Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Kazakhstan

(TH)| 10/09/2012 20:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Kazakhstan, sáng 10-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Kazakhstan

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Dinh Tổng thống. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Tổng thống Nursultan Nazarbayev nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lần đầu tiên sang thăm Kazakhstan, đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh hai nước long trọng kỷ niệm 20 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, sẽ góp phần quan trọng củng cố và tăng cường hợp tác song phương, đưa quan hệ đi vào chiều sâu và thực chất.

Trong không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nursultan Nazarbayev đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; trao đổi ý kiến về các vấn đề quan hệ song phương, các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. Hai nguyên thủ bày tỏ hài lòng sâu sắc trước sự phát triển năng động của quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Kazakhstan trong 20 năm qua, khẳng định quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng củng cố và tăng cường mối quan hệ đó.

Hai bên tập trung thảo luận các biện pháp nhằm đẩy mạnh trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực như kinh tế - thương mại, năng lượng, sản xuất hàng tiêu dùng, giao thông - vận tải, du lịch, nông nghiệp, khai thác khoáng sản…khẳng định tiếp tục tích cực thực hiện đầy đủ Kế hoạch hành động chung Việt Nam - Kazakhstan giai đoạn 2011 - 2013; duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng thúc đẩy hợp tác với Kazakhstan trong lĩnh vực năng lượng nói chung và dầu khí nói riêng, khẳng định Việt Nam hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dầu khí Kazakhstan thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Tổng thống Nazarbayev hoan nghênh và ủng hộ những đề xuất của phía Việt Nam về hợp tác năng lượng, bao gồm cả thăm dò và khai thác dầu khí tại Kazakhstan và Việt Nam; đề nghị hai bên đẩy mạnh trao đổi hàng hóa và phát triển đầu tư. Hai bên nhất trí cần tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Kazakhstan, thúc đẩy trao đổi các đoàn doanh nghiệp, thường xuyên cung cấp thông tin về chính sách, thị trường giữa các tổ chức doanh nghiệp của hai bên.

Hai bên hoan nghênh việc Việt Nam và Liên minh thuế quan Kazakhstan - Liên bang Nga - Belarus đang tích cực triển khai các bước đi cụ thể nhằm thiết lập khu vực thương mại tự do (FTA), bày tỏ tin tưởng FTA giữa Việt Nam và Liên minh thuế quan sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, giúp Việt Nam thực hiện “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020” cũng như giúp Kazakhstan thực hiện “Chiến lược Kazakhstan 2030”.

Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại Liên hợp quốc, các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á và trên thế giới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao vai trò của Kazakhstan trong việc thành lập và củng cố Diễn đàn “Hội nghị phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á” (CICA). Tổng thống Nazarbayev đánh giá cao vai trò quan trọng của Việt Nam trong các cơ chế đa phương ở châu Á, như ASEAN, ARF, EAS và tin tưởng rằng với sự hỗ trợ của Việt Nam, quan hệ hợp tác giữa Kazakhstan nói riêng, CICA nói chung với ASEAN sẽ được tăng cường, vì hòa bình, ổn định và phát triển.

Hai bên khẳng định mọi tranh chấp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần được giải quyết hoà bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hiệp Quốc.

Tổng thống Nazarbayev khẳng định phía Kazakhstan sẽ sớm mở Đại sứ quán tại Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh và khẳng định phía Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam hoạt động tốt .

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nursultan Nazarbayev đã chứng kiến lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ hai nước trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật; Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Kazakhstan về vận chuyển hàng không giữa và qua lãnh thổ hai nước và một số Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng và hợp tác địa phương…

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Kazakhstan