Tòa án hai nước Việt Nam-Trung Quốc: Đẩy mạnh và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương

Trọng Bằng| 19/09/2018 21:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn ủng hộ việc TANDTC hai nước đẩy mạnh và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương.

Tòa án hai nước Việt Nam-Trung Quốc: Đẩy mạnh và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chánh án TANDTC Trung Quốc Chu Cường

Chiều 19/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Chánh án TANDTC Trung Quốc Chu Cường đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt-Trung phát triển nhanh chóng và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thường xuyên tiếp xúc, trao đổi trong khuôn khổ quan hệ hai nước, đồng thời ký nhiều hiệp định cấp Chính phủ và các văn kiện hợp tác khác, đặt cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Tòa án hai nước ngày càng được củng cố. Việc tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác đã và sẽ mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả hai Tòa án Việt Nam và Trung Quốc, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết cùng với sự phát triển của kinh tế-xã hội Việt Nam, vấn đề cải cách tư pháp đang là nhiệm vụ trọng tâm đối với các cơ quan tư pháp.

Trong tiến trình thực hiện cải cách tư pháp, các cơ quan tư pháp nói chung và TANDTC rất cần có sự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của các Tòa án các nước trên thế giới, trong đó có TANDTC Trung Quốc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao việc TANDTC hai nước đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về tư pháp nhân dịp chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc vào tháng Năm vừa qua của Chánh án TANDTC Việt Nam, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ giữa TANDTC Việt Nam và TANDTC Trung Quốc.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Bản ghi nhớ này là cơ sở để TANDTC hai nước tiếp tục trao đổi, tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm và những thông tin bổ ích về tổ chức, hoạt động của Tòa án, cũng như công tác quản lý Tòa án, đào tạo Thẩm phán...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn ủng hộ việc TANDTC hai nước đẩy mạnh và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước mong muốn TANDTC Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm về cải cách tư pháp, tăng cường tiếp cận công lý cho người dân, minh bạch hóa và công khai hóa hoạt động của Tòa án.

Nhân dịp này, qua Chánh án Chu Cường, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi thăm và chúc sức khỏe tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và các đồng chí lãnh đạo Trung Quốc

Chánh án TANDTC Trung Quốc Chu Cường bày tỏ ấn tượng với sự phát triển về kinh tế-xã hội của Việt Nam, cũng như sự phát triển toàn diện trong quan hệ hai nước. Cùng với đó, quan hệ giữa Tòa án hai nước không ngừng phát triển.

Chánh án Chu Cường vui mừng thông báo kết quả cuộc hội đàm với Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình, cho biết trên cơ sở Bản ghi nhớ đã ký kết, hai bên cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như hợp tác đào tạo cán bộ Tòa án, ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu án lệ và tương trợ tư pháp.

Tòa án hai nước Việt Nam-Trung Quốc: Đẩy mạnh và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương

Hội đàm Chánh án TANDTC hai nước Việt Nam-Trung Quốc

Trước đó cũng trong chiều 19/9, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình có buổi tiếp và hội đàm với Chánh án TANDTC Trung Quốc Chu Cường.

Tại buổi họi đàm, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình cho rằng, chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Trung Quốc đã góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa ngành Tòa án hai nước; đóng góp tích cực cho việc củng cố mối quan hệ đoàn kết, làm sâu sắc thêm tình hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc.

Theo Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, trên cơ sở Bản ghi nhớ TANDTC hai nước đã ký kết, hai bên cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tư pháp như: hợp tác đào tạo cán bộ Tòa án, ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu án lệ và tương trợ tư pháp.

Chánh án TANDTC Trung Quốc Chu Cường bày tỏ ấn tượng với sự phát triển về kinh tế-xã hội của Việt Nam cũng như sự phát triển toàn diện trong quan hệ hai nước Việt Nam-Trung Quốc; khẳng định quan hệ giữa Tòa án hai bên đã và đang không ngừng phát triển, đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo tư pháp, đặc biệt là đào tạo Thẩm phán; thiết lập và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Học viện Tòa án Việt Nam và Học viện Tư pháp quốc gia Trung Quốc; chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin tại Tòa án, xây dựng Tòa án thông minh của Trung Quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án hai nước Việt Nam-Trung Quốc: Đẩy mạnh và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương