Việt Nam-Ấn Độ thúc đẩy hợp tác quốc phòng

PV/BQP| 07/12/2016 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 4-7/12, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar.

Việt Nam-Ấn Độ thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tiếp Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng

Trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ, Bộ trưởng Ngô Xuân lịch đã có cuộc tiếp kiến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi; hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar; thăm một số đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Không quân Ấn Độ.

Tối 5/12, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tiếp Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và đoàn Việt Nam.

Thủ tướng Ấn Độ đánh giá cao chuyến thăm của đoàn cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam và cho rằng đây là một bước tích cực góp phần thúc đẩy quan hệ Ấn Độ và Việt Nam nói chung và quan hệ quốc phòng nói riêng.

Thủ tướng Narendra Modi bày tỏ vui mừng về những tiến triển trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua, trong đó đặc biệt đánh giá cao kết quả hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng; khẳng định Ấn Độ luôn luôn bên cạnh Việt Nam ở những thời khắc khó khăn, coi trọng việc duy trì và không ngừng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và chúc chuyến thăm của đoàn thành công tốt đẹp.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ vui mừng được chứng kiến bước phát triển mạnh mẽ của Ấn Độ trong thời gian gần đây và đang trở thành một cường quốc có vai trò quan trọng trong khu vực và trên trường quốc tế; tin tưởng Ấn Độ sẽ tiếp tục giành những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước phồn vinh…

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã thông báo với Thủ tướng Narendra Modi kết quả hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước, cảm ơn Chính phủ Ấn Độ và cá nhân ngài Thủ tướng đã ủng hộ và tạo điều kiện để Bộ Quốc phòng hai nước hợp tác đạt hiệu quả thiết thực.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ, quan hệ Việt Nam và Ấn Độ là mối quan hệ truyền thống hữu nghị, có sự gắn bó từ trong lịch sử, hai bên chia sẻ rất nhiều lợi ích tương đồng, được Thủ tướng Jawaharlal Nehru  và Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước chung tay vun đắp, đang ngày càng phát triển tốt đẹp. Nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam hết sức trân trọng và sẽ làm hết sức mình để giữ gìn và xây đắp mối quan hệ gắn bó này.

Thủ tướng Narendra Modi bày tỏ Ấn Độ luôn là người bạn tin cậy, gần gũi và gắn bó của Việt Nam, vì vậy trong “Chính sách hướng Đông” của mình, Ấn Độ xác định Việt Nam là một trong những nước ưu tiên hàng đầu. Ấn Độ sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ với 5 lĩnh vực trụ cột, trong đó có lĩnh vực quốc phòng, cho xứng với tiềm năng của hai nước, đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn.

Việt Nam-Ấn Độ thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng

Trước đó, chiều 5/12, sau lễ đón đoàn Việt Nam tại trụ sở Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar.

Về quan hệ hai nước, hai Bộ trưởng đều thống nhất Việt Nam và Ấn Độ có sự gắn bó từ trong lịch sử. Mối quan hệ giữa hai nước là mối quan hệ truyền thống hữu nghị được Thủ tướng Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước chung tay vun đắp, đang ngày càng phát triển tốt đẹp. Ấn Độ luôn là người bạn tin cậy, gần gũi và gắn bó của Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành cho Nhân dân Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong cuộc kháng chiến giành độc lập trước đây và công cuộc đổi mới hiện nay. Bộ trưởng Manohar Parrikar chúc mừng đất nước Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn phát huy được truyền thống hào hùng trong chiến đấu và xây dựng đất nước.

Theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, Ấn Độ coi Việt Nam là trụ cột trong chính sách “Hành động hướng Đông” của mình, ngược lại Việt Nam luôn ủng hộ chính sách này của Ấn Độ, sẵn sàng làm cầu nối để Ấn Độ phát triển quan hệ với các nước ASEAN; đồng thời đóng góp tích cực hơn nữa vào việc giữ vững ổn định ở khu vực này.

Hai Bộ trưởng đều nhất trí cho rằng việc củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, trong đó có hợp tác quốc phòng giữa hai nước Việt Nam, Ấn Độ là đòi hỏi khách quan của tình hình, phù hợp với lợi ích, nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và rộng lớn hơn, trong đó Ấn Độ có vai  trò hết sức quan trọng. Việc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược lên đối tác chiến lược toàn diện phản ánh sự phát triển sâu rộng trong quan hệ hai nước, trong đó hợp tác quốc phòng đã trở thành trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Hai Bộ trưởng hài lòng với những kết quả hợp tác quốc phòng thời gian qua, nhất là việc hai bên đã nghiêm túc, tích cực triển khai các nội dung hợp tác theo các thỏa thuận đã ký. Hợp tác giữa các quân, binh chủng được thúc đẩy, các lĩnh vực hợp tác không ngừng được mở rộng và đi vào chiều sâu như: Đào tạo; gìn giữ hòa bình; nghiên cứu chiến lược; phối hợp lập trường trên các diễn đàn đa phương... Để đạt được những kết quả đó, hai Bộ trưởng cho rằng các cơ chế hợp tác như đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng; họp Nhóm hợp tác quốc phòng song phương; tham vấn sĩ quan tham mưu Hải quân... đã thực sự phát huy hiệu quả tích cực…

Thực tế cho thấy sau chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Manohar Parrikar tháng 6/2016, cơ quan chức năng hai bên đã tích cực phối hợp, triển khai được nhiều nội dung mà hai Bộ trưởng đã thống nhất.

Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Ấn Độ đã ký được thỏa thuận kỹ thuật về chia sẻ thông tin hàng hải phi quân sự; Trung tâm Gìn giữ hòa bình hai nước đã ký được chương trình hợp tác; Đoàn tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ đã thăm Việt Nam và luyện tập chung về tìm kiếm cứu nạn với Cảnh sát biển Việt Nam tháng 10/2016… Những kết quả trên là cơ sở quan trọng để cơ quan chức năng hai nước triển khai các nội dung hợp tác tiếp theo.

Việt Nam-Ấn Độ thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước chứng kiến Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban các Tham mưu trưởng kiêm Tư lệnh Không quân Ấn Độ ký kết Chương trình hợp tác. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng

Trong thời gian tới, để hai bên tiếp tục triển khai có hiệu quả các lĩnh vực hợp tác theo các văn bản thỏa thuận đã ký kết, trong đó có Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt-Ấn giai đoạn 2015-2020, hai Bộ trưởng thống nhất sẽ thực hiện tốt việc tiếp tục duy trì và tăng cường trao đổi đoàn các cấp; coi trọng duy trì giao lưu sĩ quan trẻ giữa quân đội hai nước, bởi từ hoạt động giao lưu này, nhằm tạo cho thế hệ trẻ hai nước gắn bó với nhau. Bên cạnh đó cần tiếp tục phát huy cơ chế đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng.

Về công tác đào tạo, thời gian tới Ấn Độ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam đào tạo sĩ quan của một số chuyên ngành mà Việt Nam có nhu cầu. Việt Nam cũng sẵn sàng tiếp nhận không hạn chế số lượng học viên Ấn Độ sang học tiếng Việt và khóa dành cho sĩ quan cao cấp quốc tế tại Học viện Quốc phòng.

Về hợp tác giữa các quân, binh chủng, hai bên tiếp tục trao đổi nhu cầu, khả năng để đưa ra nội dung hợp tác thiết thực. Trong đó coi trọng các vấn đề hợp tác về hải quân, để có thể triển khai các hoạt động chung về tìm kiếm cứu nạn trên biển, thực hành bộ quy tắc tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES)...    

Kết thúc hội đàm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Manohar Parrikar đã chứng kiến Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban các Tham mưu trưởng, kiêm Tư lệnh Không quân Ấn Độ ký kết chương trình hợp tác giữa hai lực lượng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Ấn Độ thúc đẩy hợp tác quốc phòng