Thanh tra Chính phủ triển khai việc lấy ý kiến dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi)

Mai Thoa| 30/07/2015 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 30/7, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị quán triệt kế hoạch lấy ý kiến đối với dự thảo Bộ luật hình sự (BLHS) (sửa đổi). Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng chủ trì hội nghị.

Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng cho biết, Thanh tra Chính phủ không chỉ phát hiện vi phạm của các tổ chức, cá nhân mà còn là một trong thiết chế ngăn ngừa các dấu hiệu tội phạm trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, tội phạm chức vụ, tham nhũng.

Dự thảo Bộ Luật hình sự (sửa đổi) có rất nhiều điểm mới, với nhiều quy định được sửa đổi, bổ sung, thay đổi căn bản. Thanh tra Chính phủ sẽ lấy ý kiến về toàn bộ dự thảo, trong đó tập trung các vấn đề trọng tâm của dự thảo gồm: Trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự; phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội; việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội; qui định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành bản án tử hình trong một số trường hợp; qui định không giảm án đối với người bị kết án tử hình nhưng được ân giảm xuống tù chung thân; việc chuyển từ hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt từ có thời hạn; hình phạt trục xuất; việc thay thế tội cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý trong các lĩnh vực kinh tế; việc bổ sung trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng; việc bãi bổ một số tội phạm và bổ sung một số tội phạm mới.

Thanh tra Chính phủ triển khai việc lấy ý kiến dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi)

Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng phát biểu tại hội nghị

Phó tổng Thanh tra Trần Đức Lượng lưu ý, ngoài những vấn đề chung theo chỉ đạo của Chính phủ, các Cục, Vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ phải tập trung vào một số vấn đề cụ thể có liên quan đến công tác, chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.

Đặc biệt là các tội phạm về chức vụ; sửa đổi, bổ sung như mở rộng chủ thể có chức vụ sang khu vực tư đối với một số hành vi phạm tội cụ thể; việc điều chỉnh một số tình tiết đính chính, định lượng cấu thành định tội hoặc định khung như quy định hành vi “đòi” hoặc “sẽ đưa” hoặc “lợi ích phi vật chất” vào cấu thành tội nhận hối lộ, tội đưa hối lộ; bổ sung tội đưa hối lội cho công chức nước ngoài, công chức tổ chức quốc tế….

Theo kế hoạch, các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ thực hiện góp ý trước ngày 4/9; Tổ công tác hoàn thành dự thảo báo cáo tổng hợp lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ trước ngày 14/9 trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

Trước ngày 18/9, Thanh tra Chính phủ sẽ gửi báo cáo lấy ý kiến đối với dự thảo BLHS (sửa đổi) cho Bộ Tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Chính phủ triển khai việc lấy ý kiến dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi)