Tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc: 3 Thẩm phán được vinh danh

Trần Minh Giang| 10/06/2017 19:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (10/6), Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017. TANDTC vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và ba Thẩm phán TAND đã được vinh danh tại buổi lễ.

400 tấm gương tiêu biểu góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

Đến dự Lễ tuyên dương có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương cùng nhiều lãnh đạo bộ, ban, ngành, địa phương và gần 400 đại biểu tiên tiến trong cả nước về dự Lễ tuyên dương.

Tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc: 3 Thẩm phán được vinh danh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ tuyên dương

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 69 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948- 11/6/2017), đồng thời cũng là dịp để điển hình tiên tiến trong toàn quốc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lao động, học tập, rèn luyện cũng như trong công tác. 400 điển hình tiên tiến tham dự Lễ tuyên dương là những tấm gương tiêu biểu, những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua yêu nước; đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền Tổ quốc, đang ngày đêm miệt mài nghiên cứu, công tác, học tập, lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của thời kỳ mới.

Tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tặng hoa các đại biểu tham gia giao lưu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 19 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của các cụm, khối thi đua năm 2016.

Tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc: 3 Thẩm phán được vinh danh

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng hoa chúc mừng các điển hình tiên tiến

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Cách đây 69 năm, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Người nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Kể từ đó, tư tưởng thi đua ái quốc của Người đã trở thành phong trào cách mạng của quần chúng, là động lực thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta liên tục giành thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc XHCN. Thời gian qua, các phong trào thi đua đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của cả nước và của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gắn với thi đua lập thành tích nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Với tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, các ngành, các cấp đều hưởng ứng tích cực, bằng nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, có tác động lan toả rộng khắp, liên tục trên tất cả các lĩnh vực.

Tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc: 3 Thẩm phán được vinh danh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể tại Lễ tuyên dương

Cũng nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý các điển hình tiên tiến: Giành được danh hiệu, sự kính trọng và lòng yêu mến đã khó, nhưng giữ được danh hiệu, giữ được lòng yêu mến còn khó hơn rất nhiều. Đây mới chỉ là kết quả của những cố gắng ban đầu, chặng đường sắp tới còn dài, còn gian nan. Vì vậy, mỗi tập thể, mỗi cá nhân được tuyên dương không được chủ quan, thoả mãn, mà phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, cống hiến nhiều hơn nữa, đạt những thành tích cao hơn nữa, xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người mãi mãi noi theo. Thêm mỗi việc làm tốt, mỗi nghĩa cử cao đẹp là thiết thực góp phần xây dựng nền tảng đạo đức tốt đẹp trong xã hội ta, góp phần làm cho cuộc sống của mỗi chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tuyên dương 3 Thẩm phán

Cũng tại Lễ tuyên dương này, hệ thống TAND đã vinh dự có 3 Thẩm phán được tuyên dương. Trước đó, căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn, số lượng theo quy định; trên cơ sở kết quả đánh giá chất lượng, bình xét thi đua khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND các cấp năm 2016, Hội đồng Thi dua - Khen thưởng TAND đã lựa chọn 3 Thẩm phán trực tiếp làm công tác chuyên môn có thành tích xuất sắc, điển hình tiên tiến đã được Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC khen thưởng, vinh danh tham dự hội nghị.

Tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc: 3 Thẩm phán được vinh danh

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu.

Theo đó, Thẩm phán trung cấp Nguyễn Văn Ngừng, Chánh án TAND TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh đã lãnh đạo, điều hành đơn vị thụ lý, giải quyết, xét xử (từ năm 2015-2016) tổng số 1.829/1.872 vụ việc, đạt tỷ lệ 97,7%, vượt chỉ tiêu thi đua do Tòa án đặt ra. Số lượng án hủy, sửa thấp hơn so với quy định của TANDTC. Thông qua hoạt động xét xử, đơn vị đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân. Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình... đơn vị đã hòa giải thành 1.110 vụ, chiếm tỷ lệ 60,6% - đây là số lượng hòa giải lớn trong Tòa án, góp phần ổn định, tạo sự đoàn kết trong nhân dân và tiết kiệm kinh phí cho nhà nước. Ghi nhận thành tích trên, năm 2015, TAND TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua TAND; năm 2016, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Ngoài công tác lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng còn đi đầu trong tổ chức, phát động, hưởng ứng các phong trào do cấp trên, địa phương phát động. Ông đã trực tiếp giải quyết, xét xử 389 vụ, chiếm gần 1/4 số lượng án xét xử giải quyết của đơn vị, bình quân giải quyết 16 vụ, việc/tháng - đây là số lượng giải quyết, xét xử án rất lớn trong Tòa án. Chất lượng xét xử của Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng đúng quy định pháp luật, không có án quá hạn luật định, không có án hủy, sửa. Năm 2016, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng vinh dự là 1 trong 9 Thẩm phán trong hệ thống TAND đủ các tiêu chuẩn, điều kiện rất khẳt khe mà Tòa án đặt ra đối với các Thẩm phán để được xét, đặc cách tặng thưởng và vinh danh danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực”- phần thưởng cao quý nhất của hệ thống Tòa án dành cho các Thẩm phán.

Thẩm phán sơ cấp Phạm Thị Thu Hằng đang công tác tại TAND huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, trong năm 2015-2016 đã giải quyết, xét xử 258 vụ việc, đạt tỷ lệ 100% số vụ việc được giao. Trung bình Thẩm phán Phạm Thị Thu Hằng xét xử trên 10 vụ việc/tháng, vượt chỉ tiêu do Tòa án đặt ra (4 vụ, việc/tháng); chất lượng xét xử đảm bảo đúng quy định pháp luật, không có án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không có án quá hạn luật định. Thông qua hoạt động xét xử, Thẩm phán Phạm Thị Thu Hằng còn phổ biến, tuyên truyên, giáo dục pháp luật đến với người dân ở vùng sâu, vùng xa, từ đó giúp người dân hiểu biết về pháp luật. Ngoài ra, Thẩm phán Phạm Thị Thu Hằng còn luôn tích cực, nhiệt tình hưởng ứng tham gia các hoạt động phong trào do cấp trên, cơ quan và địa phương phát động; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, văn nghệ, thể dục thể thao, luôn có tinh thần đoàn kết giúp đỡ tương trợ lẫn nhau. Năm 2016, ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn cũng như các mặt công tác khác, Thẩm phán Phạm Thị Thu Hằng đã tham gia kỳ thi “Thẩm phán giỏi” - đây là một kỳ thi tôn vinh, lựa chọn các Thẩm phán đủ đức, đủ tài của hệ thống Tòa án. Thẩm phán Phạm Thị Thu Hằng đã vượt qua kỳ thi với số điểm rất cao (lý thuyết đạt 85/100 điểm và thực hành đạt 92/100 điểm), vinh dự được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”.

Thẩm phán sơ cấp Phạm Đình Thanh công tác tại TAND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trong năm 2015-2016 đã trực tiếp giải quyết xét xử 182 vụ việc, đạt tỷ lệ 100% số vụ việc được giao. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ việc đảm bảo đúng pháp luật, không có án hủy, sửa; không có án quá hạn luật định. Thẩm phán Phạm Đình Thanh là người say mê học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác. Là Phó Chủ tịch Công đoàn đơn vị, ông luôn tham mưu, sát sao cùng Ban chấp hành Công đoàn tạo ra nhiều hoạt động phong phú, tạo không khí sôi nổi thi đua trong toàn đơn vị. Trong công tác, Thẩm phán Phạm Đình Thanh còn nghiên cứu nhiều tài liệu, kết hợp với công tác thực tiễn để đưa ra các quan điểm, kiến nghị thông qua việc viết các chuyên đề như: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn; Hoàn thiện một số quy định về dẫn độ tội phạm trong các Hiệp định tương trợ tư pháp mà Việt Nam ký kết với một số nước trên thế giới; Một số vấn đề lý luận về thi hành hình phạt tử hình...  đã được đăng trên các báo, tạp chí. Từ những thành tích xuất sắc đạt được trong thời gian qua, Thẩm phán Phạm Đình Thanh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Chánh án TANDTC tặng Bằng khen và Chiến sỹ thi đua TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc: 3 Thẩm phán được vinh danh