Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi

Minh Quân| 24/07/2017 22:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã có buổi thăm và làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã báo cáo đến Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, các chính sách dân tộc và miền núi năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tăng 1,25% so với cùng kỳ năm 2016. Giá trị sản xuất ước đạt trên 69.000 tỷ đồng, bằng 95,5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 48,4% kế hoạch năm. Cùng với đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 218,89 triệu USD tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm khoảng 7.985 tỷ đồng, giảm 12,6% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 66% dự toán năm.

Mặc dù trong những năm qua, công tác giảm nghèo đã nhận được sự quan tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, nhưng tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn 13,06% hộ nghèo (45.260 hộ), 8,8% hộ cận nghèo, chủ yếu tập trung ở 6 huyện miền núi với 25.392 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 41,93% và hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 13,91%. Trong đó có 23.292 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 51,46% trong tổng số hộ nghèo toàn tỉnh.

Về chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững (cả năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017), tỉnh Quảng Ngãi đã bố trí nguồn vốn lên tới hàng trăm tỷ đồng để triển khai 4 tiểu dự án thuộc chương trình 30A bao gồm: Hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các huyện nghèo; Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa kinh tế, nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; Hỗ trợ cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi

Phó Thủ tướng tặng quà cho người có công, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương huyện Tây Trà

Cùng với đó, tỉnh phân bổ gần 200 tỷ đồng để triển khai 3 tiểu dự án của chương trình 135 gồm: Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu, các thôn đặc biệt khó khăn; Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu, các thôn đặc biệt khó khăn; Nâng cao năng lực cho cộng đồng, cán bộ cơ sở các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu, thôn đặc biệt khó khăn.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị đến Phó Thủ tướng Thường trực cùng Đoàn công tác Trung ương những nội dung về các cơ chế, chính sách đối với công tác định canh định cư tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; phân bổ nguồn vốn sự nghiệp để thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, những vướng mắc về tài chính tại một số dự án lớn trên địa bàn…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thực hiện các chính sách dân tộc, giảm nghèo khu vực miền núi, khó khăn trong thời gian vừa qua. Đồng thời, Phó Thủ tướng ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh và chỉ đạo một số Bộ, ngành Trung ương xem xét để sớm có phương án giải quyết cho tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới tỉnh Quảng Ngãi cần chú trọng đẩy mạnh thực hiện các giải pháp về chính sách dân tộc, gắn đời sống bà con với dịch vụ công nghiệp, thương mại. Song song đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đặc biệt lưu ý tỉnh Quảng Ngãi cần chú trọng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, phát triển mạnh y tế dự phòng, ngăn chặn tình trạng hôn nhân cận huyết, thực hiện bình đẳng giới, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; cần quy hoạch đảo Lý Sơn để đảm bảo về quốc phòng, an ninh, trở thành nơi phát triển du lịch văn minh, hiện đại,....

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà cho người có công, học sinh nghèo vượt khó của huyện miền núi Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi.

Tại đây, Đoàn đã trao 186 suất quà với tổng trị giá 200 triệu đồng và 50 xe đạp cho học sinh nghèo, con em đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên trong học tập; trao 40 suất quà tặng cho người có công, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương huyện Tây Trà.

Đoàn cũng đến dâng hương tại mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng trên núi Thiên Ấn, TP Quảng Ngãi; thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Hồng, mẹ của liệt sỹ Bùi Hồng Đức tại số nhà 416, đường Nguyễn Trãi, thành phố Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi