Lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại LHQ và các Đại sứ quán

Trọng Bằng| 26/09/2018 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên hiệp quốc và các đại sứ quán Việt Nam đã mở sổ tang và tổ chức lễ viếng tại nhiều quốc gia đến hết ngày 27/9 để đón tiếp các đoàn khách nước sở tại, Ngoại giao đoàn, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tới viếng và chia buồn.

* Hôm nay (26/9), đồng loạt các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Australia như Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Perth và Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Các cơ quan nói trên đón tiếp các đoàn khách nước sở tại, Ngoại giao đoàn, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tới viếng và chia buồn với gia quyến đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Việc mở sổ tang bắt đầu từ sáng nay và kéo dài cho đến hết giờ làm việc ngày mai (27/9).

* Cũng trong sáng nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tổ chức lễ viếng Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang. Tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng gia đình và đông đảo đại diện cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đã tham dự lễ viếng.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đọc điếu văn bày tỏ niềm xúc động và tiếc thương đối với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nhấn mạnh những đóng góp của ông trong suốt quá trình hoạt động và công tác đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại LHQ và các Đại sứ quán

Đại sứ Đặng Minh Khôi đọc điếu văn

Đại sứ nêu rõ, hơn 40 năm gắn bó với ngành công an, đồng chí Trần Đại Quang đã dành nhiều tâm huyết và để lại dấu ấn quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, chính quy, cách mạng; có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và củng cố thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia trong tình hình mới. Trên cương vị “Tư lệnh ngành” của lực lượng Công an nhân dân, Đại tướng Trần Đại Quang đã trực tiếp đưa ra nhiều chỉ đạo quyết liệt, sâu sát trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, nhưng vẫn mang đậm tính nhân văn. Trên cương vị Chủ tịch nước kể từ tháng 4/2016, đồng chí đã góp sức cho nhiệm vụ ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, độc lập chủ quyền của Tổ quốc, mở rộng quan hệ đối ngoại của Nhà nước. Là một Đại biểu Quốc hội, Đồng chí luôn chú ý lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, luôn coi trọng phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đặc biệt nhấn mạnh những đóng góp quan trọng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước trên cương vị là đại diện cao nhất của Nhà nước Việt Nam trước cộng đồng quốc tế. Trong 29 tháng đảm nhiệm vai trò Nguyên thủ Quốc gia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thực hiện gần 20 chuyến thăm cấp Nhà nước và tham dự hội nghị đa phương ở nước ngoài; chủ trì khoảng 20 lễ đón chính thức Nhà Vua và Nguyên thủ các nước thăm Việt Nam; đặc biệt đã chủ trì hết sức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nêu rõ, đối với quan hệ Việt – Trung, trên các cương vị khác nhau, Đồng chí Trần Đại Quang đã có những đóng góp to lớn, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam – Trung Quốc. Đồng chí Trần Đại Quang đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc, tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” tháng 5/2017 và đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC tại Đà Nẵng tháng 11/2017, tạo những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

*Trong hai ngày 26 và 27/9, Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Nga mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại trụ sở của Đại sứ quán ở số nhà 13, phố Bolshaya Pirogovskai, Thủ đô Moscow.

Ban Công tác Cộng đồng, Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Nga đã thông báo tới các tổ chức Hội, Đoàn và toàn thể bà con người Việt Nam trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga về việc Đại sứ quán mở sổ tang và tổ chức lễ viếng trong 02 ngày 26 và 27/9/2018.

Lễ truy điệu bắt đầu lúc 9h30 ngày 26 tháng 9 năm 2018 (giờ Moscow). Lễ viếng và ghi sổ tang buổi sáng: từ 10h00 đến 12h30; Buổi chiều: từ 14h00 đến 17h00. Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh làm Trưởng ban lễ tang.

Đại sứ quán tiếp đón các tổ chức, cá nhân đến viếng trong thời gian này.

* Đúng 10h sáng nay (26/9), tại thủ đô Wellington, Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand mở sổ tang Lễ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Bắt đầu buổi lễ, Đại sứ Tạ Văn Thông cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã kính cẩn thắp nén hương trước anh linh của Chủ tịch Trần Đại Quang. Thay mặt toàn thể nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Tạ Văn Thông ghi dòng chữ "Vô cùng Thương tiếc đồng chí Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam" vào sổ tang.

Tiếp đó, đại diện các đoàn ngoại giao tại New Zealand cũng đến viếng và ghi sổ tang. Trong đó, Đại sứ Liên bang Nga và các Đại sứ Đức, Cuba, Canada đã đến từ rất sớm kính viếng và ghi sổ tang.

Đặc biệt, Đại sứ Nga đã ghi sổ tang bằng tiếng Việt, trong đó có đoạn "Chủ tịch Trần Đại Quang đã có công lao giành được uy tín to lớn đối với các nước và nhân dân trên trường quốc tế, có đóng góp quan trọng đối với việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến của Chủ tịch”.

* Cũng trong  sáng nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã mở sổ tang, tiếp hàng chục đoàn lãnh đạo của Nhật Bản đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong sổ tang, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường viết: "Đồng chí Trần Đại Quang mất đi là tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đồng chí đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Dân tộc. Chúng tôi vẫn nhớ như in hình ảnh của đồng chí và những lời dặn dò của đồng chí trong chuyến thăm cấp Nhà nước Nhật Bản tháng 6/2018 vừa qua…”.

* Trước đó, Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ ngày 24 đến hết ngày 25/9 (giờ địa phương) để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt tại New York, đại diện các phái đoàn ngoại giao ở Liên hợp quốc, chính quyền sở tại có thể tới viếng và ghi sổ tang.

* Ngày 24/9, tại trụ sở của Phái đoàn toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại New York do Đại sứ Đặng Đình Quý dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm, thắp hương tưởng nhớ cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, Đại sứ Đặng Đình Quý đã nhắc lại những cống hiến to lớn của cố Chủ tịch đối với đất nước trong thời gian ông làm việc. Tiếp theo đó, trong 2 ngày 24 và 25/9, đông đảo kiều bào, sinh viên, đại sứ, đại diện các phái đoàn tại Liên hợp quốc, các tổ chức đa phương tại New York và quan chức địa phương đã đến chia buồn và ghi sổ tang cố Chủ tịch.

* Đặc biệt là trong bối cảnh đang diễn ra kỳ họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73, nhiều nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ và quan chức cấp cao tới New York dự họp cũng đã đến viếng cố Chủ tịch. Trong sổ tang, các nhà lãnh đạo, các đại sứ trưởng phái đoàn, các quan chức ngoại giao cấp cao đã bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và người dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang.

* Sáng 24/9, Liên hợp quốc đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Chủ tịch Trần Đại Quang.

* Trước đó, chiều 21/9, toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc đã dành một phút mặc niệm cố Chủ tịch Trần Đại Quang.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã ra tuyên bố gửi lời chia buồn tới tới gia đình của cố Chủ tịch Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, trong đó có đoạn viết "một người bạn của Liên hợp quốc và là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Trần Đại Quang sẽ luôn được tưởng nhớ ở cả trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại LHQ và các Đại sứ quán