Thứ trưởng Bộ Công an: Ông Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú

Trọng Bằng| 04/11/2016 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên lề Quốc hội ngày 4/11, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng Thứ trưởng Bộ Công an kêu gọi ông Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, thể hiện bản lĩnh của người "dám làm, dám chịu".

Thứ trưởng Bộ Công an: Ông Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú

Thượng tướng Lê Quý Vương trả lời báo chí về vụ Trịnh Xuân Thanh bên lề Quốc hội sáng 4/11

CQĐT quan trọng nhất là phải tuân thủ pháp luật

Trước câu hỏi báo chí quan tâm về trường hợp ông Vũ Đình Duy – Nguyên Tổng Giám đốc PVTex đã vắng mặt ở cơ quan nhiều ngày và được cho biết “đang đi chữa bệnh ở nước ngoài”, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết cơ quan công an chưa nhận được thông tin, tài liệu nào về vụ việc cụ thể này. Tuy nhiên, Thượng tướng Lê Quý Vương cũng đề cập đến thực tế bối cảnh hiện nay, việc điều tra tội phạm kinh tế là rất khó khăn.

“Chúng ta thực hiện dân chủ, công dân nào cũng có quyền được cấp hộ chiếu. Cấp hộ chiếu phổ thông thủ tục rất đơn giản, thuận lợi, việc đi lại một số nước trong khu vực cũng vậy. (Chưa kể đến) dư luận còn nói đến việc một số người có tài khoản ở nước ngoài, “thẻ xanh”, thậm chí một số người có “thẻ APEC” có thể đi lại một số nước... chuyện đó cũng đặt ra vấn đề hết sức khó khăn. Về mặt quản lý Nhà nước trong kiểm soát xuất nhập cảnh thì chỉ quản lý việc qua lại công khai qua cửa khẩu: sân bay, hải cảng, qua biên giới. Xung quanh biên giới của mình rất rộng: đường bộ giáp Trung Quốc, Lào, Campuchia; biên giới đường biển, các chuyến tàu vận tải qua lại, nhiều khi nó lợi dụng đi lại rất dễ dàng”, Thượng tướng Lê Quý Vương chia sẻ.

Về câu hỏi có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với những đối tượng thuộc “tầm ngắm” hay không, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết không thể làm việc này, bởi “Bộ luật Hình sự đã quy định một người chỉ có tội khi Tòa án có bản án và bản án có hiệu lực thi hành. Ngay Công an bây giờ muốn bắt giữ người trừ trường hợp phạm pháp quả tang. Theo Bộ luật Tố tụng Hình sự mới, giữ khẩn cấp thì ngay sau đó cũng phải báo cáo Viện kiểm sát để phê chuẩn, nên rất khó cho công tác điều tra”. Thượng tướng Lê Quý Vương cũng nhấn mạnh hiện việc quản lý công dân qua nhân, hộ khẩu theo Luật cư trú rất thông thoáng. “Chỉ có các đối tượng hình sự: có tiền án, nghi vấn có hoạt động hình sự thì còn có biện pháp, theo dõi, quản lý chặt chẽ được”. Còn các đối tượng này đa số cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, có trường hợp là Đảng viên...

Về vấn đề này Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết thêm cơ quan công an sẽ có những đề xuất cụ thể nhằm ngăn chặn cán bộ vi phạm trốn ra nước ngoài, nhưng chưa chứng minh được người ta phạm tội, người ta chưa bị khởi tố, chưa bị phát sinh về mặt tố tụng thì không thể nói lý do này lý do kia để cấm người ta được. Đó là vi phạm quyền công dân. Hiến pháp quy định rất rõ, công dân chỉ bị hạn chế quyền khi pháp luật quy định. Lực lượng công an cũng không đề ra để hạn chế người ta được. 

 “Đối với cơ quan điều tra, yêu cầu quan trọng nhất là phải tuân thủ pháp luật, không thể cao hứng được, không thể nhân danh, sẽ rất nguy hiểm”, Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Ông Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú 

Phóng viên quan tâm những trường hợp như Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh, Trịnh Văn Thảo, việc ngăn chặn họ bỏ trốn gặp khó khăn ra sao, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết khó khăn là về giải pháp, rào cản có nhiều cái rất khó, ngay như luật pháp của Việt Nam và các nước cũng có quy định khác nhau. Đối với chúng ta, hành vi vi phạm đó là thuộc tội trong Bộ luật Hình sự, nhưng ở nước ngoài họ lại quy định khác, nên tương trợ tư pháp hình sự của Việt Nam với các nước cũng khác nhau, trừ một số nước có tương trợ tư pháp còn thuận lợi nhưng họ cũng phải bảo vệ quyền con người nên phối hợp cũng có cái khó. Trong công tác quản lý về xuất nhập cảnh còn những cái bất cập. Trong trường hợp bắt giữ Trịnh Xuân Thanh, Thượng tướng Lê Quý Vương thông tin, Việt Nam với Đức đã từng có tương trợ tư pháp và quan hệ của Việt Nam với các nước trong lĩnh vực thực thi pháp luật cơ bản là tốt. 

Về việc đối tượng Trịnh Xuân Thanh có những hình ảnh trên mạng, cơ quan điều tra có dựa vào đó để tiến hành xác minh không, Thượng tướng Lê Qúy Vương khẳng định “Công an không lấy tài liệu trên mạng làm tài liệu điều tra”, “tài liệu đó là thông tin tham khảo để phục vụ nhiệm vụ”.

Đồng thời Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh: Trường hợp của Trịnh Xuân Thanh, cơ quan điều tra sẽ truy đến cùng, không có thời hiệu. Chính vì thế Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, đó cũng thể hiện bản lĩnh của con người, dám làm dám chịu. Trịnh Xuân Thanh sinh ra gia đình có truyền thống, còn hành vi gây ra như vậy cũng phải dám chịu trách nhiệm. Việc bỏ đi nhưng ở quê nhà anh còn có quan hệ gia đình, anh em, con cái.

Thượng tướng Lê Quý Vương cũng nói rõ: Bộ luật Hình sự đã có quy định rất rõ: tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng... trong đó có những loại thời hiệu của lệnh truy nã là vô thời hạn, có nghĩa là không có thời gian kết thúc, và vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh thuộc dạng đó.

Vụ Trịnh Xuân Thanh sẽ đưa vào án trọng điểm

Về việc phong tỏa tài sản của những người đã bị khởi tố điều tra như ông Trịnh Xuân Thanh, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết: “Theo quy định, phải tiến hành kiểm tra, phong tỏa, có thể tài sản của họ, có thể là những tài sản liên đới, kể cả của người thân, để chứng minh rõ ràng”.

Với căn biệt thự ở Tam Đảo mà báo chí nêu có liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết “cơ quan điều tra đang phân tích rõ, bởi tài sản chung riêng hoặc bán đi rồi không thể kê biên của người khác vào đấy được, chỉ kê biên tài sản của họ hoặc tài sản liên đới của người thân và có liên quan vụ án”.

Trong trường hợp chưa bắt được ông Trịnh Xuân Thanh, vụ án vẫn sẽ được đưa ra xét xử “nếu đủ yếu tố, đủ chứng cứ”. “Tội ai mắc đến đâu, mức độ thế nào, điều tra tài liệu tới đâu xử tới đấy. Còn lại vẫn có thể tách ra để điều tra tiếp”, Thượng tướng Lê Quý Vương phân tích và cho biết sắp tới, vụ án sẽ được đưa vào án trọng điểm để chỉ đạo, điều tra cho thấu đáo.

“Đây là vụ án mà dư luận nhân dân đang đặt ra nhiều câu hỏi cần phải giải đáp. Có đúng là thất thoát 3.300 tỷ đồng không? Cá nhân các đối tượng có liên đới trách nhiệm như thế nào, sai phạm như thế nào? Trước mắt có dấu hiệu cố ý làm trái rồi, nhưng bên cạnh đó có tham ô, tư lợi không hoặc có thiếu tinh thần trách nhiệm không thì phải tiếp tục làm thấu đáo”, Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Công an: Ông Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú