Nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Nhóm PV| 20/08/2018 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều hoạt động kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng diễn ra trên cả nước. Đặc biệt, sáng nay (20/8), Lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng được tổ chức trọng thể tại tỉnh An Giang, quê hương của Chủ tịch.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Chủ tịch Tôn Đức Thắng (giữa). Ảnh tư liệu

6h30 bắt đầu diễn ra lễ dâng hoa dâng hương và Lễ mít tinh kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật sân khấu hóa với chủ đề: "Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Người con trung kiên của Nam bộ thành đồng". Lễ kỷ niệm diễn ra từ 8h30 phút đến 10h, được tường thuật trực tiếp trên sóng VOV1, Đài Tiếng nói Việt Nam và truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng năm nay có sự tham dự của hơn 600 khách mời là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban ngành, đoàn thể trung ương, các tỉnh, thành phố ĐBSCL, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương; dòng tộc Chủ tịch Tôn Đức Thắng; nhân dân trong tỉnh An Giang và các tỉnh thành trong cả nước.

Chủ tịch Tôn Đức Thắng là tấm gương sáng ngời của người chiến sỹ cộng sản, Người đã vượt qua mọi thức thách nghiệt ngã trong lao tù đế quốc và sự khốc liệt của chiến tranh, cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước mang lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân. Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã cống hiến cả cuộc đời mình cho Cách mạng Việt Nam và đã chịu nhiều gian khổ của 17 năm ngục tù Côn Đảo.

Trước đó chiều 19/8, tại tỉnh An Giang, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy An Giang tổ chức Hội thảo khoa học liên bộ “Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Người Cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo nổi tiếng của Cách mạng Việt Nam” nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2018).

Tại hội thảo bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang – quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng chia sẻ: Chủ tịch Tôn Đức Thắng là một chiến sĩ cộng sản kiên cường, mẫu mực, nhà lãnh đạo kính mến và thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; người bạn chiến đấu gần gũi, thân thiết lâu năm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương An Giang.

Do vậy, Hội thảo có ý nghĩa chính trị quan trọng vì diễn ra đúng dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng; là dịp để chúng ta nhìn lại cả quá trình dài xuyên suốt 3 thế kỷ, từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XXI, thấy rõ những chặng đường phát triển của cách mạng Việt Nam, trong đó có đóng góp to lớn của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định trong lời kết hội thảo: Hội thảo là kết quả rất quan trọng để tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa về cuộc đời, sự nghiệp nhà lãnh đạo mẫu mực, Chủ tịch Tôn Đức Thắng; đồng thời góp phần vào việc đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới của Đảng và dân tộc ta trong giai đoạn hiện nay.

"Đồng chí Tôn Đức Thắng là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng. Bác Tôn như nhiều người vẫn gọi là người sống chân thành, chí khí cao cả, làm nhiều, nói ít, luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn toàn không vì ham muốn vật chất địa vị mà là vì nước, vì dân, là lãnh tụ của nhân dân tràn đầy tình yêu thương đồng bào, đồng chí. Sự nghiệp vẻ vang và phẩm chất của đồng chí Tôn Đức Thắng sống mãi với cách mạng Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Từ tấm gương ngời sáng của đồng chí, chúng ta càng vững tin hơn trên con đường độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội mà Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh và toàn thể dân tộc Việt Nam đã lựa chọn. Vững vàng với niềm tin đó, chúng ta càng có ý chí quyết tâm, nỗ lực hơn nữa hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên các cương vị công tác của mỗi người", GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ.

* Cùng ngày 19/8, Liên đoàn Lao động TPHCM và báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao Giải thưởng Tôn Ðức Thắng lần thứ 18 cho 11 kỹ sư, công nhân xuất sắc, có nhiều công trình sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Giải thưởng nhằm tôn vinh, động viên thế hệ công nhân Thành phố giữ ngọn lửa đam mê sáng tạo; tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí, phẩm chất đạo đức cách mạng của người thợ cả Tôn Đức Thắng góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo sâu rộng trong đội ngũ công nhân viên chức lao động.

Giải thưởng Tôn Đức Thắng được tổ chức đầu tiên vào năm 2000, qua 18 năm tổ chức, giải thưởng đã tôn vinh 191 kỹ sư, công nhân có sáng kiến, cải tiến trong công việc. Từ giải thưởng này, nhiều cá nhân đã trưởng thành và giữ nhiều chức vụ cao trong các doanh nghiệp, đơn vị.

* Trước đó, sáng 18/8, tại TPHCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo với chủ đề:“Chủ tịch Tôn Đức Thắng với giai cấp công nhân và công đoàn Việt Nam".

Các phát biểu tham luận tại hội thảo đều khẳng định: Hơn 60 năm hoạt động cách mạng, Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã vượt qua mọi thử thách nghiệt ngã trong lao tù đế quốc, sự khốc liệt của chiến tranh, luôn gắn bó với đồng chí, đồng bào, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Dù ở cương vị nào, Chủ tịch luôn là tấm gương mẫu mực về lòng yêu nước, tinh thần can trường, đức tính giản dị, liêm khiết để các thế hệ noi theo.

Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã tham gia và lãnh đạo phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân Việt Nam ngay từ đầu thế kỷ XX. Bác Tôn là một hình mẫu của người công nhân Việt Nam về sự uyên thâm nghề nghiệp, tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí tiên phong cùng những cống hiến to lớn, quan trọng đối với giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng