Phải xác định Chi bộ là hạt nhân trong công tác xây dựng Đảng

Nguyên Bình| 20/03/2019 20:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của ông Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW tại buổi giao lưu trực tuyến ngày 20/3 về thực hiện Quy định “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCH Trung ương.

Trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên

Vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm mà còn là 1 trong 5 phương thức lãnh đạo của Đảng. Cương lĩnh của Đảng, Hiến pháp 2013 cũng đã xác định: Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội bằng 5 phương thức: Bằng cương lĩnh, chủ trương, định hướng lớn; bằng công tác vận động, giáo dục, thuyết phục tuyên truyền; bằng phương pháp tổ chức cán bộ; bằng công tác kiểm tra giám sát; và bằng sự nêu gương của cán bộ, Đảng viên.

Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Ban Tổ chức TW cho rằng: Chưa bao giờ trong một thời gian ngắn có nhiều cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, cả đương chức và nguyên chức bị xử lý kỷ luật như thời gian vừa qua; có nhiều cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu nên phải xử lý bằng kỷ luật của Đảng, thậm chí phải xử lý hình sự. Vì vậy, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành quy định về nêu gương đối với các cán bộ, đảng viên nói chung, nhưng nhấn mạnh đặc biệt trước hết là cán bộ cấp cao.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng- Văn hóa Trung ương cũng nhận định: Phương pháp nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng nhất của Đảng, vừa có ý nghĩa thực tiễn và khoa học. Bác đã từng nói: Lấy gương người tốt, việc tốt để giáo dục cán bộ và nhân dân, đó là cách tốt nhất để xây dựng Đảng cầm quyền, xây dựng các tổ chức cách mạng và tổ chức các phong trào cách mạng”. Qua theo dõi từ đó đến nay cho thấy, các đồng chí lãnh đạo cấp cao rất coi trọng việc nêu gương, coi đây là một phương thức lãnh đạo quan trọng.

Phải xác định Chi bộ là hạt nhân trong công tác xây dựng Đảng

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại buổi giao lưu trực tuyến

Từ năm 2014, Ban Bí thư đã có quy định về vấn đề nêu gương và đến tháng 10/2018 vừa qua, trên cơ sở tổng kết văn bản trước đó, Đảng thấy cần phải nhấn mạnh trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Chính vì vậy, Quy định về nêu gương của Ban Chấp hànhTrung ương Đảng là quyết định chính trị cao nhất. Đã đến lúc thực tiễn cũng như tâm tư quần chúng nhân dân đòi hỏi phải thực hiện việc nêu gương. Nguyên lý “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, thực sự có có ý nghĩa, có giá trị khích lệ, biến chủ trương thành hiện thực. Bởi thế, nếu cán bộ cấp cao gương mẫu thì sẽ tạo động lực lớn cho cấp dưới noi theo và ngược lại, cán bộ cấp cao hành động xấu thì tác động ghê gớm, làm suy giảm niềm tin vào Đảng của nhân dân.

Đề cập đến một khía cạnh khác, TS Nhị Lê, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản cho rằng: Chưa bao giờ vấn đề nêu gương được Đảng đề ra mạnh mẽ và nghiêm khắc như hiện nay, nhưng hiệu quả chưa tương xứng với sự kỳ vọng, chưa đáp ứng được sự mong mỏi của người dân đối với cán bộ, đảng viên. Có thực trạng là hiện nay có nhiều quy định nhưng khi thực hiện thì hiệu quả không cao.

Thời gian qua, hàng loạt cán bộ các cấp bị xử lý kỷ luật, bị truy tố, đặc biệt có một Ủy viên Bộ Chính trị bị truy tố về tội tham nhũng… Đó giống như những ung nhọt mà chúng ta cần xử lý.

Xác định Chi bộ Đảng là nòng cốt

 PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh cho rằng, để thực hiện tốt quy định này vẫn là nhận thức của mỗi cán bộ, Đảng viên. Bởi vì trong Nghị quyết Trung ương 5 khóa X nói về tầm quan trọng, vai trò, vị trí của công tác tư tưởng trong toàn bộ sự nghiệp hoạt động cách mạng của Đảng, Trung ương đã nêu: "công tác tư tưởng phải đi trước mở đường". Với một Nghị quyết vô cùng quan trọng như vậy của Ban Chấp hành Trung ương, đầu tiên, chúng ta phải tuyên truyền, giáo dục, nhận thức được hết ý nghĩa và tầm quan trọng của nội dung nêu gương.

Bởi lẽ, có một thực trạng mà rất nhiều Đảng viên của chúng ta do bận rộn hay vì nhiều lý do khác nhau khi tiếp nhận chỉ thị, nghị quyết của Đảng còn có tính hình thức, thậm chí là hời hợt. Nên cần phải coi đây là một sự cam kết chính trị của và coi trọng vấn đề giáo dục nhận thức. Bên cạnh đó, cần có hướng dẫn và đưa ra các chương trình hành động cụ thể để các cán bộ, Đảng viên hưởng ứng. Khi triển khai nội dung nêu gương đi vào cuộc sống  phải kiểm tra, giám sát thực hiện. Cùng với đó là lắng nghe ý kiến của nhân dân; mỗi cơ quan công sở, tổ chức nên có hòm thư góp ý của nhân dân. Đây cũng chính là thể hiện việc dựa vào dân để xây dựng Đảng.

Đáng chú ý, giải pháp được cho là khá hiệu quả mà PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh đưa ra là nên chăng, chúng ta phải phát động và xây dựng ý thức thực hiện “văn hóa từ chức”. Quốc hội cũng đã đề cập đến vấn đề này. Mỗi đảng viên phải tự soi vào Quy định nêu gương, nếu thấy không xứng đáng thì nên từ chức. Chúng ta nên thực hiện việc nêu gương một cách nghiêm túc với cán bộ, đảng viên, nhất là với người đứng đầu.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Lê Mạnh Hùng đánh giá: đây là vấn đề được Đảng và nhân dân rất quan tâm. Thời gian qua, chúng ta đã có nhiều nội dung, giải pháp đề cập tới công tác xây dựng Đảng. Các kỳ Đại hội Đảng cũng xác định xây dựng Đảng là then chốt, quyết định thành công tới hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo. Vậy làm thế nào để triển khai một cách hiệu quả, khả thi?

Trước hết, có thể nói, các kỳ Đại hội đều bàn về công tác xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII “Về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Thực tế, quy định của Đảng đều được cụ thể hóa, quy định rõ trong hệ thống luật pháp và có xử lý nghiêm minh, chế tài rõ, xử lý cụ thể.

Thời gian qua, chế tài, quy định từng bước được hoàn thiện, nhưng làm thế nào để thực thi hiệu quả là vấn đề cần bàn. Hiện nay, tất cả các Đảng viên đều sinh hoạt trong Chi bộ, do đó, phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao tinh thần phê bình và tự phê bình từ Chi bộ. Chi bộ phải quản lý sâu sắc nhất việc thực hiện nêu gương của Đảng viên. Do đó, ngoài các chế tài, thể chế, cần tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, vì nơi đây chính là hạt nhân trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, ông Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải xác định Chi bộ là hạt nhân trong công tác xây dựng Đảng