Người phát ngôn Chính phủ thông tin về vụ ông Trịnh Xuân Thanh và Bí thư tỉnh Yên Bái bị sát hại

Trọng Bằng| 31/08/2016 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ Tháng 8 diễn ra chiều 31/8, hai vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận thời gan gần đây là vụ Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái bị sát hại và vụ ông Trịnh Xuân Thanh đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng giải đáp.

Người phát ngôn Chính phủ thông tin về vụ ông Trịnh Xuân Thanh và Bí thư tỉnh Yên Bái bị sát hại

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của PV tại họp báo

Liên quan đến vụ Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái bị sát hại, phóng viên quan tâm việc Chính phủ đánh giá về sự việc này như thế nào và kết quả điều tra ban đầu có thể xác định được nguyên nhân hay chưa?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời: Sau khi vụ việc tại tỉnh Yên Bái xảy ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp lên làm việc với lãnh đạo tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thị sát kiểm tra tình hình. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã giao VPCP thông báo tại Công văn số 1728 ngày 17/8, trước hết là ổn định tình hình, thứ hai là bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Giao cho Bộ Công an tiến hành điều tra, khởi tố vụ án, tìm ra nguyên nhân sự việc.

Hiện nay, Bộ Công an đã khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra. Kết quả điều tra vụ án thế nào, VPCP sẽ thông báo tới cơ quan báo chí. Đây là vấn đề rất quan trọng, thời gian rất ngắn nên chưa đủ điều kiện để các cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân của vụ việc.

Đối với câu hỏi của phóng viên về việc mạng xã hội lan truyền tin đồn việc bắt giữ đối với ông Trịnh Xuân Thanh, bên lề cuộc họp báo Chính phủ chiều 31/8, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng đã bác bỏ thông tin này.

"Đây là thông tin không chính xác, bao giờ có thông tin chính thức do các cơ quan chức năng công bố mới đúng", ông Mai Tiến Dũng cho biết.

Trong buổi họp báo Phóng viên hỏi: Về trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh, được biết Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Nội vụ báo cáo về việc luân chuyển, tiếp nhận, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh. Đến thời điểm này báo cáo ra sao, trách nhiệm để lỗ hổng thế nào trong việc luân chuyển cán bộ? Thời gian qua, có dư luận về thực hiện quy trình tố tụng với ông này, xin Người phát ngôn Chính phủ cho biết thêm thông tin nội dung này ra sao?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông tin rõ: Tại phiên họp báo tháng 7, tôi đã thông báo các cơ quan báo chí việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu các cơ quan như: Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, các cơ quan liên quan điều tra làm rõ việc thua lỗ tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) do ông Trịnh Xuân Thanh khi đó làm Tổng Giám đốc.

Liên quan đến vụ việc luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, hiện nay, Thủ tướng đã giao Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ làm rõ việc này.

Việc này Bộ Nội vụ được Thủ tướng  giao rà soát toàn bộ quy trình để báo cáo. Công việc đang được tiến hành, đến nay chưa có báo cáo chính thức lên Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, các cơ quan kiểm tra của Đảng, cơ quan bảo vệ pháp luật đã vào cuộc đồng bộ. Sự chỉ đạo của Tổng Bí thư  nói lên quyết tâm chính trị rất cao của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam là kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong đề bạt, bổ nhiệm, thuyên chuyển cán bộ, lợi dụng trong sử dụng tài sản, tiền của của nhân dân, Nhà nước. Đây là quyết tâm chính trị rất cao, là chuyển động của cả hệ thống theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, trong đó có cơ quan lập pháp, hành pháp… Chính phủ cũng giao các bộ tiếp tục rà soát, xem lại tất cả các dự án. Sau này có thông tin chính thức, báo cáo chính thức từ Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan, Văn phòng Chính phủ sẽ thông báo các cơ quan liên quan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phát ngôn Chính phủ thông tin về vụ ông Trịnh Xuân Thanh và Bí thư tỉnh Yên Bái bị sát hại