Khắc phục hậu quả chất độc hóa học là lương tâm, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân

Ngọc Mai| 10/08/2016 14:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch nước chỉ rõ, khắc phục hậu quả chất độc hóa học do đế quốc Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đối với môi trường và sức khỏe con người là vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài, là lương tâm và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Khắc phục hậu quả chất độc hóa học là lương tâm, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi lễ

Sáng nay (10/8), tại Hà Nội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ mít tinh kỷ niệm 55 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2016) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới dự và phát biểu.

Cùng dự có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, đại biểu các tổ chức quốc tế.

4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc hoá học

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trong diễn văn khai mạc đã nêu rõ, cách đây 55 năm, ngày 10/8/1961, phi vụ đầu tiên rải cái gọi là “chất diệt cỏ” hay “chất khai quang” đã mở đầu cuộc chiến tranh hóa học có quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Do đó, ngày 10/8 hàng năm đã trở thành Ngày vì nạn nhân chất độc da cam để nhắc nhở mọi người về một thảm họa đối với môi trường và sức khỏe con người; đồng thời kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Trong giai đoạn 1961 - 1971, quân đội Mỹ đã phun rải 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong đó là chất da cam, chứa ít nhất 366 kg dioxin - chất độc nhất trong các chất độc mà con người từng biết - xuống gần 25% diện tích miền Nam Việt Nam, làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân. Trong số này, nhiều người bị tước mất những quyền con người cơ bản nhất, trước hết là quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc; nhiều phụ nữ bị mất quyền làm mẹ; rất nhiều trẻ em ra đời bị dị dạng, dị tật bẩm sinh do chất dioxin. Đặc biệt, ảnh hưởng của chất dioxin có thể gây tác hại đến hệ di truyền, và thực tế là ở Việt Nam đã xuất hiện nạn nhân thế hệ thứ 4.

Tại Lễ mít tinh, bà Susan Schnall, một cựu chiến binh tham gia cuộc chiến tranh của đế quốc Mỹ tại Việt Nam, bày tỏ: “Tôi đứng trước các bạn hôm nay với tư cách một cựu chiến binh tham gia cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam để thừa nhận và chịu trách nhiệm cho việc chính phủ Mỹ sử dụng chất độc da cam/dioxin trên mảnh đất và người dân các bạn... Chúng tôi phải có trách nhiệm đối với những người chúng tôi đã làm tổn thương, đối với những người đã bị tổn thương bởi những người nhân danh chúng tôi - đó là phải chữa lành cho những người bị ảnh hưởng”.

Đồng thời, thay mặt các cựu chiến binh Mỹ, bà Susan Schnall trên cương vị là Chủ tịch Chi hội thành phố New York (Hoa Kỳ) của Hội Cựu chiến binh vì Hòa bình, thành viên ban lãnh đạo Hội Cựu chiến binh chống chiến tranh Việt Nam của Hoa Kỳ, gửi đến các nạn nhân da cam lời xin lỗi: “Chúng tôi xin lỗi. Chúng tôi xin lỗi về sự hủy diệt và tàn phá khủng khiếp đã gây ra đối với đất nước và người dân các bạn... Chúng tôi cam kết sẽ hành động cùng các bạn, hướng tới khắc phục hậu quả lâu dài của cuộc chiến này, làm sạch các vùng đất bị ô nhiễm mà chúng tôi đã bỏ lại phía sau và chữa lành vết thương cho con người”.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Phát biểu tại Lễ mít tinh, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc và chia sẻ nỗi đau mà các nạn nhân da cam phải chịu đựng; mong muốn các nạn nhân da cam luôn có được niềm vui trong cuộc đời, niềm tin vào cuộc sống. Chủ tịch nước nêu rõ, hơn nửa thế kỷ qua, nhân dân Việt Nam phải gánh chịu hậu quả thảm khốc của cuộc chiến tranh hóa học do đế quốc Mỹ tiến hành ở Việt Nam. Chất độc da cam đã tác động xấu, lâu dài tới môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người, làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết hoặc đang vật lộn với khổ đau, bệnh tật hiểm nghèo. Đặc biệt, tác hại của chất độc da cam đối với sức khỏe con người có thể kéo dài qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là nỗi đau của nhân dân Việt Nam, mà còn là nỗi đau của nhân loại tiến bộ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt hoan nghênh các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau da cam, làm ngời sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tô thắm thêm truyền thống “Thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng chỉ rõ, khắc phục hậu quả chất độc hóa học do đế quốc Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đối với môi trường và sức khỏe con người là vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài, là lương tâm và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Làm tốt công tác này không những củng cố sự đồng thuận về tư tưởng, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, đạo đức xã hội, mà còn tích cực thúc đẩy phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và góp phần vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, hợp tác phát triển, tiến bộ xã hội, vì “một thế giới xanh”, không có vũ khí hóa học.

Trên tinh thần này, Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết hậu quả chất độc da cam; đa dạng hóa, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động các tầng lớp nhân dân, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân thế giới và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn thảm họa da cam ở Việt Nam, tích cực hưởng ứng phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, tham gia chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân bằng hành động cụ thể với tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm cao nhất. 

Đồng thời, Chủ tịch nước cũng kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ, với tinh thần “lắng nghe và hành động”, có các tuyên bố, cam kết mạnh mẽ hơn về tham gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học; tiếp tục phối hợp với Việt Nam triển khai các dự án tẩy độc và phục hồi môi trường ở các điểm nóng; đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học về vấn đề chất độc da cam/dioxin; đặc biệt là hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam và trong cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ. Đồng thời kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tiếp tục cuộc đồng hành nhân ái, vì hòa bình, công lý, cùng chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau da cam.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trân trọng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

* Tại Lễ mít tinh, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phát động Chương trình nhắn tin “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” lần thứ 8 qua Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 từ ngày 10/8 - 30/9/2016. Đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam bằng tin nhắn DACAM gửi đến đầu số 1409.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục hậu quả chất độc hóa học là lương tâm, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân