Hợp tác quốc tế - Nâng cao vị thế, uy tín của Tòa án Việt Nam trên trường quốc tế

Trần Minh Giang| 01/02/2014 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong xu thế hội nhập chung của đất nước, những năm qua, mối quan hệ hợp tác của TAND với các tổ chức quốc tế và Tòa án các nước trong khu vực cũng như trên thế giới không ngừng được đẩy mạnh.

Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TANDTC đã chủ động xây dựng Đề án về công tác đối ngoại; mở rộng việc tham gia các tổ chức quốc tế về pháp luật và tư pháp quốc tế; xây dựng cơ chế thực thi các nghĩa vụ quốc gia trong các thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia thuộc trách nhiệm của TAND các cấp...

Hợp tác quốc tế - Nâng cao vị thế, uy tín của Tòa án Việt Nam trên trường quốc tế

 

Tăng cường quan hệ hợp tác với Tòa án các nước trên thế giới

 

Năm 2013 được coi là năm gặt hái nhiều thành công trong hoạt động hợp tác quốc tế của TANDTC. Trong năm qua đã có 9 đoàn đại biểu Tòa án các nước đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tiêu biểu là Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Cuba do ông Ruben Rerro, Chánh án TANDTC Cuba làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa ngành Tòa án hai nước. 

 

Tiếp theo, Đoàn đại biểu cấp cao TATC Cộng hòa Bungari do Giáo sư Lasar Gruev, Chánh án TATC Bungari làm Trưởng đoàn đã sang thăm, làm việc tại Việt Nam và ký kết Biên bản ghi nhớ giữa ngành Tòa án hai nước.  

 

Đoàn đại biểu cấp cao TATC Nhật Bản do Phó Chánh án TATC Nhật Bản Seishi Kanetsuki dẫn đầu sang thăm và làm việc với TANTDC Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu cấp cao TATC Nhật Bản đã làm việc với TANDTC Việt Nam, thăm Trường Cán bộ Tòa án. 

 

Cũng trong năm 2013, Đoàn đại biểu Tòa Phá án Cộng hòa Pháp do ông Daniel Tardif, Chánh tòa, Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế Tòa Phá án Cộng hòa Pháp làm Trưởng đoàn đã làm việc với TANDTC Việt Nam nhằm triển khai “Thỏa thuận kết nghĩa” giữa Chánh án Tòa Phá án Cộng hòa Pháp và Chánh án TANDTC Việt Nam.  

 

Hợp tác quốc tế - Nâng cao vị thế, uy tín của Tòa án Việt Nam trên trường quốc tế

 

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Phó Chánh án TATC Nhật Bản Sheishi Kanetsuki

 

Song song với đón tiếp đoàn đại biểu Tòa án các nước, lãnh đạo TANDTC Việt Nam đã chủ động hợp tác với ngành Tòa án của nhiều nước. Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam do Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc Tòa phá án của Pháp. Tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và Chánh án Tòa phá án Pháp đã ký Thỏa thuận hợp tác kết nghĩa nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa hai Tòa án. Tiếp theo, Chánh án Trương Hòa Bình dẫn đầu Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam sang thăm và làm việc với TATC Bungari. Hai bên đã thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai ngành Tòa án. 

 

Nhận lời mời của ông Vincent Lamanda, Chánh án Tòa Phá án, Chủ tịch Hội đồng Thẩm phán tối cao Cộng hòa Pháp, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hoà dẫn đầu đã tham dự kỷ niệm 130 năm thành lập Hội đồng Thẩm phán tối cao Cộng hòa Pháp. Tại đây, Đoàn TANDTC Việt Nam gặp gỡ và trao đổi với các đối tác Pháp về một số chủ đề hai bên cùng quan tâm, thảo luận về chủ đề Hội đồng Thẩm phán và cơ chế phân chia quyền lực, tham khảo mô hình tổ chức Hội đồng Thẩm phán tại nhiều nước như: Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, các nước Bắc Âu. Ngoài ra, nãm 2013, TANDTC đã tổ chức cho 19 Ðoàn cán bộ của TANDTC và TAND địa phương đi thăm và làm việc tại nước ngoài, các chuyến đi đã học hỏi được kinh nghiệm của các Tòa án trên thế giới, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành TAND. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình Hợp tác giữa hai ngành TAND Việt Nam và ngành TAND Lào, Trường Cán bộ Tòa án đã tổ chức khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho các học viên là Thẩm phán, cán bộ TAND Lào…

 

Hợp tác quốc tế - Nâng cao vị thế, uy tín của Tòa án Việt Nam trên trường quốc tế

 

Ông Tưởng Duy Lượng, Phó Chánh án TANDTC đại diện Đoàn đại biểu Việt Nam tại Diễn đàn Hội nghị các Chánh án thế giới lần thứ 13 tại Tp. Lucknow, Ấn Độ 

 

Mở rộng hợp tác với các cơ quan và tổ chức quốc tế

 

Song song với việc đón tiếp các Đoàn đại biểu cấp cao của các nước, trong năm qua TANDTC cũng đã đón tiếp nhiều Đoàn đại biểu quốc tế ngoài ngành Tòa án. Năm 2013, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã tiếp và làm việc với ông Sakai Kunihiko, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Bộ Tư pháp Nhật Bản; tiếp ông David B.Shear, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; tiếp ông Franz Jessen, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam. Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng tiếp Đoàn chuyên gia Học viện Tư pháp Hàn Quốc; tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Luật sư Nhật Bản; tiếp đoàn chuyên gia Học viện Nghiên cứu và Đào tạo Tư pháp Hàn Quốc. Ngoài ra, lãnh đạo TANDTC đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Viện Công tố Vương quốc Campuchia và Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Campuchia; tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Tổng Viện kiểm sát Ucraina; tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Xri Lanka; tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba… 

 

Hợp tác quốc tế - Nâng cao vị thế, uy tín của Tòa án Việt Nam trên trường quốc tế

 

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn tiếp Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Cuba

 

Hợp tác quốc tế - Nâng cao vị thế, uy tín của Tòa án Việt Nam trên trường quốc tế

 

Lãnh đạo TANDTC Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu TANDTC Cuba

 

Trong khuôn khổ thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và Toà án liên bang Úc, Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC do Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hoà làm Trưởng đoàn dẫn đầu đã sang thăm và làm việc tại Úc. Đoàn đã tham dự Hội nghị trọng tài và luật thương mại quốc tế do Toà án liên bang phối hợp với Hội đồng luật Úc tổ chức tại Sydney; làm việc với Toà án tối cao bang New South Wales và Uỷ ban quyền con người Úc. Cũng trong chuyến thăm  này, Đoàn đã làm việc với Toà án liên bang tại Melbourne, tìm hiểu về cơ chế xử lý kháng cáo giám đốc thẩm, lệnh kháng cáo. Vừa qua, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC do Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa dẫn đầu tham dự Hội nghị thượng đỉnh quốc tế Tòa án cấp cao với chủ đề “Nguyên tắc minh bạch trong hoạt động xét xử”, được tổ chức tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Tại hội nghị, Phó Chánh án Bùi Ngọc Hòa và ông Ali Alkan, Chánh án TATC Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ đã trao đổi ý tưởng xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác song phương giữa Tòa án tối cao hai quốc gia nhằm trao đổi kinh nghiệm luật pháp, tư pháp, nghiệp vụ xét xử. 

 

Ngoài ra, những năm qua, TANDTC còn tham gia nhiều diễn đàn quốc tế về tư pháp. Hiện nay, TANDTC Việt Nam là thành viên của 3 tổ chức, diễn đàn quốc tế trong lĩnh vực tư pháp gồm: Hội nghị Chánh án các nước Châu Á - Thái Bình Dương, Diễn đàn cải cách tư pháp Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Toà án tối cao các nước có sử dụng tiếng Pháp. TANDTC Việt Nam được mời tham dự Hội nghị quốc tế các Chánh án thế giới và Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước Đông Nam Á. Đây là những diễn đàn quan trọng để Việt Nam tiếp xúc, trao đổi một cách rộng rãi với ngành Toà án các nước trên thế giới. 

 

Nâng cao vị thế, vai trò của ngành Tòa án nước ta trên trường quốc tế

 

Quan hệ hợp tác song phương, đa phương của ngành Tòa án Việt Nam với các đối tác nước ngoài hiện đang có những bước phát triển mạnh mẽ. TANDTC đã ký kết Thỏa thuận hoặc Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp với TANDTC nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, TATC Vương quốc Campuchia, TATC Liên bang Nga, TATC Liên bang Úc, Tòa án kinh tế tối cao Belarus, TATC Hàn Quốc, TATC Trung Quốc, TATC Hungary, TATC Rumani, TANDTC Cuba, TATC Cộng hòa Bungari, Trường đào tạo Thẩm phán quốc gia Pháp và Toà phá án Pháp… Hiện tại, TANDTC Việt Nam đang phát triển quan hệ hợp tác với TATC Ucraina và Uzebekistan. 

 

Qua 8 năm thực hiện cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, các hoạt động hợp tác của TANDTC với các nước và tổ chức quốc tế đã có những đóng góp tích cực vào việc tăng cường năng lực của TAND, đáp ứng những yêu cầu mà Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác quốc tế - Nâng cao vị thế, uy tín của Tòa án Việt Nam trên trường quốc tế