ATK Định Hóa chuẩn bị đón bằng di tích quốc gia đặc biệt

10/05/2012 20:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến (20/5/1947-20/5/2012) và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, tỉnh Thái Nguyên đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động chào mừng sự kiện này.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta (1946-1954), Thái Nguyên vinh dự được Bác Hồ và Trung ương chọn là an toàn khu (ATK) Trung ương - Thủ đô kháng chiến của cả nước. Chính tại nơi đây, Hồ Chủ tịch cùng Trung ương Đảng, Chính phủ và Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân đã có nhiều quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh dân tộc như: “Chỉ thị đập tan cuộc tấn công của giặc Pháp” trong chiến dịch thu đông năm 1947 nhằm đánh úp Chính phủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở chiến khu Việt Bắc; chiến dịch biên giới năm 1950; chiến dịch Hòa Bình (1952); Tây Bắc năm 1953. Đặc biệt, ngày 6-12-1953, tại xóm Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, Bộ Chính trị đã họp và quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đến thắng lợi hoàn toàn. 

 

Trong những năm kháng chiến đầy gian khổ ấy, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã hết lòng bảo vệ ATK Trung ương, chở che cán bộ cách mạng, cùng bộ đội chiến đấu anh dũng bảo vệ quê hương. Mỗi tên bản, tên núi, tên làng, tên sông đều gắn liền với các sự kiện lịch sử của cuộc kháng chiến. ATK giờ đây đã trở thành mảnh đất cội nguồn của cách mạng Việt Nam. 

 

ATK Định Hóa chuẩn bị đón bằng di tích quốc gia đặc biệt

Nhà lưu niệm Bác Hồ tại ATK Định Hóa

 

Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, để ca ngợi công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; phát huy những giá trị lịch sử, ý nghĩa to lớn của ATK Thái Nguyên đối với giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947 - 20/5/2012) và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt dành cho khu di tích lịch sử ATK Định Hóa. Đây là sự kiện lịch sử, chính trị và văn hóa quan trọng của đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ hôm nay và mai sau, vững bước đi theo con đường mà Bác Hồ đã chọn.

 

Các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt sẽ được tổ chức tại Khu di tích lịch sử và sinh thái ATK Định Hóa; Trung tâm tổ chức sự kiện, khu du lịch vùng hồ Núi Cốc, Tp. Thái Nguyên với nhiều hoạt động như tổ chức hội thảo khoa học “Bác Hồ với Thái Nguyên”; tổ chức giao lưu với các nhân chứng lịch sử; triển lãm ảnh về “Chủ tịch Hồ Chí Minh với ATK Thái Nguyên”; chương trình nghệ thuật sân khấu với vở kịch “Bác không phải là vua” và một số hoạt động về văn hóa, thể thao khác… 

 

Dự kiến lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 19-5-2012 và sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Tại tỉnh Điện Biên, điểm cầu truyền hình trực tiếp được đặt tại Đồi di tích lịch sử D1 - nơi có tượng đài chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Tại tỉnh Thái Nguyên, điểm cầu đặt tại Lán Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Đây là 2 địa danh di tích lịch sử quan trọng, có quan hệ mật thiết với nhau trong quá trình đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc, đặc biệt là chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

 

Tống Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ATK Định Hóa chuẩn bị đón bằng di tích quốc gia đặc biệt