Tổng thống Iran thăm Việt Nam: Thắt chặt quan hệ chính trị, mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác

Ngọc Mai| 07/10/2016 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Hassan Rouhani đã có các buổi hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Đảng, Chính phủ Việt Nam nhằm trao đổi các biện pháp thắt chặt hơn nữa quan hệ chính trị, mở rộng hợp tác kinh tế và trao đổi các vấn đề 2 bên quan tâm.

Tổng thống Iran thăm Việt Nam: Thắt chặt quan hệ chính trị, mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani 

Chiều 6/10, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5-7/10.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam; chân thành cảm ơn sự tiếp đón trọng thị và những tình cảm thân thiết của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước Việt Nam; chúc mừng kết quả thành công của Ðại hội XII Ðảng Cộng sản Việt Nam, bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp; đánh giá cao những thành tựu đổi mới, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và vai trò tích cực của Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế; chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục giành nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Ngài Tổng thống thông báo với Tổng Bí thư một số nét về tình hình Iran hiện nay, kết quả cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ðánh giá cao những bước phát triển trong quan hệ hai nước thời gian qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, cũng như thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác giữa Iran và Việt Nam trong thời gian tới, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, phát triển của khu vực và trên thế giới; khẳng định quyết tâm triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác mà hai bên đạt được trong chuyến thăm, trước mắt tích cực chuẩn bị cho kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ chín sắp tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Iran Hassan Rouhani thăm Việt Nam; chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Iran đã đạt được trong việc phá thế bao vây cấm vận, góp phần vào ổn định chính trị, phát triển kinh tế và tăng cường vị thế của Iran trong khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư thông báo với Tổng thống Iran kết quả của Ðại hội XII Ðảng Cộng sản Việt Nam; bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ Việt Nam - Iran trong thời gian gần đây; khẳng định Ðảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước bạn bè truyền thống ở khu vực Trung Ðông, trong đó có Iran.

Ðể phát huy những thành tựu hợp tác mà hai nước đã đạt được trong hơn 40 năm qua, tương xứng quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng to lớn của mỗi nước, Tổng Bí thư đề nghị trong thời gian tới, hai nước cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, ngành và doanh nghiệp để tìm các biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư; đồng thời thúc đẩy tiếp xúc, trao đổi qua kênh Ðảng, ngoại giao nhân dân và các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo, du lịch, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước và củng cố, phát huy hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống Việt Nam - Iran.

Tổng thống Iran thăm Việt Nam: Thắt chặt quan hệ chính trị, mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Hassan Rouhani

Trước đó, sáng 6/10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Hassan Rouhani theo nghi thức dành đón Nguyên thủ Quốc gia. Sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Tại buổi hội đàm, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Hassan Rouhani sang thăm Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm thể hiện sự coi trọng và quyết tâm của các vị lãnh đạo Iran làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch nước tin tưởng, chuyến thăm của Tổng thống Hassan Rouhani sẽ tạo động lực mới nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương, tối đa hóa lợi thế của hai nước, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước, vì lợi ích hai dân tộc.

Trong không khí nồng ấm, cởi mở và chân tình, hai bên đã trao đổi toàn diện các mặt quan hệ giữa hai nước, thảo luận và nhất trí cao các biện pháp nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ chính trị, tăng cường và mở rộng hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật. Lãnh đạo hai nước đã nhất trí coi hợp tác kinh tế là cơ sở thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác song phương phát triển thực chất, đi vào chiều sâu. Về chính trị, tiếp nối truyền thống quý báu đã có, hai bên khẳng định quyết tâm ủng hộ lẫn nhau phục vụ mục tiêu phát triển vì sự phồn thịnh của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới, không nhằm chống lại bất cứ nước thứ ba nào. Việt Nam đánh giá cao Nghị quyết Thế giới chống lại bạo lực, cực đoan của Đại hội đồng Liên hợp quốc, được thông qua theo đề xuất của Tổng thống Hassan Rouhani. Hai bên cũng đã trao đổi tình hình an ninh, khu vực, khẳng định nỗ lực đóng góp cho hòa bình, khắc phục xung đột trên cơ sở các nguyên tắc phổ quát được quốc tế thừa nhận.

Về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, hai bên đều nhận thấy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Iran còn rất lớn và có thể bổ trợ cho nhau. Tuy nhiên, quy mô hợp tác và kim ngạch thương mại song phương hiện còn khiêm tốn. Từ đó, Lãnh đạo hai nước đã khẳng định quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt trên 2 tỷ USD trong thời gian tới; nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, kinh doanh, đầu tư trong các lĩnh vực có thế mạnh như năng lượng, thông tin và truyền thông, nông nghiệp, thủy sản, khoa học công nghệ, ngân hàng, mở rộng hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân...

Hai nhà Lãnh đạo thảo luận và nhất trí về những phương hướng, biện pháp nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ chính trị; ưu tiên mở rộng hợp tác kinh tế để làm cơ sở thúc đẩy phát triển thực chất quan hệ Việt Nam - Iran.

Tổng thống Iran thăm Việt Nam: Thắt chặt quan hệ chính trị, mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác cùng có lợi với Iran và tin tưởng chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Hassan Rouhani tiếp tục mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng chúc mừng Tổng thống và nhân dân Iran về việc Iran được dỡ bỏ lệnh cấm vận và đạt được Thỏa thuận hạt nhân toàn diện với Nhóm P5+1, mở ra triển vọng hợp tác hết sức to lớn mà hai nước cần nắm bắt, phối hợp chặt chẽ để khai thác tối ưu, vì sự phát triển của mỗi nước, vì lợi ích của hai dân tộc.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng với kết quả cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hassan Rouhani và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cũng như những thỏa thuận hai bên đã đạt được trong chuyến thăm, đồng thời cam kết sẽ chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với phía Iran triển khai các cam kết đã được thống nhất, sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương hai nước lên 2 tỷ USD trong thời gian tới.

Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo điều kiện và giới thiệu các đối tác tương ứng cho các doanh nghiệp hai bên để trao đổi các sản phẩm có thế mạnh như chè, thủy sản, gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, dệt may, cao su... của Việt Nam và chất dẻo nguyên liệu, kim loại, hóa chất, quặng, máy móc thiết bị, dược phẩm, hoa quả khô, thảm... của Iran.

Hai bên cần nghiên cứu tháo gỡ khó khăn về cơ chế thanh toán nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại song phương phù hợp với tình hình mới. Tập trung thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực có tiềm năng như công nghệ thông tin và viễn thông, phấn đấu đưa lĩnh vực này thành khâu đột phá trong hợp tác song phương. Cho biết các doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông hàng đầu của Việt Nam như Viettel, FPT, VNPT... rất quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư và làm ăn tại Iran, Thủ tướng mong muốn phía Iran tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Iran.

Thủ tướng cũng thể hiện mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác triển khai dự án trồng thử nghiệm giống lúa hạt dài basmati của Iran tại Việt Nam để xuất sang thị trường Iran. Nếu được thực hiện thành công, dự án sẽ mở ra triển vọng hợp tác mới trong nông nghiệp giữa hai nước.
Thủ tướng đề nghị Chính phủ Iran tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trong quá trình tái khởi động dự án thăm dò dầu khí tại lô Danan; tạo điều kiện để các công ty dịch vụ của Việt Nam cung cấp dịch vụ vào thị trường Iran.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng mong muốn Iran tiếp tục ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Về phần mình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani bày tỏ vinh dự và vui mừng là khách mời chính thức của Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh dũng, kiên cường. Tổng thống Iran mong muốn hợp tác với Việt Nam để hiện thực hóa các thỏa thuận đã ký kết tại cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 8 tại Việt Nam. Đặc biệt, trong lĩnh vực về năng lượng, dầu khí, Iran sẵn sàng hợp tác với phía Việt Nam, nhất là dự án biểu tượng của quan hệ hai nước là Dự án Danan mà Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã trúng thầu ở Iran.

Tổng thống Iran cũng cho biết với việc Iran được dỡ bỏ cấm vận thì hai bên sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa thúc đẩy hợp tác song phương. Iran có nhiều tiềm năng về năng lượng, hóa dầu, khai khoáng, còn Việt Nam có nhiều tiềm năng về nông nghiệp, thủy sản. Iran sẵn sàng cung cấp các sản phẩm mà Việt Nam có nhu cầu hay sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực kỹ thuật, cơ khí, sản xuất nông nghiệp, thủy sản, giao lưu văn hóa, hợp tác trao đổi giảng viên, sinh viên, xây dựng các nhà máy nhiệt điện, hệ thống dẫn nước, cầu đường…

Tổng thống Iran đồng tình với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng cần tạo điều kiện nhiều hơn nữa để doanh nghiệp hai bên có thể hợp tác với nhau; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hai nước hoặc có dự án hợp tác đầu tư vào nước thứ ba.

Cũng tại cuộc hội kiến, hai bên cùng mong muốn về việc có một hiệp định thương mại tự do giữa hai nước hay tiến tới thành lập đường vận tải biển giữa Việt Nam và Iran để thúc đẩy quan hệ hợp tác, nhất là về kinh tế, thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Iran thăm Việt Nam: Thắt chặt quan hệ chính trị, mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác