Công bố Pháp lệnh Ưu đãi người có công (sửa đổi)

26/07/2012 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26-7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước - ông Giang Sơn chủ trì cuộc họp báo.

Theo đó, Pháp lệnh sửa đổi đã bổ sung một số chế độ mới trong việc thực hiện chính sách đối với người có công. Cụ thể, người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trước kia được hưởng trợ cấp 1 lần nay chuyển sang hưởng trợ cấp hàng tháng. Theo số liệu có 90.000 người sẽ được hưởng chế độ này từ ngày 1-9-2012. Bổ sung chế độ điều dưỡng mỗi năm một lần đối với cha đẻ, mẹ đẻ có một con duy nhất là liệt sỹ; cha đẻ, mẹ đẻ có hai con là liệt sỹ trở lên. Rút ngắn thời gian điều dưỡng luân phiên từ 5 năm 1 lần xuống 2 năm 1 lần đối với đối tượng còn lại. Như vậy, mỗi năm số người được điều dưỡng sẽ tăng thêm khoảng trên 400.000 lượt người.

Công bố Pháp lệnh Ưu đãi người có công (sửa đổi)

 

Tặng quà cho thương binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên, Hà Nam. (Ảnh: Mạnh Khá/TTXVN)

 

Quy định, có 3 mức trợ cấp tiền tuất hàng tháng khác nhau đối với thân nhân của 1 liệt sĩ, 2 liệt sĩ và 3 liệt sĩ trở lên. Đồng thời, nếu các thân nhân này là người không nơi nương tựa có điều kiện cuộc sống khó khăn thì được hưởng thêm trợ cấp tuất hàng tháng. Trợ cấp nuôi dưỡng chỉ áp dụng 1 mức, không phân biệt thân nhân của 1 hay nhiều liệt sĩ.

 

Pháp lệnh cũng mở rộng việc cấp bảo hiểm y tế cho một số nhóm thân nhân người có công, gồm: Con liệt sĩ không thuộc diện hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng; Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 6 tuổi đến dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18  tuổi trở lên nếu tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng; Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân; anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến… Người phục vụ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người phục vụ hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hoặc bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Như vậy, ngoài số đối tượng được Nhà nước mua bảo hiểm y tế theo Pháp lệnh cũ, sẽ bổ sung bảo hiểm y tế cho gần 1,1 triệu thân nhân người có công.

 

Về điều kiện, tiêu chuẩn công nhận người có công, Pháp lệnh cũng đã bổ sung tiêu chuẩn, điều kiện công nhận liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Bổ sung điều kiện xác nhận liệt sĩ, thương binh đối với trường hợp bị chết, bị thương khi trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất đặc biệt nguy hiểm; Bổ sung xác nhận thương binh, liệt sĩ khi đang trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do cơ quan có thẩm quyền giao; Bổ sung điều kiện tiêu chuẩn xác nhận bệnh binh đối với những trường hợp bệnh binh là quân nhân, công an nhân dân đã xuất ngũ về gia đình, nay bị rối loạn tâm thần có liên quan đến bệnh cũ...

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Bùi Hồng Lĩnh cho biết, dự kiến tổng tiền ngân sách chi hàng năm cho hoạt động này là 26.300 tỷ đồng. Năm 2013 dự kiến chi tăng thêm 10.000 tỷ đồng so với năm 2012. Và, để thực hiện triển khai chính sách cho người có công có hiệu quả, trong quá trình thực thi, nếu phát hiện thấy bất cứ cán bộ nào nhũng nhiễu làm sai chính sách sẽ xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật. 

 

M.Thoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Pháp lệnh Ưu đãi người có công (sửa đổi)