Khảo sát tình hình động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2

(TH)| 08/09/2012 13:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 8-9, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ gồm các nhà khoa học của Viện Vật lý địa cầu, Viện Địa chất đã đến khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) để tiến hành khảo sát, nghiên cứu về tình hình động đất liên tục xảy ra từ 3-9.

Tiến sĩ Lê Huy Minh, Phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết, nhiệm vụ của đoàn trong chuyến công tác lần này là tiến hành thu thập số liệu của các máy gia tốc tại đập thủy điện Sông Tranh 2 và máy đo rung chấn của Viện Vật lý địa cầu. Qua đó, đánh giá chính xác vị trí của động đất”. Sau đó Bộ KH-CN sẽ sớm đưa đề tài nghiên cứu về tình hình động đất tại huyện Bắc Trà My vào cấp Nhà nước.

Khảo sát tình hình động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2

Khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh liên tục xảy ra động đất (Ảnh: TNO)

Theo ông Trần Văn Hải, Trưởng ban quản lý dự án Thủy điện 3, những ngày qua, do có mưa nên lượng nước về hồ ở mức 60 m3/giây, chỉ đủ chạy một tổ máy. Hiện mực nước tại đập thủy điện Sông Tranh 2 đang ở cao trình 140,3m và đã duy trì mực nước ở cao trình chết trong 3 tháng để khắc phục sự cố rò rỉ nước.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện.Bắc Trà My nhấn mạnh, thông qua đoàn khảo sát, huyện muốn biết thực sự động đất xảy ra là do động đất kiến tạo hay do động đất kích thích do hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Khảo sát tình hình động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2

Mỗi khi xảy ra động đất, các giáo viên trường THCS Lê Hồng Phong ở xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My hướng dẫn học sinh chui dưới gầm bàn, đề phòng nguy hiểm cho tính mạng. (Ảnh: Trí Tín)

Ngay sau cuộc họp, đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, chính quyền huyện Bắc Trà My đã đến hai địa điểm thuộc xã Trà Đốc để kiểm tra các vết rạn nứt tại Trường mẫu giáo Hoa Phượng và Trường THCS Lê Hồng Phong. Tại hiện trường, các chuyên gia đã tiến hành thu thập các số liệu, quan trắc bằng mắt các vết rạn nứt cũng như tiếp thu ý kiến người dân.

Dự kiến, ngày 12-9, đoàn sẽ có buổi làm việc với chính quyền tỉnh Quảng Nam, huyện Bắc Trà My để báo cáo kết quả.

Trước đó, tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam liên tục xảy ra hơn 10 vụ động đất rung chấn cường độ mạnh từ ngày 3-9 đến nay, gây bất an cho hàng ngàn người dân đang sinh sống, làm ăn ở địa phương này và vùng hạ du. 

Khảo sát tình hình động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2

Công nhân đang trám bê tông lại những chỗ bị rạn nứt trên thân đập Sông Tranh 2. (Ảnh: Thành Công - An Khang).

Mặc dù Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có kết luận là đập chính thủy điện Sông Tranh 2, đã hoàn thành công việc chống thấm đạt 90%. Nhưng, khi phát hiện nhiều công nhân vẫn đang tổ chức trám bê tông vào những nơi bị bị rạn nứt trên thân đập, người dân càng thêm lo lắng cho chất lượng của công trình thủy điện. Kèm theo đó, những trận động đất, những cơn mưa rừng như trút nước đã làm cho đất, đá nằm sát thân đập, ngay cạnh đường nhựa bị sụn lún nhiều. Ngoài ra, tuyến đường từ huyện Bắc Trà My lên huyện Nam Trà My cũng xảy ra một số điểm đất núi bị sạt lở xuống đường gây cản trở giao thông, càng làm cho người dân bất an...

Theo ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, trước sự bất ổn đó, huyện đã có báo cáo gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam. Quan điểm của huyện là phía thủy điện và các cơ quan chức năng phải tiếp tục nghiên cứu, xác định rõ hiện tượng động đất, đồng thời đưa ra thông tin giải thích và cảnh báo một cách minh bạch, rõ ràng với người dân, thì mới có thể làm an lòng dân, ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương…Ngày 6-9, UBND tỉnh Quảng Nam đã chính thức có văn bản gửi trình Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành TW để báo cáo lại tình hình vụ động đất liên tục xảy ra tại huyện Bắc Trà My trong những ngày vừa qua.

Mặt khác tỉnh đề xuất khẩn trương cho lắp đặt hệ thống quan trắc động đất tại khu vực huyện Bắc Trà My để cảnh báo kịp thời, bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân trong khu vực; đề nghị Bộ, ngành TW sớm lập đoàn kiểm tra để khảo sát tình hình động đất cũng như vấn đề liên quan đến đập thủy điện Sông Tranh 2… 

L.P

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát tình hình động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2