Thủ tướng: Quyết liệt hơn trong xử lý rác thải, nguồn nước và rác thải nhựa

Xuân Lan| 15/10/2019 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng khẳng định tại buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng, Chính phủ sẽ quyết liệt hơn trong xử lý rác thải, nguồn nước và rác thải nhựa để bảo vệ môi trường sống của người dân.

Thủ tướng: Quyết liệt hơn trong xử lý rác thải, nguồn nước và rác thải nhựa

Thủ tướng tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên, Hài Phòng

Sáng 15/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên, thành phố Cảng Hải Phòng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

Đất nước phát triển thì từng địa phương phải có sự phát triển mạnh mẽ

Sau khi nghe đại diện đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng báo cáo về chương trình kỳ họp tới của Quốc hội, phát biểu ý kiến, các cử tri đều chung nhận định, tình hình kinh tế-xã hội của đất nước rất đáng khích lệ và tự hào. Tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất trong khu vực.

Ông Phạm Ảnh, 88 tuổi, bà Vũ Thị Thế, 64 tuổi hay các ông Trần Văn San, Nguyễn Trần Lanh… cho rằng, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất sâu sát, quyết liệt đối với các nhiệm vụ, nhất là với những nơi khó khăn, xa xôi, hẻo lánh và những sự việc nhạy cảm, phức tạp nổi cộm. Câu nói cửa miệng của người dân Hải Phòng là “các ông ấy nói là các ông ấy làm”.

Cử tri Phạm Ảnh mong muốn "Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để kinh tế-xã hội nước ta có những bước phát triển mới”. Đối với Hải Phòng, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 45 về sự phát triển của Thành phố đến năm 2030. Cử tri đề nghị Chính phủ quan tâm hơn nữa để Nghị quyết thành hiện thực. Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương, nêu gương những cán bộ đã quyết liệt với công việc, hiệu quả cao, có nếp sống giản dị, khiêm nhường, là tấm gương cho cán bộ và nhân dân địa phương noi theo.

Cử tri Trần Văn San đề nghị Thủ tướng, các đại biểu Quốc hội và TP. Hải Phòng ủng hộ để Thủy Nguyên phấn đấu xây dựng huyện lên thẳng thành phố trực thuộc Hải Phòng.

Ghi nhận ý kiến cử tri, Thủ tướng bày tỏ phấn khởi trước tình cảm cử tri dành cho đại biểu Quốc hội Hải Phòng cũng như tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước mà nếu “không có tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước thì khó có thể đưa đất nước tiến lên”.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta đã đạt tăng trưởng cao, các chỉ số kinh tế vĩ mô đều tốt hơn trước. Trong đó, “thành phố cảng” có mức tăng trưởng cao nhất nước (khoảng 16,5%). “Tôi rất vui mừng là phong trào của Thủy Nguyên được đánh giá cao, có nhiều khu công nghiệp, có nhiều dự án FDI, có đến 22/35 xã nông thôn mới”, Thủ tướng đồng tình với mong muốn của cử tri về việc thủ phủ mới của Hải Phòng sẽ về huyện Thủy Nguyên.

“Muốn đất nước phát triển thì từng địa phương phải có sự phát triển mạnh mẽ”. Theo Thủ tướng, hình ảnh Hải Phòng “có bến Sáu Kho, có sông Tam Bạc, có lò xi măng” hay “4 cống, 3 cầu, 5 cửa ô” đã được nâng lên một tầm mới, không còn như cũ nữa, với cơ sở hạ tầng đổi thay rất nhiều.

Về ý kiến của cử tri Phạm Ảnh, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã xây dựng dự thảo, sắp tới sẽ có Nghị quyết để thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển. 

“Ý bác Ảnh nói về biểu dương tấm gương tốt rất quan trọng”, Thủ tướng chia sẻ. Bác Hồ đã nói “Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc là một vườn hoa đẹp”. Do đó, chúng ta cần biểu dương, khen thưởng, tôn vinh để những đóa hoa ấy tỏa hương.

Cử tri Nguyễn Trần Lanh cho biết, thời gian qua Hải Phòng đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị Bắc Sông Cấm và Trung tâm hành chính Thành phố trên địa bàn huyện Thủy Nguyên. Hải Phòng đã đầu tư xây dựng và thông xe cầu Hoàng Văn Thụ, đã triển khai san lấp mặt bằng và xây dựng một số hạ tầng Trung tâm hành chính mới của Thành phố. Tuy nhiên, tiến độ vẫn còn chậm. Ông đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm tạo điều kiện về cơ chế hỗ trợ Thành phố nguồn vốn để triển khai dự án đúng tiến độ.

Ghi nhận ý kiến này, Thủ tướng khẳng định, sẽ có cơ chế tài chính tiếp theo Nghị định 89 đã ban hành cho Hải Phòng.

Quyết liệt hơn trong xử lý rác thải, nguồn nước và rác thải nhựa

Lo lắng trước tình trạng môi trường bị ô nhiễm, cử tri Đoàn Công Thức, thị trấn Núi Đèo cho rằng, mặc dù vấn đề này đã được Chính phủ quan tâm chỉ đạo nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chưa quan tâm, thiếu sự đầu tư cho việc xử lý chất thải độc hại ra môi trường.

Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo, xây dựng các nhóm giải pháp cụ thể, các chế tài cứng rắn, kiên quyết hơn nữa để giải quyết dứt điểm vấn đề này; đồng thời có cơ chế thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải hiện đại.

Cử tri Đoàn Công Thức cũng kiến nghị Chính phủ tăng cường rà soát, kiểm tra tổng số các nhà máy, cơ sở sản xuất đồ nhựa; qua đó tiến hành đình chỉ hoạt động đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất đồ nhựa không đảm bảo điều kiện hoạt động.

Bên cạnh đó, cần định hướng chuyển đổi lĩnh vực sản xuất, hỗ trợ kinh phí chuyển đổi hoạt động kinh doanh đối với những nhà máy, cơ sở này.

Chính phủ cũng cần có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để các nhà khoa học, các nhà sáng chế nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa với tính năng gọn nhẹ, phù hợp, tiện lợi, giá cả hợp lý thì người dân sẽ hạn chế sử dụng đồ nhựa.

Chia sẻ mối quan tâm của cử tri Đoàn Công Thức về vấn đề ô nhiễm môi trường, Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương tam giác phát triển kinh tế-xã hội và môi trường, không vì lợi ích kinh tế mà bỏ qua môi trường.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ quyết liệt hơn trong xử lý rác thải, nguồn nước và rác thải nhựa để bảo vệ môi trường sống của người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm “không nhập rác thải vào Việt Nam; kiên quyết trả lại container rác thải vào Việt Nam." Cùng với đó là có chính sách chuyển đổi các doanh nghiệp sản xuất nhựa sang sản xuất các mặt hàng khác; đồng thời khuyến khích người tiêu dùng không sử dụng đồ nhựa 1 lần.

Thủ tướng cũng yêu cầu thành phố cần quán triệt chủ trương các cơ sở dịch vụ, người dân không sử dụng đồ nhựa 1 lần, tránh gây nguy hại cho sức khỏe con người và gây hại đến môi trường.

Nông thôn mới sẽ tiếp tục được làm tốt hơn

Phản ánh về vấn đề xây dựng nông thôn mới, cử tri Đồng Xuân Tùng bày tỏ, ông được biết  Hải Phòng và Chính phủ đang chuẩn bị tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. “Tôi được biết quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ‘Tổng kết không có nghĩa là dừng lại’”, ông Đồng Xuân Tùng kiến nghị Chính phủ nên tiếp tục xây dựng Bộ tiêu chí mới "nông thôn mới hiện đại", có các cơ chế chính sách giúp các địa phương và người dân tích cực thực hiện chương trình.

“Sự nghiệp xây dựng nông thôn mới sau khi tiến hành tổng kết sẽ được tiếp tục làm tốt hơn nữa. Cuộc cách mạng ấy không dừng lại”, Thủ tướng nhấn mạnh. Đã đạt các tiêu chí nông thôn mới thì tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tiên tiến để cuộc sống nông dân tốt hơn. Thủ tướng đề nghị Thủy Nguyên phải tiến một bước mới, sớm được công nhận là huyện nông thôn mới trong thời gian tới.

Cử tri Đồng Minh Túy, là đại biểu doanh nghiệp đóng trên địa bàn Thủy Nguyên, kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ khởi nghiệp và sản xuất chưa ổn định trong vòng 3-5 năm.

Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước quan tâm đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã trình Quốc hội ban hành Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm hơn, có hướng dẫn cụ thể hơn về chính sách thuế, khoa học công nghệ, đất đai và các chính sách khác để doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện vươn lên.

Đại diện cho người lao động, cử tri Nguyễn Bá Quế cho biết, hiện nay công nhân lao động được nghỉ 10 ngày lễ/năm, tuy nhiên theo khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam thì đa số nguyên vọng của người lao động tha thiết được nghỉ thêm 3 ngày nữa vào dịp Quốc khánh 2/9. Ông cho biết, công nhân lao động rất đồng tình và thống nhất việc tăng tuổi nghỉ hưu, tuy nhiên cũng mong muốn và đề xuất với Thủ tướng và các đại biểu Quốc hội xem xét chưa tăng tuổi nghỉ hưu đối với công nhân lao động trực tiếp là nữ.

Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp tục lắng nghe, ghi nhận ý kiến cử tri về vấn đề này để làm sao Bộ luật Lao động sửa đổi trình ra Quốc hội sát thực tế hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Quyết liệt hơn trong xử lý rác thải, nguồn nước và rác thải nhựa