Quốc hội “soi” 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn

Trọng Bằng| 15/06/2017 13:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuối buổi sáng nay (15/6), phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đã kết thúc các phiên chất vấn của 4 Bộ trưởng trong các ngày qua. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có nhận xét, đánh giá về phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng.

Thẳng thắn, ngắn gọn, nhận trách nhiệm

Chính thức bắt đầu từ sáng và kết thức vào chiều 13/5, Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Nhóm vấn đề thứ 1 liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển và nông thôn đã có 43 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, có 11 đại biểu tranh luận lại, còn 1 đại biểu muốn tranh luận nhưng không còn thời gian để mời. Có 22 đại biểu Quốc hội đăng ký nhưng chưa được mời chất vấn.

Quốc hội “soi”  4 Bộ trưởng trả lời chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn Nhóm vấn đề thứ 1 liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển và nông thôn

Đánh giá chung về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trực tiếp trả lời chất vấn nhưng Bộ trưởng cũng đã tham gia trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2 và một số lần báo cáo, giải trình trước Quốc hội về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Mặc dù thời gian nhận nhiệm vụ chỉ mới 11 tháng nhưng Bộ trưởng đã nắm chắc được tình hình, thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý của ngành; đã trả lời thẳng thắn, ngắn gọn, nhận trách nhiệm, làm rõ các vấn đề được đại biểu Quốc hội nêu cũng như đề ra hướng khắc phục của ngành trong thời gian tới, không khí chung tại Hội trường cho thấy nhiều đại biểu tỏ vẻ hài lòng. Tuy nhiên cũng còn có 12 đại biểu đưa biển lên để tranh luận đã thể hiện một số câu trả lời chưa thỏa đáng.

Bên cạnh đó, cũng còn một số đại biểu cho rằng câu trả lời chưa nói rõ được hết các ý mà đại biểu Quốc hội chất vấn; một số nội dung còn chưa rõ giải pháp đột phá và hướng khắc phục thuộc trách nhiệm của Bộ. Về phía người hỏi, có đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi còn dài, còn thiên về phân tích, kể thông tin, tình hình. Theo Chủ tịch Quốc hội: "Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra sôi nôi, thẳng thắn, tranh luận mang tính xây dựng và đạt yêu cầu đề ra".

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu ra nhiều tồn tại, hạn chế đối với ngành nông nghiệp, phát triển và nông thôn. Từ những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp để khắc phục, tập trung vào 6 vấn đề.

Phần tranh luận khá sôi nổi

Sáng 14/6, Quốc hội đã kết thúc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Nhóm vấn đề thứ 2 thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đã có 32 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, 11 đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận; còn 25 đại biểu Quốc hội đã đăng ký nhưng chưa có đủ thời gian chất vấn.

Quốc hội “soi”  4 Bộ trưởng trả lời chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn Nhóm vấn đề thứ 2 thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra khá sôi nổi, trách nhiệm, xây dựng. Các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, tích cực tranh luận để làm rõ vấn đề. Bộ trưởng mới nhận nhiệm vụ hơn một năm nhưng đã nỗ lực quán xuyến, điều hành, nắm tình hình, công việc của Bộ, ngành và thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý. Bộ trưởng cũng đã tích cực, chủ động, nghiêm túc, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, yếu kếm thuộc lĩnh vực phụ trách của mình trong thời gian gần đây, cũng như những tồn tại chung của ngành. Tuy nhiên, việc trả lời một số vấn đề còn chưa rõ, chưa thỏa mãn yêu cầu của đại biểu Quốc hội nên có phần tranh luận cũng khá sôi nổi.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã chỉ ra lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng tiếp tục quan tâm chỉ đạo, thực hiện quyết liệt các giải pháp để khắc phục, trong đó tập trung vào 6 vấn đề lớn.

Một số nội dung quá chi tiết, chưa trọng tâm

Chiều 14/6, tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội kết thúc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Nhóm vấn đề thứ 3 liên quan đến ngành, lĩnh vực y tế. Tại Phiên chất vấn đã có 49 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi; có 13 đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận. Đối với các đại biểu Quốc hội đã đăng ký nhưng chưa có đủ thời gian chất vấn hoặc những vấn đề chưa được trả lời, giải đáp chưa thỏa đáng thì Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ trả lời bằng văn bản. 

Quốc hội “soi”  4 Bộ trưởng trả lời chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn Nhóm vấn đề thứ 3 liên quan đến ngành, lĩnh vực y tế

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, xây dựng. Các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, tích cực tranh luận để làm rõ vấn đề. Đây là nhiệm kỳ thứ hai của Bộ trưởng Bộ Y tế, do đó, Bộ trưởng có điều kiện, kinh nghiệm nắm chắc được tình hình, thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực ngành y tế quản lý và Bộ trưởng đã nỗ lực quán xuyến, điều hành, tiếp tục thực hiện những giải pháp đã đặt ra từ nhiệm kỳ trước. Tuy phần trả lời cũng còn một số nội dung quá chi tiết, chưa trọng tâm nhưng về cơ bản, các đại biểu Quốc hội đã tỏ vẻ đồng tình, hài lòng với rất nhiều nội dung trả lời của Bộ trưởng.

Chỉ ra lĩnh vực y tế đã có những chuyến biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, nhiều khó khăn, thách thức, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội đẩy nhanh hơn nữa tiến độ khắc phục những tồn tại, hạn chế. Trong đó, tập trung vào 8 vấn đề.

 Còn có nội dung chưa rõ, chưa thỏa mãn yêu cầu của ĐB

Phát biểu kết luận Phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã có 37 ĐBQH đặt câu hỏi, 19 ĐBQH tham gia tranh luận, còn 11 ĐBQH đăng ký nhưng chưa có đủ thời gian chất vấn. Những vấn đề chưa được trả lời một cách thỏa đáng, ĐBQH sẽ gửi câu hỏi đến Tổng thư ký QH để chuyển đến Bộ trưởng trả lời bằng văn bản.

Quốc hội “soi”  4 Bộ trưởng trả lời chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn Nhóm vấn đề thứ 4  thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư

Đánh giá Phiên chất vấn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư là rất rộng, liên quan tới nhiều Bộ, ngành, địa phương. Các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, tranh luận sôi nổi để làm rõ vấn đề. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nhận nhiệm vụ hơn một năm nhưng đã cố gắng nắm tình hình, nắm thực trạng và những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý; Bộ trưởng đã nghiêm túc làm rõ trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế thuộc lĩnh vực phụ trách. Tuy nhiên, việc trả lời chất vấn còn có một số nội dung chưa rõ, chưa thỏa mãn yêu cầu của đại biểu Quốc hội nên có nhiều đại biểu Quốc hội đã tham gia tranh luận.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tích cực triển khai Luật Đầu tư công; việc lập, phân bổ vốn đầu tư công đã từng bước đi vào nền nếp, đảm bảo chặt chẽ; triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần tăng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cả về số dự án, vốn đăng ký và vốn giải ngân, tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thay đổi cơ cấu vốn đầu tư theo hướng giảm tỷ trọng đầu tư từ ngân sách nhà nước...

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, qua ý kiến của đại biểu chất vấn và tranh luận cho thấy trách nhiệm của Bộ trong lĩnh vực này còn nhiều điểm cần phải quan tâm, chỉ đạo như: việc phân bổ vốn đầu tư trung hạn còn chậm; vốn đã thấp so với nhu cầu nhưng tiến độ giải ngân vốn cũng còn chậm, tức là “có tiền mà chưa chi được”; nhiều quy định, thủ tục đầu tư còn bất cập, chậm nghiên cứu, sửa đổi. Tình trạng đầu tư còn dàn trải, chưa sát với thực tế đã gây lãng phí; đã tồn tại nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để...

Để khắc phục tình trạng nêu trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng, các Bộ trưởng có liên quan tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế; trong đó, tập trung vào 6 vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội “soi” 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn