Thực hiện quyết liệt các giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%

Ngọc Mai| 01/03/2017 17:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với các Bộ, ngành, địa phương tại Phiên họp thường kỳ Chính phủ Tháng 2 diễn ra sáng nay (1/3).

Các Bộ ngành đã bắt tay ngay vào việc

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng đánh giá ngay sau Tết, các cơ quan Trung ương và địa phương bắt tay ngay vào việc, đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ, không có tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” như quan niệm trước đây. Hai tháng sau Tết, tình hình kinh tế-xã hội nhìn chung tích cực và phát triển tốt. Chúng ta tiếp tục tạo được không khí phấn khởi, nâng cao niềm tin trong nhân dân và doanh nghiệp. Đầu tư nước ngoài, khách du lịch đều tăng. Đến nay, hầu hết các tổ chức quốc tế nhận định năm 2017, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khá.

Sau Tết, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-TTg về chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm. Các lễ hội xuân được quản lý chặt chẽ hơn so với năm trước, giảm tối đa các hành vi phản cảm. Điều đặc biệt là giảm căn bản tình trạng sử dụng xe công đi lễ hội.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. CPI tháng 2 chỉ tăng 0,23% so với tháng trước. Một số lĩnh vực an ninh xã hội, công việc chuẩn bị cho APEC 2017 cơ bản hoàn tất.

“Chúng ta nhận được nhiều tin vui như TPHCM ra quân tháo dỡ, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, rất quyết liệt. Chúng ta cũng nhận được tin vui Hà Nội có kế hoạch thu hồi, tiêu hủy 2,5 triệu xe gắn máy cũ nát và dẹp bỏ lấn chiếm vỉa hè ở một số khu vực nội đô”, Thủ tướng nói, cũng như đánh giá cao việc Bà Rịa-Vũng Tàu bắt đầu sát hạch các trưởng phòng cấp Sở.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ ra một số tồn tại, yếu kém, vấn đề nổi cộm thời gian qua như tai nạn giao thông, nhất là đường sắt, tăng liên tục (khiến 1.570 người chết trong 2 tháng), tình trạng ngộ độc rượu dẫn đến chết người như trường hợp ở Lai Châu hay một số vụ kinh doanh, quản lý khách du lịch vi phạm nghiêm trọng như kinh doanh dịch vụ du lịch mạo hiểm gây chết người. Đáng lo ngại là cúm gia cầm xuất hiện với 13 ổ dịch, ảnh hưởng đến chăn nuôi; việc trao giải thưởng văn học nghệ thuật của ngành văn hóa còn có điểm khiến dư luận băn khoăn.

Trong khi đó, tình hình quốc tế có diễn biến phức tạp khó lường, nhất là xu hướng bảo hộ thương mại; tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED); giá dầu thô và các mặt hàng nguyên liệu cơ bản, nông sản tiếp tục xu hướng tăng, trong đó dầu thô đang có mức giá 55 USD/thùng và dự kiến tăng lên 60 USD/thùng; thị trường chứng khoán Mỹ tăng lên mức kỷ lục 100 năm qua.

Thủ tướng lưu ý các Bộ, ngành, đây là những yếu tố liên quan đến chính sách tiền tệ của Việt Nam khi chúng ta hội nhập sâu và độ mở nền kinh tế lớn như hiện nay.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành phân tích tình hình trong nước gắn với tình hình quốc tế để có những biện pháp hợp lý, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội đề ra.

Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,7%

Nhấn mạnh đến vấn đề chỉ đạo điều hành là rất quan trọng, Thủ tướng lưu ý các Bộ, ngành tập trung thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát 4% và ổn định vĩ mô, nhất là khi nhiều chuyên gia kinh tế nhận định kiểm soát lạm phát 4% trong năm nay là khó khăn.

Nêu thực tế các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ tăng thấp trong khi đó khu vực nông nghiệp không thể tăng cao, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, ngay từ đầu năm phải thực hiện quyết liệt các giải pháp để đảm bảo thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,7%.

“Tôi đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, đặc biệt các Bộ liên quan đến tăng trưởng lớn như Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Văn hóa, Thể thao - Du lịch, Ngân hàng Nhà nước, Tài chính và một số ngành khác phải quyết liệt chỉ đạo, bằng mọi cách đảm bảo mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP đề ra. Chúng ta nói từ bây giờ để thảo luận, có kịch bản tăng trưởng cụ thể.

Mỗi ngành phải làm gì và làm như thế nào để đạt mục tiêu đó? Không có tăng trưởng thì không thể giải quyết việc làm; không có tăng trưởng không thể thu ngân sách; không có tăng trưởng bội chi ngân sách sẽ diễn ra", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đi liền với đó, Thủ tướng nhấn mạnh lại quyết tâm của Chính phủ xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp, để từ sự phát triển của doanh nghiệp sẽ thúc đẩy tăng trưởng. “Doanh nghiệp có sự phát triển thuận lợi thì mới tăng trưởng được. Tại sao nhiều doanh nghiệp, chuyên gia kiến nghị về chi phí sản xuất tăng cao? Từ phí đường bộ, cảng biển cho đến chi phí thủ tục hành chính ngầm vẫn còn xảy ra. Trong khi Chính phủ đã thống nhất tạo mọi điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Chúng ta không bao cấp, nhưng trong điều kiện còn khó khăn thì phải thực hiện lộ trình tính giá, phí, lệ phí phù hợp. Tôi đề nghị các Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông có ý kiến về việc này”, Thủ tướng chỉ đạo.

Đối với tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước khẩn trương và quyết liệt thực hiện các giải pháp, từ đó làm cơ sở giảm chi phí hoạt động và tiến tới giảm lãi suất cho vay.

Về thực hiện kỷ cương, kỷ luật, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả, nhất quán, liên tục chủ đề của năm 2017 là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”. Trong đó phải thực hiện nghiêm các chủ trương như đóng cửa rừng tự nhiên, quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường…

Cũng liên quan đến vấn đề kỷ luật, kỷ cương, Thủ tướng cho biết, vừa qua một số bộ, ngành trình Thủ tướng ký quyết định lùi thời gian thực hiện Quyết định 49 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, nhưng Thủ tướng đã không đồng ý và yêu cầu phải thực hiện đúng lộ trình. Thủ tướng nhấn mạnh, kiên quyết không vì lợi ích của một số ngành, lĩnh vực mà bỏ qua vấn đề bảo vệ môi trường. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, các cơ quan liên quan có trách nhiệm trình vấn đề này đều phải rút kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện quyết liệt các giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%