Phó Thủ tướng kết luận: "Đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn"

(TH)| 22/09/2012 22:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp với đại diện các bên liên quan về thuỷ điện Sông Tranh 2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo chưa tích nước tại hồ chứa công trình này.

Sáng 21-9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các chuyên gia, các cơ quan quản lý chuyên ngành đã thực hiện rà soát, đánh giá cụ thể từng vấn đề của thuỷ điện Sông Tranh 2 - công trình đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Dự họp có đại diện Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban quản lý Dự án thuỷ điện 3, Viện Vật lý địa cầu, Viện Địa chất, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam.

Phó Thủ tướng kết luận:

Thủy điện sông Tranh 2.

Qua báo cáo của các Bộ, ngành và các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước, kết quả đạt được theo chiều hướng tích cực, cụ thể như sau:

Kết quả các cuộc khảo sát, đánh giá chuyên môn từ nhiều cơ quan, lĩnh vực đều thống nhất, về tiêu chuẩn thiết kế đập đúng với tiêu chuẩn áp dụng cho dự án. Trong tất cả các tổ hợp tải trọng, đập làm việc an toàn, ổn định, không phát hiện thấy biểu hiện của bất kỳ vết nứt nào ở mặt thượng lưu và hạ lưu đập, cũng không có vết nữa ở kết cấu phụ, trên đỉnh đập và bản thân đập khi kiểm tra hiện trường đập.

Sau gần 1 tháng từ ngày kết thúc xử lý thấm, kết quả kiểm tra khẳng định phương án xử lý thấm là đúng hướng và  bước đầu đạt hiệu quả.  Việc chống thấm đạt kết quả tốt, lưu lượng thấm qua đập giảm gần 90%, thấp hơn mức cho phép theo tiêu chuẩn thiết kế. 

Từ các kết quả khảo sát này và  ý kiến các chuyên gia, Hội đồng Nghiệm thu nhà  nước đã có kết luận đập thủy điện Sông Tranh 2 bảo đảm ổn định, an toàn, kể cả khi xảy ra động đất lớn hơn so với cấp động đất cực đại trong thiết kế. Động đất tại khu vực huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam thời gian qua là động đất kích thích, cấp động đất không vượt quá tiêu chuẩn thiết kế của đập thủy điện Sông Tranh 2.

Tuy nhiên các cơ quan có liên quan cũng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát ngôn liên quan đến công trình; nhiều ý kiến, thậm chí trái chiều nhau về cùng một vấn đề là bình thường trong khoa học, tuy vậy, việc đưa những thông tin chưa được giải thích, gây hoang mang không cần thiết trong một bộ phận dân cư trong khu vực.

Các cơ quan, đơn vị có liên quan và chính quyền các cấp của địa phương cần cử người có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, có cơ sở khoa học cho các cơ quan thông tin, truyền thông để mọi người dân, nhất là người dân sống trong khu vực biết, yên tâm và duy trì các hoạt động sản xuất, học tập, sinh hoạt bình thường.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, các điều kiện thủy văn, địa chất kiến tạo có biến động phức tạp, xảy ra trong thời gian qua trên thế giới; hơn nữa đây là trường hợp phức tạp, xảy ra lần đầu tiên với tần suất cao, lại trong lúc mùa lũ đã tới, cho nên để bảo đảm an toàn cho vùng hạ du, tính mạng, tài sản của người dân và an toàn công trình, nhất thiết không được chủ quan, lơ là. Vì vậy, chưa tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 mà cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá một cách nghiêm túc tác động của lũ, động đất đến công trình.

Trang Linh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng kết luận: "Đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn"