Quốc vương Brunei Darussalam bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Trọng Bằng| 27/03/2019 09:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyến thăm của Quốc vương Brunei nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác cả về song phương và đa phương, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1992-2022).

Quốc vương Brunei Darussalam bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 26-28/3.

Thành viên chính thức Đoàn thăm cấp Nhà nước Việt Nam gồm có: Quốc vương Sultan Haji Hassanal Bolkiah; Hoàng tử Abdul Mateen; ông Pehin Dato Haju Isa Ibrahim, Cố vấn đặc biệt của Quốc vương, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng; ông Dato Haji Ali bin Apong, Bộ trưởng Bộ Nguồn lợi cơ bản và Du lịch; ông Dato Haji Mohd Amin Liew bin Abdullah, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng; Bộ trưởng thứ hai, Bộ Tài chính và Kinh tế; ông Dato Erywan Pehin Yusof, Bộ trưởng Ngoại giao thứ Hai; ông Pehin Dato Haji Awang Mohd Nawawi Mohd Taha, Thư ký riêng của Quốc vương; ông Pg Sahari bin Pg Haji Salleh, Đại sứ Brunei Darussalam tại Việt Nam; ông Haji Mohammad Rosli bin Haji Ibrahim, Thư ký Thường trực, Văn phòng Thủ tướng; ông Dato Haji Mohd Nor Haji Jeludin, Thư ký Thường trực Bộ Ngoại giao, Cục trưởng Cục Lễ tân; bà Norhashimah Pg Hj Md Hassan, Phó Thư ký Thường trực, Bộ Ngoại giao.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần này của Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Brunei từ sau khi thiết lập năm 1992, phát triển thuận lợi cả về song phương và đa phương, nhiều lĩnh vực có sự tiến triển rõ nét, tin cậy chính trị được củng cố thông qua duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao...

Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam lần thứ hai sau hơn 20 năm của Quốc vương Brunei nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác cả về song phương và đa phương, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1992-2022).

Quan hệ ngoại giao không ngừng phát triển tốt đẹp

Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Brunei đang phát triển tốt đẹp.

Là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam và Brunei cùng nhau tham gia tích cực, chủ động, có nhiều đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN cũng như trong việc xác định tương lai phát triển, phương hướng hợp tác và các quyết sách lớn của ASEAN.

Qua đó, hai bên góp phần tăng cường đoàn kết, nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN trong khu vực và trên trường quốc tế, duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Trong quan hệ chính trị, hai bên thường xuyên trao đổi chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Trong đó việc trao đổi các đoàn cấp cao được hai nước đặc biệt quan tâm Chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm Brunei năm 2001, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm vào năm 2007, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm vào năm 2012.

Trong năm 2016 Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã sang thăm chính thức Brunei và hai bên đã ký Tuyên bố chung, trong đó khẳng định cam kết tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Brunei với mục tiêu đạt được kim ngạch thương mại song phương là 500 triệu USD vào năm 2025 và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ hội đầu tư và kinh doanh giữa hai nước...

Quốc vương Hassanal Bolkiah thăm Việt Nam và tham dự các Hội nghị Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)...

Năm 2017, hai nước đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó có Kỳ họp lần thứ I Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Brunei (26-27/2/2017). Kỳ họp lần thứ hai dự kiến sẽ được tổ chức vào năm 2019 tại Brunei.

Trong khuôn khổ ASEAN và cơ chế đa phương, Brunei ủng hộ Việt Nam tham gia các diễn đàn quốc tế như Hội đồng Chấp hành UNESCO 2015-2019; Hội đồng kinh tế Xã hội của Liên hợp quốc (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018; thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021.

Hai nước cũng hợp tác tốt trong khuôn khổ ASEAN và các diễn đàn khu vực, quốc tế khác.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Brunei Đỗ Anh Tuấn, chuyến thăm Việt Nam của Quốc vương Brunei lần này sẽ là một cột mốc mới trong 27 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, tiếp tục sự ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế cũng như góp phần tạo dựng tiếng nói chung về vấn đề đoàn kết và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong vấn đề an ninh khu vực, đồng thời góp phần duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực.

Hợp tác thương mại, đầu tư được thúc đẩy

Brunei là quốc gia có diện tích và dân số khiêm tốn, thu nhập bình quân đầu người cao thứ hai trong khối ASEAN, là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm tiêu dùng, nông sản và thực phẩm của Việt Nam bởi Brunei không tự sản xuất được các sản phẩm này ở trong nước.

Brunei là thị trường nhỏ đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương chỉ đạt vài triệu USD mỗi năm.

Tính đến hết tháng 2/2019, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 43 triệu USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu đạt 39 triệu; xuất khẩu đạt 3,8 triệu USD. Năm 2018, kim ngạch hai chiều đạt hơn 54 triệu USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu đạt 36 triệu USD và xuất khẩu đạt 18,4 triệu USD.

Năm 2017, kim ngạch hai chiều đạt hơn 73 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 21,5 triệu USD và nhập khẩu gần 51,6 triệu USD. Việt Nam xuất sang Brunei chủ yếu là hàng thủy sản và gạo, nhập khẩu từ Brunei chủ yếu là hóa chất.

Hàng hóa của Việt Nam như cà phê, nước hoa quả, hoa quả sấy khô đang dần thâm nhập vào thị trường Brunei. Các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam cũng trúng nhiều gói thầu có giá trị cao xây dựng cơ sở hạ tầng tại Brunei như là cầu-đường, nhà máy dầu khí và phân bón…

Tính đến hết năm 2018, Brunei hiện đứng thứ 21/128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và đứng thứ tư trong khu vực ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan, với 179 dự án có tổng vốn đạt hơn 1 tỷ USD.

Phía Việt Nam hiện có hai dự án đầu tư tại Brunei với số vốn đăng ký là 3,6 triệu USD. Trong lĩnh vực quốc phòng, hai bên đều đặt văn phòng tùy viên, thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao; hàng năm đều có tàu hải quân Việt Nam đến thăm Brunei và ngược lại, Brunei thường xuyên dành nhiều suất đào tạo ngoại ngữ cho các sỹ quan Việt Nam.

Hợp tác nhiều lĩnh vực khác

Bên cạnh đó, một số lĩnh vực hợp tác khác giữa hai nước cũng quan trọng là ngư nghiệp, an ninh, phòng-chống tội phạm xuyên quốc gia (tội phạm buôn lậu, buôn người, ma túy, lừa đảo công nghệ cao, rửa tiền, khủng bố)...

Hợp tác giáo dục giữa hai nước gần đây có nhiều bước phát triển. Trung tâm đào tạo tiếng Anh FPT UBD Global Center tại Đà Nẵng được khai trương vào tháng 11/2017 (có sự tham dự của Quốc vương Brunei nhân dịp diễn ra Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương).

Trong năm học 2017-2018, Trung tâm đã cung cấp nhiều khóa học ngắn hạn cho sinh viên Việt Nam, sinh viên Brunei và các nước khác trong khu vực. Chính phủ Brunei còn cấp một số học bổng bậc sau đại học và học bổng công nghệ cho sinh viên Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2017), hai bên tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật tại mỗi nước. Hai nước đang trong quá trình tiến tới ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác văn hóa.

Tháng 11/2001, hai nước đã ký Bản Ghi nhớ về hợp tác du lịch. Kể từ khi mở đường bay trực tiếp Brunei-Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam đang càng ngày trở thành một điểm du lịch ưa chuộng của người dân Brunei, góp phần đưa hai quốc gia lại gần nhau hơn.

Từ 1/8/2007, Brunei miễn thị thực cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông (14 ngày) và từ ngày 8/8/2007, Việt Nam cũng miễn thị thực cho công dân Brunei mang hộ chiếu phổ thông (14 ngày).

Về hợp tác nông nghiệp, trong năm 2013, hai bên đã triển khai thành công dự án thí điểm trồng lúa nước tại Brunei nhằm hỗ trợ Brunei đảm bảo an ninh lương thực.

Tháng 4/2017, Đoàn làm việc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam sang thăm và làm việc với Bộ Nguồn lợi cơ bản Brunei nhằm triển khai các thỏa thuận về hợp tác nông nghiệp, chế biến thủy sản, khai thác đánh bắt hải sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Brunei.

Hai bên đang hoàn tất thủ tục để tiến tới ký Thỏa thuận thiết lập Đường dây nóng trong các hoạt động nghề cá trên biển.

Bên cạnh đó, hai bên đã ký nhiều hiệp định, thỏa thuận và bản ghi nhớ như Hiệp định thương mại, Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Brunei, Bản ghi nhớ về Hợp tác Dầu khí và Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Bản ghi nhớ về hợp tác Nông nghiệp và Thủy sản, Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch...

Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah, sinh ngày 15/7/1946.

Quốc vương là nguyên thủ quốc gia, kiêm Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng và Tư lệnh các lực lượng vũ trang, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Tài chính và kinh tế, đồng thời là Thủ lĩnh Hồi giáo của Brunei.

Lúc nhỏ, Quốc vương học trường riêng tại Cung điện Darul Hana. Từ năm 1961 đến năm 1963, Quốc vương học tại Trường Jalam Guhaey và Học viện Victoria (Malaysia).

Năm 1963, Quốc vương học tại Trường Đại học Sultan Omar Ali Saifuddon ở Bandar Seri Begawan.

Từ tháng 1/1966 đến tháng 10/1967, Quốc vương là học viên của Học viện Quân sự Hoàng gia Sandhirst (Anh) và được Học viện phong làm đại tá. Năm 2003, Quốc vương nhận bằng tiến sỹ danh dự về Nhân văn và Văn hóa của Đại học Gadjah Mada (Indonesia); năm 2005, nhận bằng Tiến sỹ danh dự về luật của Đại học Quốc gia Singapore.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc vương Brunei Darussalam bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam