Vấn đề tôn giáo luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm

PV| 28/07/2015 22:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/7, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị đánh giá việc phối hợp thực hiện công tác tôn giáo 6 tháng đầu năm 2015 giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với một số tổ chức thành viên…

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Bá Trình cho biết: Hội nghị là hoạt động thường xuyên giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên và các cơ quan chức năng ở Trung ương để nhìn lại kết quả phối hợp, chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tôn giáo 6 tháng cuối năm để bảo đảm thực hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước trong công tác tôn giáo.

Từ đầu năm đến nay, công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với một số tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác tôn giáo đã đạt được một số kết quả nhất định. Qua đó, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo; tham gia phối hợp với các cơ quan nhà nước giải quyết những vấn đề phát sinh có liên quan tới tôn giáo và công tác tôn giáo tại địa phương; tổ chức đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Các đại biểu cũng đánh giá, các hoạt động tôn giáo thời gian qua diễn ra tốt đẹp, an toàn, tiết kiệm. Được sự quan tâm của chính quyền, Mặt trận các cấp, chức sắc, tín đồ phấn khởi, tin tưởng vào chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về tôn giáo. Các sinh hoạt tôn giáo của các tín đồ chức sắc được chú trọng; việc phong chức, phong phẩm, thuyên chuyển, bổ nhiệm chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo được thực hiện thường xuyên.

Vấn đề tôn giáo luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm

Ông Lê Bá Trình phát biểu ý kiến

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, những lễ trọng của các tôn giáo như: Đại lễ Phật đản, Mùa An cư Kiết hạ của Phật giáo, Lễ Phục sinh của Công giáo và Đạo Tin lành, Đại lễ Khai đạo của Phật giáo Hòa Hảo, Đại lễ vía Đức Chí tôn... diễn ra sôi động, thu hút đông đảo tín đồ tham gia. Cùng với đó, dự thảo Luật Tín ngưỡng tôn giáo thể hiện tinh thần đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về tôn giáo... Nhiều tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ, trí thức các tôn giáo tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, trong công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với một số thành viên của Mặt trận vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục như: Việc phát hiện, tham mưu những vấn đề phát sinh từ cơ sở, các điểm nóng liên quan đến tôn giáo còn chưa thường xuyên; trao đổi thông tin, báo cáo trong công tác chuyên môn liên quan chưa liên tục…

Hội nghị đã thống nhất từ nay đến cuối năm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên và các cơ quan chức năng ở Trung ương sẽ tăng cường phối hợp, thống nhất hành động, kể cả trong chỉ đạo, thực thi, vận động, tập hợp đồng bào các tôn giáo. Trọng tâm các nội dung công tác tập trung vào việc phối hợp xây dựng Đề án của Bộ Chính trị về “Tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay”; phối hợp triển khai thực hiện Kết luận của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về “Đổi mới công tác tôn giáo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”; tăng cường việc tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại, tập hợp tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào các tôn giáo để phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, tham gia phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề tôn giáo luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm