Khai mạc Kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội

PV| 04/12/2017 14:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (4/12), Kỳ họp thứ năm HĐND TP Hà Nội Khóa XV chính thức khai mạc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng đại diện các cơ quan Trung ương, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã dự phiên khai mạc. 

Nhìn thẳng vào những yếu kém để có giải pháp khắc phục

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, kỳ họp thứ năm HĐND TP Hà Nội khoá XV đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Khai mạc Kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc Kỳ họp

Năm 2017 được thành phố Hà Nội chọn là "Năm kỷ cương hành chính" với quyết tâm cao. Ngay từ đầu năm, các ngành, các cấp của thành phố đã nỗ lực phấn đấu, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ trách nhiệm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trên tinh thần "5 rõ": Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ.

Kết quả, 20/20 chỉ tiêu năm 2017 đạt, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2017 ước tăng 8,5%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 101%. Thành phố đã quan tâm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, môi trường đầu tư. Kinh doanh được cải thiện rõ nét. Thu hút đầu tư đạt kết quả cao...

Trong thành công chung đó có sự đóng góp thiết thực của chính quyền các cấp, trong đó có HĐND thành phố. Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu, các đại biểu HĐND thành phố đã cụ thể hoá chương trình công tác năm 2017 theo hướng rõ người, rõ việc và rõ trách nhiệm, rõ kết quả.

Nhìn lại năm 2017, HĐND thành phố và HĐND các cấp đã nỗ lực, không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và đã có một năm hoạt động sôi nổi, tích cực, đều khắp, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chung của toàn thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực đổi mới quyết liệt của UBND các cấp, các ngành, các quận, huyện, thị xã trong thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố.

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017 của thành phố cũng còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục như: sản xuất, kinh doanh còn gặp không ít khó khăn, vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, đặc biệt là lấn chiếm trên đất nông nghiệp còn xảy ra; công tác kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường, thu gom rác thải chưa thật sự chủ động, để xảy ra tình trạng dịch bệnh, sốt xuất huyết kéo dài, ảnh hưởng dến cuộc sống của người dân...

"Tại kỳ họp này, trên tinh thần đánh giá toàn diện, khách quan, nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục tồn tại, thực hiện tốt hơn trong năm 2018" - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Cũng tại kỳ họp thứ năm, HĐND sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 14 báo cáo, 5  nghị quyết thường kỳ, 4 báo cáo và 11 nghị quyết chuyên đề về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

Với quyết tâm sẽ theo đến cùng vấn đề, đồng thời thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2017", HĐND thành phố sẽ dành một ngày để tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn tại các kỳ họp thứ hai, thứ ba, thứ tư của HĐND thành phố; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, khảo sát của thường trực, các ban HĐND thành phố năm 2016, các kết luận phiên giải trình năm 2017 và các kiến nghị của cử tri.

Với nhiều nội dung quan trọng cần được xem xét nghiêm túc, trách nhiệm tại kỳ họp này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân Thủ đô.

Tập trung 5 khâu đột phá

Tại kỳ họp HĐND thành phố lần này, ngoài các nội dung đã được đề cập cụ thể trong các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố về phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gợi mở và nhấn mạnh một số nội dung.

Khai mạc Kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo

Thứ nhất, tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ bàn và quyết định các nội dung quan trọng của năm 2018 và những năm tiếp theo. Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, HĐND thành phố cần bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định tại Chương trình hành động của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, Nghị quyết số 17-NQ/TU của Thành ủy về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 để thảo luận và quyết định mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 theo hướng phấn đấu đạt cao hơn những năm trước.

Thứ hai, cần tập trung nghiên cứu và trao đổi xem xét kỹ lưỡng những cơ chế, chính sách lớn, quan trọng trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống dân sinh của người dân và việc thực hiện nhiệm vụ cho cả giai đoạn đến năm 2020, trong đó có kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2018-2020; kế hoạch đầu tư công, dự án trọng điểm. Trong quá trình nghiên cứu, trao đổi, thảo luận và chất vấn, đại biểu HĐND tiếp tục lưu ý đến các tác động đối với những các vấn đề liên quan đến tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cử tri và đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, để các quyết sách được HĐND thành phố thông qua sẽ giải quyết được các vấn đề kinh tế - xã hội và đáp ứng mong mỏi của cử tri.

Thứ ba, cần quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, tập trung vào 3 khâu đột phá mà mục tiêu nhiệm vụ đặt ra từ đầu khoá XVI của Đảng bộ thành phố và lưu ý các giải pháp đề ra cần phải có những cơ chế để thực hiện cho bằng được.

Thứ tư, năm 2018 là chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị". Trong 2 năm qua, thành phố đã làm tốt việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Trên nền kết quả đó, năm 2018, thành phố cần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII; thực hiện Kết luận 22 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 11 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến 2020. Theo đó, thành phố phải khẩn trương xây dựng Đề án thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị, củng cố chính quyền nông thôn để trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội trong năm 2018.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu chú trọng nâng cao kỷ cương, kỷ luật, đạo đức thi hành công vụ tại các cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, gắn bó với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc dân sinh ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư; đồng hành cùng với các doanh nghiệp, thực hiện quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thủ tục hành chính, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu, các quy trình cấp độ 3, cấp độ 4 và ở giai đoạn này phải có sự tham gia đông đảo trực tiếp của người dân; thực hiện tốt việc phân cấp cho cơ sở.

Thứ năm, phát huy những kết quả đạt được, tại phiên họp này, HĐND thành phố và HĐND các cấp cần tích cực, chủ động đổi mới nhiều hơn nữa để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; tăng cường hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, yếu kém trong quản lý, điều hành, giúp cơ quan nhà nước điều chỉnh hoạt động theo hướng tích cực, hiệu quả. Mỗi đại biểu HĐND tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng gần dân hơn, sát dân hơn và sâu sát với cơ sở nhiều hơn; thực hiện tốt việc phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, phát hiện sớm vấn đề và hoạt động hiệu quả hơn.

“Ngay sau kỳ họp này, UBND Thành phố, các cấp, các ngành, các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn cần sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các Nghị quyết HĐND thành phố. Trên cơ sở đó, tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm, đề cao trách nhiệm trước nhân dân trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác tư tưởng, tuyên truyền, thống nhất trong nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội