Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Ngọc Mai| 13/01/2017 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bắt đầu chuyến thăm Việt Nam 3 ngày và có cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong sáng nay (13/1).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12-14/1/2017. Trọng tâm của chuyến thăm này là nhằm thảo luận với các quan chức cấp cao Việt Nam về các vấn đề song phương và khu vực.

Đúng 10 giờ 40 phút, ông John Kerry đã có mặt tại Văn phòng Chính phủ để chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Trong cuộc tiếp Ngoại trưởng John Kerry tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chuyến thăm của Ngài Ngoại trưởng John Kerry, bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đặc biệt kể từ khi hai nước xác lập khuôn khổ Đối tác toàn diện, trong đó có chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2015 và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama năm 2016.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng rằng trên cơ sở nền tảng hiện có, hai nước sẽ tăng cường hợp tác nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ ổn định, lâu dài, thực chất và hiệu quả trên cơ sở tôn trọng thể chế và con đường phát triển của nhau; nhấn mạnh cần sớm có kế hoạch để tiếp tục duy trì đà quan hệ trong đó có việc duy trì tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy hợp tác phát triển, hợp tác trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh và mở rộng các lĩnh vực hợp tác khác.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại việc Lãnh đạo Việt Nam đã có lời mời Tổng thống đắc cử Donald Trump dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức Việt Nam. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tầm quan trọng về kinh tế và chiến lược của Hiệp định TPP đối với các nước thành viên, trong đó có Hoa Kỳ và hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và cảm ơn những nỗ lực và đóng góp của Ngài Ngoại trưởng trong quá trình bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ nhiều thập kỷ qua.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Ngoại trưởng John Kerry

Trước đó, do lịch công tác, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao đã ủy quyền cho Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Ngoại trưởng John Kerry. Sau đó hai bên có cuộc hội đàm để trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ trong thời gian tới cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà 2 bên cùng quan tâm.

Tại buổi hội đàm với Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng quan hệ giữa hai nước là hình mẫu về việc cựu thù vượt qua quá khứ để xây dựng quan hệ bạn bè, đối tác. Ông Kerry cũng khẳng định Mỹ có lợi ích lâu dài tại Châu Á - Thái Bình Dương, tin rằng chính quyền mới dưới thời Tổng thống sắp nhậm chức Donald Trump sẽ tiếp tục chính sách tăng cường quan hệ với khu vực.

Đề cập tới diễn biến Biển Đông, Ngoại trưởng cho biết Mỹ theo dõi sát những diễn biến tại khu vực này, khẳng định nhất quán ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thông qua tiến trình ngoại giao và pháp lý trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Tối ngày 12/1, máy bay chở Ngoại trưởng John Kerry đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội.

Dự kiến trong chuyến thăm này, ông John Kerry và phái đoàn Mỹ sẽ vào Thành phố Hồ Chí Minh, nơi ông Kerry sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt-Mỹ và có cuộc hội kiến với Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.

Ông John Kerry cũng sẽ tham dự buổi nói chuyện với sinh viên, thanh niên của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. 

Theo kế hoạch, vào ngày 14/1, Ngoại trưởng Kerry sẽ thăm Cà Mau, thảo luận với giới chuyên gia địa phương về những vấn đề môi trường đang ảnh hưởng đến khu vực và cách thức hai nước có thể bắt tay phát triển năng lượng thay thế và cơ sở hạ tầng bền vững, quản lý nước và nguồn lực sinh thái một cách thông minh.

Trước khi giữ chức vụ ngoại trưởng trong nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Barack Obama, Thượng nghị sĩ John Kerry đã hoạt động tích cực trong việc bình thường hóa và củng cố quan hệ Việt-Mỹ. Chuyến thăm này có thể là lần cuối ông John Kerry tới Việt Nam trên cương vị ngoại trưởng Mỹ. Hồi tháng 5/2016, ông từng tháp tùng Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam.

Ông Kerry sẽ rời Việt Nam và đến Paris, Pháp vào ngày 15/1.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu chuyến thăm Việt Nam