chuyên trách trong việc nâng cao chất lượng xét xử phúc thẩm; quy định giới hạn việc kháng cáo lên TATC; giữ quy mô hoạt động của TATC ở một mức độ hợp lý, hạn chế và tiến tới xóa bỏ tình trạng tồn đọng án.

Phiên làm việc thứ tư, Hội nghị tập trung thảo luận về vai trò của Tòa án trong việc giải quyết những vấn đề tranh chấp gia đình trong thời gian gần đây, đặc biệt là vấn đề bảo trợ con cái và bạo lực gia đình.

Tại phiên làm việc thứ năm, Chánh án TATC Myanma, Nê Pan và Thẩm phán Nhật Bản đã cùng các đại biểu phân tích những khía cạnh liên quan của vấn đề mấu chốt là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua cách thức đào tạo Thẩm phán, công chức chức Tòa án, mở rộng nguồn bổ nhiệm Thẩm phán.

Phiên làm việc thứ sáu, Hội nghị đã nghe bài trình bày của Chánh án TATC Liên bang Nga và Chánh án TATC Thái Lan về chủ đề  “Vai trò của Chánh án đối với Tòa án trong tương lai”. Theo đó, Chánh án và Thẩm phán nhiều nước tham dự Hội nghị đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa những định hướng phát triển và vai trò dẫn dắt của Chánh án nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của Tòa án, đảm bảo tính độc lập của Thẩm phán và tăng cường tiếp cận công lý cho người dân. Việc chia sẻ thông tin, sử dụng công nghệ thông tin phục vụ cho việc xét xử, đặc biệt là việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cũng được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Việt Nam tham dự Hội nghị Chánh án các nước châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 17

Ngoài những nội dung trên, Hội nghị còn là cơ hội để Chánh án, Thẩm phán Tòa án nhiều nước trên thế giới trao đổi về kế hoạch hợp tác song phương nhằm không ngừng chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hoạt động của Tòa án và tăng cường mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

Tham gia các sự kiện của Hội nghị Chánh án các nước châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 17, Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam đã có nhiều hoạt động sôi nổi, góp phần quan trọng vào sự thành công của Hội nghị. 

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chánh án TATC Nhật Bản Itsuro Terada cảm ơn Chánh án và Trưởng Đoàn đại biểu các nước đã có những đóng góp rất lớn cho sự thành công của Hội nghị. Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà về nội dung và công tác tổ chức sự thành công của Hội nghị lần này.

Tại phiên làm việc thứ hai với chủ đề nâng cao niềm tin của người dân vào hệ thống Tòa án, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có Bài phát biểu cung cấp một bức tranh toàn cảnh về mối quan hệ giữa Tòa án và truyền thông, về hoạt động tuyên truyền các cơ quan báo chí của Việt Nam đối với hoạt động của Tòa án.

Thông qua bài phát biểu của Chánh án Nguyễn Hòa Bình, các đại biểu tham dự Hội nghị đã có dịp hiểu hơn về mối quan hệ giữa Tòa án và truyền thông của Việt Nam và coi đây là một kinh nghiệm tốt để Tòa án nhiều nước tham khảo. Việc công bố bản án, quyết định trên trang thông tin điện tử nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của Tòa án; bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của nhân dân; tăng cường sự giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động xét xử của Tòa án; góp phần nâng cao chất lượng xét xử, tăng cường trách nhiệm của Thẩm phán của nước ta đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều đại biểu tham dự Hội nghị.

Bài phát biểu của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu tham dự Hội nghị.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tham dự Hội nghị Chánh án các nước châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 17