Tin tức thời sự nổi bật 13/1: Tàu ngầm Kilo thứ 5 sắp gia nhập lực lượng Hải quân Việt Nam

PV(TH)| 13/01/2016 21:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tàu ngầm Kilo thứ 5 sắp gia nhập lực lượng Hải quân Việt Nam; Bế mạc Hội nghị Trung ương 14; Đề nghị tinh giản biên chế gần 3750 người... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 13/1.

Tin tức thời sự nổi bật 13/1: Tàu ngầm Kilo thứ 5 sắp gia nhập lực lượng Hải quân Việt Nam

Hãng tàu Rolldock (Hà Lan) được Hải quân Việt Nam tin tưởng giao thực hiện hợp đồng vận chuyển các tàu ngầm Kilo từ Nga về Việt Nam - Ảnh: Rolldock

Tàu ngầm Kilo sắp ra nhập lực lượng Hải quân Việt Nam

Sáng 13/1, tàu vận tải Rolldock Star chở tàu ngầm Đà Nẵng đã qua mũi Agulhas, cực Nam châu Phi để bắt đầu tiến vào Ấn Độ Dương. Đây là tàu ngầm thứ 5 trong số 6 chiếc được Việt Nam đặt mua của Nga theo hợp đồng được ký năm 2009.

Trước đó, ngày 17/12/2015, chiếc tàu ngầm diesel-điện Kilo thứ 5 của Việt Nam đã khởi hành từ thành phố St. Petersburg lên đường trở về cảng Cam Ranh.

Tàu ngầm 186 Đà Nẵng là tàu thứ hai được Nga chuyển giao cho Việt Nam trong năm 2015. Hồi tháng 7/2015 vừa qua, tàu Kilo 185 Khánh Hòa cũng đã cập cảng Cam Ranh an toàn. Trong năm 2013 và 2014, ba chiếc tàu ngầm Kilo 182 Hà Nội, 183 TP Hồ Chí Minh, 184 Hải Phòng lần lượt được đưa về Việt Nam.

Hợp đồng mua bán 6 tàu ngầm diesel-điện đề án 636.1 "Varshavyanka" (tàu ngầm Kilo được NATO gọi là "hố đen đại dương") được ký kết vào năm 2009 khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Moscow. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, tàu ngầm Hải quân Việt Nam là lực lượng nòng cốt trong tác chiến trên biển, có sức mạnh răn đe lớn.

Với việc xây dựng, phát triển lực lượng tàu ngầm hiện đại của Hải quân, Lữ đoàn 189 tàu ngầm được thành lập và trang bị 6 tàu ngầm lớp Kilo 636 do Nga sản xuất (Việt Nam đã đưa vào hoạt 4 chiếc), cùng với hệ thống các cơ sở đảm bảo toàn diện. Tàu ngầm với khả năng hoạt động bí mật, bất ngờ tiến công và giành thắng lợi trước lực lượng của địch mạnh hơn; khả năng tác chiến toàn diện… là lực lượng có sức mạnh răn đe lớn với đối phương cả trong thời bình và thời chiến, tạo ra sự nguy hiểm ngầm thường xuyên trên biển, mang đến cho địch sự đe dọa ở mọi lúc, mọi nơi trên chiến trường biển và đại dương.

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Hải cho biết, Những chiếc tàu ngầm Kilo-636 sau khi tiếp nhận, Quân chủng đã nhanh chóng tổ chức huấn luyện, trong thời gian thời gian ngắn đã hoàn thành xuất sắc mọi khoa mục huấn luyện, các chuyến đi biển an toàn, vận hành tàu với các thông số đạt và vượt tính năng. Bốn tàu Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Khánh Hòa đã chính thức biên chế vào đội hình sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bế mạc Hội nghị Trung ương 14

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, thật sự dân chủ và trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào chiều tối 13/1. Hội nghị đã ra thông Xem thêm tại đây

Quân khu 9 tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trên các đảo Tây Nam

Ngày 13/1, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tổ chức đoàn đi thăm tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo Tây Nam của Tổ quốc, gồm huyện đảo Phú Quốc, đảo Thổ Chu, huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Đoàn do Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy, Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn.

Năm nay, Quân khu tổ chức thăm, chúc Tết các đơn vị sớm hơn mọi năm gần 10 ngày. Một trong những lý do là một số thành viên trong đoàn sẽ tham dự Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ 12 sắp khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Được đón đoàn và tiếp nhận những tình cảm, những lời động viên của Thủ trưởng  Bộ Tư lệnh Quân khu, các đơn vị đóng quân trên đảo rất phấn khởi và quyết tâm phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng bảo vệ trên không, trên biển, trên địa bàn được an toàn, ổn định, đặc biệt là trong dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 cũng như trước, trong và sau Tết Bính Thân 2015.

Dâng hương tại nhà Tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn

Đoàn do Thiếu tướng, PGS. TS Trần Văn Lang, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I dẫn đầu đã kính cẩn dâng hương, hoa, tưởng nhớ công lao của cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn.

Trước anh linh cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, tập thể giáo viên, học viên nhà trường nguyện tiếp tục học tập, công tác, chiến đấu, tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của người, làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND, tích cực góp phần xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập của đất nước.

Đề nghị tinh giản biên chế gần 3750 người

Theo thống kê của Bộ Nội vụ, năm 2015, đã có 15 bộ, ngành và 39 địa phương tinh giản biên chế với trên 5.300 người. Trong 6 tháng đầu năm 2016, có 10 bộ, ngành và 35 địa phương đề nghị giải quyết tinh giản biên chế với gần 3.750 người, trong đó trên 3.700 người hưởng chính sách về hưu trước tuổi, gần 480 người hưởng chính sách thôi việc ngay,...

Kế hoạch của thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xác định rõ các nhiệm vụ: kiên trì chủ trương tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm đến năm 2021, về cơ bản không tăng tổng biên chế của Bộ, ngành ở Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương so với biên chế được giao của năm 2015. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự nổi bật 13/1: Tàu ngầm Kilo thứ 5 sắp gia nhập lực lượng Hải quân Việt Nam