Nâng cao kiến thức để chống vi phạm quyền tác giả

05/07/2012 20:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những kiến thức sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan được phổ biến tới cán bộ quản lý, thực thi từ Trung ương đến địa phương khu vực phía Bắc trong hai ngày 5 và 6-7 tại Hà Nội.

Hoạt động do Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức nhằm quán triệt nội dung các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành đáp ứng nhu cầu cần thiết trong việc nâng cao kiến thức lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT) về quyền tác giả, quyền liên quan. Đây cũng là cơ hội để bàn thảo, tìm ra các áp dụng hiệu quả việc thực thi các quyền này vào thực tế.   

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn, bảo vệ SHTT về quyền tác giả, quyền liên quan được thực hiện hơn 10 năm qua, tuy nhiên, đến nay tầm quan trọng của việc thực hiện quyền tác giả, quyền liên quan vẫn chưa được hiểu biết đầy đủ. Tình trạng vi phạm về lĩnh vực này đang diễn ra hàng ngày trên nhiều lĩnh vực. Bởi vậy, bảo vệ quyền tác giả không chỉ là bảo vệ tác giả, tác phẩm mà còn tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia khác trong lĩnh vực mới mẻ này.     

Tham dự hội thảo, đại biểu được nghe các chuyên gia giới thiệu 6 chuyên đề về pháp luật và thực thi: Tổng quan các quy định pháp luật Việt Nam và quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan các quy định mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật của Luật SHTT và các Nghị định sửa đổi, bổ sung thủ tục đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan cam kết về quyền tác giả, quyền liên quan của Việt Nam khi tham gia WTO và trong các Hiệp hội kinh tế, thương mại đã ký với các nước…

Các đại biểu cũng được giải đáp các thắc mắc, cùng nhau thảo luận những vấn đề xung quanh việc thực thi các quyền ở địa phương đi khảo sát thực tế và tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động Giám định về quyền tác giả, quyền liên quan, Dự thảo Thông tư liên tịch quy định biểu giá, phương thức thanh toán nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất, khi sử dụng tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình đã công bố để phát sóng và trong hoạt động kinh doanh thương mại.

Mỹ Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kiến thức để chống vi phạm quyền tác giả