Thủ tướng: Việc phát triển điện đừng để "nước đến chân mới nhảy”

Xuân Lan| 03/01/2017 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng nhấn mạnh nội dung trên tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) diễn ra chiều nay (3/1).

Năng lực cạnh tranh của ngành hiện vẫn ở mức thấp

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng đánh giá, năm 2016, EVN đã bám sát chủ đề: Nâng cao năng lực quản trị, vượt qua nhiều thách thức, khó khăn, nhất là về biến động tỷ giá. Việc Thủy điện Lai Châu đi vào hoạt động vượt thời hạn 1 năm, tiết kiệm 5.000 tỷ đồng là một sự kiện của đất nước trong năm 2016 rất đáng được hoan nghênh. Ngành điện cũng thực hiện tốt việc khắc phục, đảm bảo cung cấp điện cho các địa phương vùng bão lũ…Toàn ngành đã tối ưu hóa, giảm tổn thất điện năng tương đương các nước trong khu vực, nâng cao năng suất lao động.

Thủ tướng: Việc phát triển điện đừng để

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của EVN

“Tiếng kêu” của người dân và doanh nghiệp đối với ngành điện vẫn còn nhưng đã giảm đáng kể, Thủ tướng nhận định.

Đề nghị EVN nhìn thẳng vào những mặt hạn chế để có biện pháp khắc phục, Thủ tướng chỉ rõ, năng lực cạnh tranh của ngành hiện vẫn ở mức thấp, vẫn đứng thứ 96. Chỉ số tiếp cận điện năng trong ASEAN đứng ở vị trí số 6, gần cuối bảng xếp hạng.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh đến một điểm yếu của ngành điện là mặc dù có dự phòng nhưng nguồn điện không đồng đều, quá thấp, nhất là khu vực miền Nam. Ngoài ra, một số công trình xây dựng cơ bản chất lượng còn thấp, vẫn để xảy ra thất thoát, một số dự án ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân.

Thủ tướng lo lắng: Nguy cơ thiếu điện trung, dài hạn đang hiện hữu, EVN cần có giải pháp tháo gỡ để đáp ứng các yêu cầu phát triển của nền kinh tế như: Tăng trưởng ở mức 6,5-7% , đạt trên 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, xuất khẩu tăng 8 – 10%, một số ngành công nghiệp quan trọng phải tự cân đối, một số sản phẩm cơ bản của nền kinh tế cần tự chủ… 

Cho biết một số dự án nhiệt điện khu vực miền Nam do các đơn vị khác ngoài EVN đảm nhận có thể không vận hành theo tiến độ, Thủ tướng mong muốn, với trách nhiệm là tập đoàn chủ lực của ngành điện, EVN cần cùng chia sẻ, tháo gỡ khó khăn này.

Không để thiếu điện trong trung và dài hạn

Trước thực tế này, Thủ tướng yêu cầu EVN tập trung vào một số nhiệm vụ. Đó là EVN phải tiếp tục là tập đoàn Nhà nước giữ vai trò chủ đạo thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện quốc gia. Bảo đảm thực hiện đúng tiến độ các dự án điện, đề xuất các cơ chế để mọi thành phần tham gia lĩnh vực này, đặc biệt đề xuất cơ chế tài chính, đầu tư nguồn và lưới điện để tạo điều kiện cho EVN thực hiện tốt nhiệm vụ nặng nề này.

Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển điện đừng để "nước đến chân mới nhảy”, không để nước ta thiếu điện trong trung và dài hạn.

Thực hiện tốt việc cơ cấu lại Tập đoàn để nâng cao hiệu lực, hiệu quả, năng lực cạnh tranh. Hoàn thành cổ phần hóa Tổng Công ty Phát điện 3 trong năm 2017 và 2 tổng công ty phát điện còn lại trong năm 2018. Đổi mới sắp xếp khối phát điện, phân phối và bán lẻ điện, vận hành hệ thống điện và thị trường điện, bảo đảm đưa thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào hoạt động hiệu quả, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

EVN chỉ giữ lại 6 nhà máy thủy điện chiến lược, đa mục tiêu và các nhà máy liên quan đến nhà máy đa mục tiêu khác, lưới truyền tải và phân phối, còn lại cổ phần hóa khâu bán lẻ và dịch vụ. Tăng cường công tác quản trị, sắp xếp bộ máy quản lý để tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, bảo đảm hiệu quả.

Không sản xuất điện với mọi giá

“Tôi đồng ý với chủ đề năm nay (2017) mà các đồng chí đưa ra là đẩy mạnh khoa học công nghệ để có một nhận thức mới, một bước tiến mới theo kịp trình độ khoa học công nghệ của ngành điện trên thế giới, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra”, Thủ tướng nói và yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý điều hành, nhất là tài chính. Công khai, minh bạch, chống tham ô, tham nhũng trong mọi khâu, nhất là trong cổ phần hóa và đầu tư xây dựng.

Thủ tướng: Việc phát triển điện đừng để

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia

Ngành điện phải đóng góp trực tiếp vào việc nâng hạng môi trường cạnh tranh của Việt Nam vào nhóm đầu ASEAN. Đây là nhiệm vụ vất vả, nhưng Thủ tướng tin, ngành điện sẽ làm được.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong phát triển phải chú ý bảo vệ môi trường, rút kinh nghiệm các dự án trước đây có nguy cơ ô nhiễm để chủ động bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước. Không sản xuất điện với mọi giá để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng có nhà máy điện.

Có quy chế tuyển dụng thật nghiêm, không để tính cục bộ, con em trong ngành nể nang nhau, để làm sao thu hút được nhân tài.

Về điện hạt nhân Ninh Thuận vừa được Quốc hội nhất trí cho dừng dự án, Thủ tướng đề nghị EVN, với tư cách chủ đầu tư, phải sắp xếp nhân sự của dự án đúng mức, sử dụng cơ sở vật chất có hiệu quả, “đừng để hoang hóa, hư hỏng bất cứ cơ sở vật chất nào”; phải tính toán để bù đắp sản lượng điện do không làm điện hạt nhân.

Cho ý kiến về các kiến nghị cụ thể của EVN, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần, “những kiến nghị gì về thể chế, chính sách mà ràng buộc khiến các đồng chí không phát triển được, thuộc phạm vi của Chính phủ thì Chính phủ đồng ý tháo gỡ”, để tạo ra sức sống mới cho ngành điện.

Triển khai nhiệm vụ năm 2016 – năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm 2016-2020, EVN đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, vượt kế hoạch Nhà nước giao.

Điện sản xuất và mua đạt 176,99 tỷ kWh, tăng 10,8% so với năm 2015. Điện thương phẩm đạt 159,45 tỷ kWh, tăng 11% so với năm 2015 và vượt 350 triệu kWh so với kế hoạch, trong đó, điện thương phẩm nội địa ước đạt 158,3 tỷ kWh, tăng 11,2%.

Tập đoàn đã chủ động phối hợp với ngành thủy lợi, cấp hơn 3 tỷ m3 nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2015 – 2016 ở đồng bằng Bắc Bộ; trong các tháng mùa khô năm 2016 đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu nước hạ du của các địa phương khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Đến cuối năm 2016, đã có 73 nhà máy trực tiếp tham gia thị trường điện với tổng công suất đạt 17.929MW, chiếm 46% tổng công suất toàn hệ thống. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Việc phát triển điện đừng để "nước đến chân mới nhảy”