UBTVQH cho ý kiến về tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng & nghi lễ đối ngoại

14/08/2012 21:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên họp lần thứ 10, UBTVQH đã thảo luận và cho ý kiến về việc ban hành Nghị định quy định về tổ chức các ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng...

... nghi lễ đối ngoại, đón tiếp khách nước ngoài và Nghị định quy định tổ chức lễ Quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn tính mạng của nhân dân.

Tiêu chí: khoa học, phù hợp với truyền thống và thông lệ quốc tế

Bàn thảo xung quanh về  tổ chức các ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng; nghi lễ đối ngoại và đón tiếp khách nước ngoài và Nghị định quy định tổ chức lễ Quốc tang…, các thành viên UBTVQH tán thành về chủ trương ban hành Nghị định của Chính phủ. Theo các đại biểu: việc ban hành Nghị định nhằm bảo đảm những quy định về nghi lễ nhà nước trong tổ chức các ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng; nghi lễ đối ngoại và đón tiếp khách nước ngoài được thực hiện một cách thống nhất, khoa học, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc và thông lệ quốc tế, phù hợp với chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. 

UBTVQH cho ý kiến về tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng & nghi lễ đối ngoại

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu

 

Các thành viên UBTVQH cho rằng: Việc tổ chức các ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng; nghi lễ đối ngoại và đón tiếp khách nước ngoài đã được quy định. Tuy vậy, thời gian qua, có hiện tượng một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp, đoàn thể tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, ngày truyền thống, lễ đón nhận phần thưởng nhà nước có biểu hiện phô trương, hình thức, gây lãng phí về thời gian, tiền của. Thời gian tổ chức không chỉ vào năm tròn, năm chẵn, mà cả vào năm lẻ, tạo sự ganh đua thiếu lành mạnh. Việc chiêu đãi, tặng quà, tặng hoa, mời khách thiếu thống nhất, lộn xộn, rườm rà, không đúng tinh thần trang trọng, tiết kiệm, chưa tuân thủ nghiêm túc quy định của hai Nghị định nêu trên. Một số hoạt động kỷ niệm không những không mang lại tác động tích cực mà còn gây dư luận bất bình trong nhân dân. 

 

Cho ý kiến về mục đích cần đạt được của Nghị định nêu trên, các thành viên UBTVQH nhất trí với tên gọi, phạm vi điều chỉnh, bố cục và đối tượng áp dụng của dự thảo Nghị định. Tuy nhiên theo các thành viên UBTVQH, ban soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu, xây dựng nội dung Nghị định trên nguyên tắc không trái với các quy định của Luật Thi đua khen thưởng, Luật Tổ chức Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Thông báo số 334-TB/TW ngày 10-5-2010 về kết luận của Bộ Chính trị về “Đề án tổ chức các ngày kỷ niệm và nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự nhà nước và các hình thức khen thưởng cao” và Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 22-7-2010 của Bộ Chính trị “về đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng; nghi lễ đối ngoại và đón tiếp khách nước ngoài. 

 

 Bên cạnh đó nhiều ý kiến UBTVQH cho rằng nên có quy định mang tính nguyên tắc bổ sung vào Nghị định để việc tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự nhà nước và các hình thức khen thưởng khác được đảm bảo an toàn, trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, không phô trương, hình thức, gây lãng phí, tốn kém… nhưng vẫn mang tính truyền thống. 

 

Cũng trong buổi chiều, các thành viên UBTVQH đã thảo luận và cho ý kiến về việc ban hành Nghị định quy định tổ chức lễ Quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn tính mạng của nhân dân. 

 

Tán thành việc thành lập Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC

 

Trước đó, UBTVQH cũng đã thảo luận và các đại biểu đã tán thành Tờ trình của TANDTC về việc đề nghị thành lập Vụ Thi đua - Khen thưởng và Công tác chính trị thuộc bộ máy giúp việc của TANDTC.

 

Theo đó, Vụ Thi đua - Khen thưởng và Công tác chính trị có chức năng tham mưu, giúp Chánh án TANDTC và Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành TAND tổ chức thực hiện và thống nhất quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng và công tác chính trị trong ngành TAND. Cụ thể: quản lý công tác thi đua, khen thưởng của ngành TAND; xây dựng chính sách khen thưởng, chương trình, kế hoạch, nội dung thi đua, khen thưởng cho từng giai đoạn và từng lĩnh vực công tác của ngành TAND; Xây dựng các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng; tổ chức các phong trào thi đua và thực hiện chính sách khen thưởng trong ngành TAND; Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác thi đua, khen thưởng cho cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng trong ngành TAND; Kiểm tra các đơn vị trong ngành TAND về việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; giải quyết các khiếu nại, tố cáo về công tác thi đua, khen thưởng trong ngành TAND; Giúp Chánh án TANDTC và Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành TAND thực hiện một số nội dung công tác chính trị, gồm: Xây dựng kế hoạch và nội dung phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức trong ngành TAND; Xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác thi đua, khen thưởng, về các tấm gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua của ngành TAND; xây dựng kế hoạch giáo dục, tuyên truyền về truyền thống của ngành TAND; Triển khai các cuộc vận động của Đảng và Nhà nước trong ngành TAND.

 

Minh Đức - Mai Thoa

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTVQH cho ý kiến về tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng & nghi lễ đối ngoại