Thủ tướng yêu cầu Trà Vinh cần tập trung tái cơ cấu nông nghiệp

Xuân Lan| 19/06/2016 11:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Yêu cầu trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn diễn ra chiều 18/6, tại trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Trà Vinh cần tập trung tái cơ cấu nông nghiệp

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Trà Vinh đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, tập trung vào tái cơ cấu nông nghiệp. Ảnh Quang Hiếu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã nghe lãnh đạo chủ chốt tỉnh Trà Vinh báo cáo tình hình thực tế và những kiến nghị, đề xuất của địa phương.

Đây cũng là tỉnh thứ 5 mà Thủ tướng và các bộ ngành Trung ương làm việc về nội dung này.

Là địa phương duyên hải nằm ở phía Đông Nam đồng bằng sông Cửu Long, cùng với kinh tế nông nghiệp và kinh tế biển, Trà Vinh còn là vùng đất giàu tiềm năng phát triển du lịch với nền văn hóa Khmer đa dạng, phong phú, giàu bản sắc.

Tuy nhiên, Trà Vinh vẫn là tỉnh nghèo, vùng sâu, vùng xa, có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tương đối đông; hạ tầng kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, chưa đồng bộ; xuất phát điểm, quy mô nền kinh tế và tích lũy đầu tư phát triển còn hạn chế; thu ngân sách trên địa bàn chỉ đáp ứng khoảng 25% nhu cầu chi.

Cũng bởi có yếu tố dân tộc và tôn giáo đặc thù nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở Trà Vinh từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp.

Biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp gây hạn hán, xâm nhập mặn cùng với dịch bệnh đã gây thiệt hại nặng trên một số vật nuôi, cây trồng, nhất là thủy sản, lúa, cây ăn trái... của địa phương.

Tình hình khô hạn và xâm nhập mặn vừa qua đã là làm ảnh hưởng đến tổng cộng gần 29.070ha lúa ở Trà Vinh. Toàn tỉnh có 18.770 hộ dân nông thôn bị thiếu nước sinh hoạt do thiên tai vừa qua. Tuy vậy, nhờ những cố gắng và giải pháp đúng đắn của tỉnh, GRDP của Trà Vinh sáu tháng đầu năm đạt 6,26% (Nghị quyết đề ra 11-12%). Trong đó, nông nghiệp giảm 12,8%, thủy sản giảm 10,12%.

Những lĩnh vực tăng trưởng là công nghiệp tăng 98,9%, xây dựng tăng 10,89% và dịch vụ tăng 4,32%. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Trà Vinh quyết tâm phấn đấu tăng trưởng kinh tể 11-12%, hoàn thành kế hoạch năm 2016.

Ghi nhận nỗ lực của tỉnh Trà Vinh trong việc vượt qua khó khăn để phát triển, nhất là bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Trà Vinh phải đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, tập trung vào tái cơ cấu nông nghiệp.

Với số lượng doanh nghiệp trên địa bàn còn hạn chế, hầu hết là doanh nghiệp nhỏ, Trà Vinh cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho đầu tư kinh doanh. “Đổi mới, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, khởi nghiệp là rất quan trọng với Trà Vinh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tỉnh cần quan tâm cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tập trung triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, có giải pháp tốt hơn để đẩy mạnh một số chỉ tiêu về nông nghiệp; chính sách đối với người có công, xóa đói giảm nghèo.

Tỉnh rà soát lại, phấn đấu đạt các chỉ tiêu đã đề ra góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016, Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu các bộ, ngành chức năng chung tay giúp đỡ Trà Vinh hơn nữa trong việc phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng cũng đã cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Trà Vinh; chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, giải quyết.

Về dự án nạo vét kênh Mây Phốp-Ngã Hậu, Thủ tướng đồng ý đưa vào danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn tất các thủ tục để triển khai thực hiện. “Nếu không giải quyết vấn đề này thì Trà Vinh sẽ thiếu nước”, Thủ tướng nói.

Với dự án hạ tầng thiết yếu phục vụ vùng sản xuất cây ăn trái tập trung tại tỉnh Trà Vinh, Thủ tướng cho rằng, tỉnh xem xét bố trí danh mục trong đầu tư công trung hạn của tỉnh, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp trên cơ sở xác định diện tích, quy mô, sản phẩm đặc thù của Trà Vinh là gì.

Về một số dự án thủy lợi, thích ứng biến đổi khí hậu, Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của tỉnh, giao các bộ chức năng xem xét, giải quyết cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu Trà Vinh cần tập trung tái cơ cấu nông nghiệp