Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN 29 và ASEAN+1: Việt Nam mong ASEAN và Trung Quốc tuân thủ UNCLOS

Nhóm PV| 08/09/2016 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao (HNCC) ASEAN lần thứ 28, 29 và các hội nghị cấp cao liên quan tổ chức tại Viêng Chăn (CHDCND Lào), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự HNCC ASEAN 29 và các HNCC ASEAN với các đối tác.

Sáng 7/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị cấp cao ASEAN 29, các Hội nghị cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc và Nhật Bản.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 29, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thảo luận về quan hệ đối ngoại của ASEAN, đồng thời trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hội nghị hoan nghênh việc nâng cấp quan hệ giữa ASEAN với Đức và Thụy Sĩ; nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, phát triển bền vững, kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển và ứng phó với các thách thức toàn cầu. Các nhà lãnh đạo ASEAN đã trao đổi về các thách thức khu vực và quốc tế, trong đó có các hoạt động khủng bố, cực đoan, tội phạm mạng, vấn đề biến đổi khí hậu và bệnh dịch, nhất là dịch bệnh Zika, và tình hình tại Biển Đông, bán đảo Triều Tiên.

Các nhà lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở khu vực, giải quyết hòa bình các tranh chấp, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 19 và cũng là Hội nghị kỷ niệm 25 năm quan hệ đối thoại, các nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng quan hệ ASEAN-Trung Quốc trong 25 năm qua đã có nhiều bước tiến quan trọng, mang lại lợi ích cho cả hai bên và khu vực. Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, mong muốn tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với ASEAN; triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động ASEAN-Trung Quốc giai đoạn 2016-2020 và các cơ chế đã có như Mê Công - Lan Thương…

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN 29 và ASEAN+1: Việt Nam mong ASEAN và Trung Quốc tuân thủ UNCLOS

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Trưởng đoàn tham dự nghi thức kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối thoại ASEAN - Trung Quốc. Ảnh Thống Nhất

Về Biển Đông, các nhà lãnh đạo ASEAN khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông; khẳng định lại các nguyên tắc chung như kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Hai bên khẳng định sự cần thiết của việc tăng cường đối thoại và hợp tác nhằm duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, thực hiện hiệu quả DOC và sớm ký kết COC vì lợi ích chung. Kết thúc Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ ASEAN-Trung Quốc; Tuyên bố chung về áp dụng Bộ Quy tắc về tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES) ở Biển Đông; Tài liệu hướng dẫn vận hành đường dây nóng giữa quan chức cao cấp của các Bộ Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc về ứng phó các sự cố khẩn cấp trên biển; và Tuyên bố chung về hợp tác năng lực sản xuất.

Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 19, các nhà lãnh đạo hoan nghênh những tiến triển tích cực trong hợp tác hai bên và khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nhật Bản, mong muốn Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong phát triển cơ sở hạ tầng, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hoạt động khởi nghiệp và sáng tạo; đào tạo nhân lực chất lượng cao; triển khai hiệu quả các sáng kiến hợp tác Mê Công-Nhật Bản.

Đồng thời, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tiếp tục thúc đẩy giao lưu nhân dân nhằm tăng cường hiểu biết, tình hữu nghị giữa ASEAN và Nhật Bản. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Phát biểu ý kiến tại các hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ đối ngoại của ASEAN, tranh thủ sự hợp tác, hỗ trợ của các đối tác bên ngoài để xây dựng Cộng đồng và thực hiện Tầm nhìn 2025, qua đó khẳng định vai trò và vị thế quốc tế của ASEAN.

Việt Nam mong ASEAN và Trung Quốc tuân thủ UNCLOS

Về quan hệ ASEAN - Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hai bên cần coi trọng tăng cường nền tảng của quan hệ ASEAN - Trung Quốc, nhất là sự tin cậy chính trị và lòng tin chiến lược; đẩy mạnh hợp tác toàn diện và thực chất, giải quyết mọi khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982; đồng thời đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư và kết nối, hợp tác du lịch, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân, cũng như hợp tác ứng phó với các thách thức về biến đổi khí hậu, khủng bố, tội phạm, dịch bệnh, thiên tai, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt chú trọng quản lý sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ với Trung Quốc và sẽ làm hết sức mình hợp tác cùng các nước ASEAN làm cho quan hệ ASEAN - Trung Quốc khởi sắc. Để thúc đẩy quan hệ ASEAN-Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần ưu tiên đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP) để tạo thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng gấp đôi thương mại hai chiều và đầu tư vào năm 2022; tăng cường hợp tác kết nối, nhất là về cơ sở hạ tầng; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên hợp tác, đẩy mạnh đầu tư và kinh doanh. Thủ tướng đánh giá cao cam kết của Nhật Bản về ưu tiên ASEAN trong triển khai “Sáng kiến Đối tác cơ sở hạ tầng chất lượng cao” trị giá 200 tỷ USD, mong muốn Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của ASEAN, nhất là tiếp cận thị trường, vốn và công nghệ; đẩy mạnh kết nối thông qua giáo dục - đào tạo và giao lưu văn hóa và nhân dân, tạo nền tảng lâu dài cho kết nối ASEAN - Nhật Bản.

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN 29 và ASEAN+1: Việt Nam mong ASEAN và Trung Quốc tuân thủ UNCLOS

Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong thảo luận về tình hình khu vực và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, khu vực Đông Á cũng đang đứng trước nhiều thách thức, cả an ninh truyền thống và phi truyền thống, nhất là nguy cơ khủng bố đã hiện hữu và tình hình Biển Đông diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Trước các thách thức trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác nội khối và hợp tác với các đối tác. Nhắc lại các mục tiêu của Hiến chương ASEAN, Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Thủ tướng cho rằng mục tiêu hàng đầu là phải duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực. Tất cả các nước, khu vực và cộng đồng quốc tế có trách nhiệm chung trong việc duy trì hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho giải quyết tranh chấp. Về những diễn biến gần đây, Việt Nam mong rằng ASEAN và Trung Quốc cùng hướng tới một giai đoạn mới vì hòa bình, hợp tác và phát triển, xử lý thỏa đáng các vấn đề đặt ra. Theo đó, các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, thúc đẩy đàm phán sớm đi đến kết quả thực chất, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý; nghiêm chỉnh thực hiện DOC và sớm đạt COC.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh ASEAN và Trung Quốc đạt thỏa thuận về áp dụng Bộ quy tắc về tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES) ở Biển Đông, lập đường dây nóng giữa các Bộ Ngoại giao về các tình huống khẩn cấp trên biển; đề nghị hai bên phấn đấu hoàn tất COC ngay trong năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 15 năm ký DOC và 50 năm thành lập ASEAN.

* Chiều 7/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các Hội nghị cấp cao ASEAN+1 với Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a và Liên hợp quốc, Hội nghị cấp cao ASEAN+3 và Hội nghị cấp cao Mê Công - Nhật Bản.

Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc, hai bên nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc, phát huy các thế mạnh và tiềm năng của Cộng đồng Kinh tế ASEAN, hướng tới mục tiêu thương mại hai chiều đạt 200 tỷ USD vào năm 2020.

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN 29 và ASEAN+1: Việt Nam mong ASEAN và Trung Quốc tuân thủ UNCLOS

Hội nghị Cấp cao ASEAN -Hàn Quốc. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Các lãnh đạo nhất trí lấy năm 2017 là năm hợp tác văn hóa ASEAN - Hàn Quốc và thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như kết nối cơ sở hạ tầng, hợp tác rừng, phát triển các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân, hợp tác giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin.

Hội nghị cấp cao ASEAN+3, các lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế hợp tác giữa ASEAN với Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đối với sự ổn định và phát triển ở khu vực Đông Á. Hội nghị nhất trí đẩy mạnh hợp tác về thương mại, đầu tư, tài chính, tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác phát triển thị trường trái phiếu ở khu vực, an ninh năng lượng và lương thực, giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch. Nhật Bản khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ ASEAN phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao; Hàn Quốc chú trọng hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân; Trung Quốc cho biết sẽ ưu tiên, coi ASEAN là thị trường du lịch trọng điểm, tiếp tục nhập khẩu gạo từ các nước Đông-Nam Á. Kết thúc Hội nghị, các lãnh đạo thông qua Tuyên bố về hợp tác phát triển bền vững và Tuyên bố về tuổi già năng động.

Hội nghị cấp cao ASEAN - Ô-xtrây-li-a định kỳ lần thứ nhất, hai bên đánh giá cao những kết quả đạt được kể từ khi ASEAN và Ô-xtrây-li-a nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược năm 2014. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục ưu tiên thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển bền vững, giao lưu nhân dân cũng như hợp tác xử lý các thách thức phi truyền thống như khủng bố, biến đổi khí hậu, quản lý thiên tai, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, an ninh hàng hải. Kết thúc Hội nghị, các lãnh đạo ASEAN và Ô-xtrây-li-a thông qua Tuyên bố chung về hợp tác chống khủng bố quốc tế.

Hội nghị cấp cao ASEAN - Liên hợp quốc, hai bên thông qua Kế hoạch Hành động giai đoạn 2016-2020, Kế hoạch dài hạn đầu tiên cho hợp tác ASEAN - Liên hợp quốc với nhiều nội dung quan trọng như gắn kết triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững, hợp tác về gìn giữ hòa bình, chống khủng bố, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện hệ thống y tế, giáo dục, thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai, quyền phụ nữ và trẻ em, thúc đẩy các giá trị và chuẩn mực quốc tế. Liên hợp quốc cũng cam kết đẩy mạnh hỗ trợ các nước ASEAN thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới cơ cấu kinh tế và mô hình phát triển.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, thực hiện kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp, giải quyết các vấn đề đặt ra dựa vào luật pháp và UNCLOS 1982, thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và sớm hoàn tất COC.

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN 29 và ASEAN+1: Việt Nam mong ASEAN và Trung Quốc tuân thủ UNCLOS

Thủ tướng cùng các nhà lãnh đạo dự Hội nghị cấp cao ASEAN và Liên Hợp Quốc. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Phát biểu ý kiến tại các hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các đối tác, đánh giá cao cam kết của các đối tác tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng và phát huy vai trò trung tâm ở khu vực, và đề nghị các đối tác tiếp tục tăng cường hợp tác với ASEAN tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên và phát huy được thế mạnh của mỗi bên. Về quan hệ ASEAN - Hàn Quốc, Thủ tướng đề nghị thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động 2016-2020; mong muốn Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ ASEAN thu hẹp khoảng cách phát triển. Để thúc đẩy hợp tác ASEAN+3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về kinh tế, tài chính, kết nối, hội nhập kinh tế khu vực, phát triển các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, tăng cường hợp tác để phát triển bền vững, nhất là về năng lượng tái tạo, phát triển xanh, nông nghiệp, an ninh lương thực, ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia. Về hợp tác ASEAN - Ô-xtrây-li-a, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu bật ưu tiên đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, giáo dục - đào tạo... Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của Liên hợp quốc, cho rằng hợp tác ASEAN - Liên hợp quốc có ý nghĩa quan trọng đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực. Thủ tướng đề nghị hai bên cùng phối hợp triển khai các mục tiêu đề ra trong Tầm nhìn ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững.

Thủ tướng cũng chia sẻ quan điểm, lập trường của Việt Nam về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Bày tỏ lo ngại về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông, Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam ủng hộ những nỗ lực thúc đẩy tình hình ở Biển Đông chuyển biến theo hướng có lợi cho hòa bình, hợp tác và phát triển, mong các đối tác tiếp tục đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, thúc đẩy các bên tự kiềm chế, không tiến hành các hành động làm phức tạp thêm tình hình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, tuân thủ các nguyên tắc và thủ tục của UNCLOS 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, ủng hộ ASEAN và Trung Quốc thực hiện hiệu quả DOC và sớm hoàn thành COC.

Cuộc gặp lãnh đạo Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông-Nam Á (AIPA) - ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của Quốc hội và các nghị sĩ thành viên AIPA trong tiến trình liên kết khu vực của ASEAN. Thủ tướng cũng đề nghị AIPA hỗ trợ đẩy nhanh việc thông qua và thực hiện các văn kiện pháp lý và thỏa thuận của ASEAN; Quốc hội các nước thành viên và AIPA phát huy vai trò cùng với các Chính phủ trong việc rà soát, bổ sung, điều chỉnh nội luật phù hợp; đề nghị AIPA và Quốc hội thành viên AIPA đóng vai trò cầu nối với Chính phủ góp phần bảo đảm các chính sách, chương trình hợp tác của ASEAN đáp ứng nhu cầu và lợi ích của người dân.

Tham dự Hội nghị cấp cao Mê Công - Nhật Bản lần thứ 8 cùng lãnh đạo các nước Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma, Thái-lan và Nhật Bản. Hội nghị đã ghi nhận những kết quả quan trọng đạt được trong triển khai cả bốn trụ cột hợp tác của Chiến lược Tô-ki-ô 2015, đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản dành cho khu vực tiểu vùng. Các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác Mê Công – Nhật Bản vì sự phát triển bền vững, toàn diện và cân bằng của khu vực Mê Công; thúc đẩy vấn đề an ninh con người và phát triển Mê Công xanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ các nước Mê Công xây dựng các tuyến đường mới dọc theo các hành lang kinh tế, đặc biệt là tuyến đường cao tốc Viêng Chăn – Hà Nội. Thủ tướng cũng đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ giúp các nước Mê Công phát triển nền nông nghiệp xanh, thông minh, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời khẳng định Việt Nam coi trọng và cam kết tiếp tục nỗ lực đóng góp thúc đẩy hợp tác Mê Công - Nhật Bản vì sự phát triển bền vững, hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Hội kiến thân mật với Cố vấn Nhà nước, Bộ trưởng Ngoại giao Mi-an-ma, bà Xan Xu Ki. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bà Xan Xu Ki khẳng định Chính phủ hai nước coi trọng việc gìn giữ và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Mi-an-ma, đóng góp vào hợp tác và đoàn kết ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Mi-an-ma tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, mở rộng kinh doanh tại Mi-an-ma, nhất là trong các lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, viễn thông, hàng không, khoáng sản, du lịch và nông nghiệp. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN và tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đề cao đoàn kết ASEAN, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, đóng góp vào việc thúc đẩy xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

* Cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm Trưởng đoàn đã tham dự Cuộc gặp lãnh đạo Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA) - ASEAN nhân dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 28, 29 tại Viêng Chăn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao dự thảo Tuyên bố của Chủ tịch AIPA, với sự đóng góp của các nghị viện thành viên đã phản ánh đầy đủ các vấn đề quan tâm chung của ASEAN, vì mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển.

Tại cuộc gặp với các lãnh đạo ASEAN, Chủ tịch Hạ viện Ma-lai-xi-a thay mặt các Trưởng đoàn Đại biểu Nghị viện AIPA đã trình bày Tuyên bố của AIPA đối với việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 trên cả ba trụ cột. AIPA ủng hộ các nỗ lực duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; đề nghị tăng cường tin cậy tin tưởng lẫn nhau, tránh những hành động có thể gây phức tạp tình hình, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế bao gồm UNCLOS 1982; ủng hộ việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, đề nghị khẩn trương thông qua COC.

Nhân dịp này, Đại tướng, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đã chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vô-la-chít, Chủ tịch Quốc hội Pa-ny Y-a-tho-tu, gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Bun-pon Bút-ta-na-vông. Phó Chủ tịch QH cũng đã gặp Trưởng đoàn QH các nước Cam-pu-chia, Thái-lan, Phi-li-pin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN 29 và ASEAN+1: Việt Nam mong ASEAN và Trung Quốc tuân thủ UNCLOS