Niềm tin - Tài sản quý giá trong quan hệ Việt Nam - Belarus

03/12/2013 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/12, tại trụ sở Ban Kinh tế TW, Uỷ viên TW Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác Chính phủ Belarus do Ngài Vsevolod Yanchevsky, Trưởng ban Tư tưởng, Cố vấn Tổng thống Belarus làm Trưởng đoàn.

Cùng đi với Đoàn còn có ngài Golukhov Dmitry, Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Valery Sadokho, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Belarus tại Việt Nam.

Đón tiếp đoàn công tác, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ chia sẻ sự vui mừng vì những bước tiến quan trọng thúc đẩy phát triển thương mại song phương, tuy nhiên những bước phát triển này vẫn chưa xứng với tiềm năng to lớn của hai nước.

Ngài Vsevolod Yanchevsky, Trưởng ban Tư tưởng, Cố vấn Tổng thống Belarus bày tỏ niềm vinh dự được đón tiếp trọng thể và hy vọng cuộc gặp gỡ này sẽ đem lại lợi ích thực tế cho cả hai phía. Ngài Vsevolod Yanchevsky cho biết hai nền kinh tế có thể bổ sung, hỗ trợ cho nhau để cùng phát triển, đồng thời nhấn mạnh giữa hai nước Việt Nam - Belarus có một nền tảng vững bền đó là “niềm tin”, được vun đắp từ truyền thống quan hệ tốt đẹp nhiều năm giữa nhân dân và Chính phủ hai nước. Do đó chúng ta không được phép làm lãng phí “tài sản” quý báu đó.

Niềm tin - Tài sản quý giá trong quan hệ Việt Nam - Belarus

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực như: Tình hình kinh tế của hai nước trong bối cảnh môi trường kinh tế quốc tế đang gặp khó khăn, các ưu tiên trong chính sách kinh tế vĩ mô thời kỳ hậu khủng hoảng; Kinh nghiệm quản lý nợ nước ngoài của nhà nước; Kinh nghiệm quản lý và bảo đảm hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp nhà nước; Hiện đại hóa, công nghiệp hóa và cải cách cấu trúc trong nền kinh tế; Cơ hội hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực thương mại, sản xuất và đầu tư, khả năng sử dụng các ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước cho các dự án liên doanh Việt Nam - Belarus; Khả năng về một hiệp định phi mậu dịch giữa hải quan Belarus, Kazacstan, Nga, Việt Nam.

Đồng chí Vương Đình Huệ cũng khẳng định: Bên cạnh những trao đổi về thương mại, chúng ta cần tăng cường phát triển hợp tác đầu tư, nhất là trong những lĩnh vực tiềm năng của hai nước như điện tử, viễn thông, công nghiệp ô tô... Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, phía Việt Nam sẽ làm hết sức mình để tạo một môi trường thông thoáng, minh bạch cho các nhà đầu tư nước ngoài. Với tư cách là một cơ quan nghiên cứu, tham mưu chiến lược về kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, Ban Kinh tế Trung ương sẽ làm hết khả năng để thúc đẩy một cách toàn diện nhất sự giao lưu, hợp tác giữa hai nước để không phí phạm tài sản chung vô cùng to lớn giữa hai quốc gia, hai dân tộc - đó là “niềm tin” như ngài Cố vấn đã nói.

Việt Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin - Tài sản quý giá trong quan hệ Việt Nam - Belarus