Hội nghị ACMECS 7, CLMV 8: Thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững, thịnh vượng

Trần Minh Giang| 26/10/2016 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/10/2016, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) đã khai mạc Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady- Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 7 và Hội nghị cấp cao Hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV) lần thứ 8.

Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Campuchia Samdech; Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith; Tổng thống Myanmar Htin Kyaw; Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripiak; Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Ủy ban Kinh tế- Xã hội khu vực Châu Á- Thái Bình Dương Shamshad; Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

Hội nghị ACMECS 7, CLMV 8: Thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững, thịnh vượng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 7, CLMV lần thứ 8

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng các nhà lãnh đạo và đại biểu tham dự các Hội nghị, đồng thời thay mặt nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào, Campuchia, Myanmar chia sẻ với nhân dân Thái Lan về việc Quốc vương Bhumibol Adulyadej từ trần; bày tỏ sự khâm phục, kính trọng Quốc vương vì những cống hiến của  Nhà Vua đối với sự phát triển của đất nước Thái Lan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn manh: Sau hơn một thập kỷ hoạt động, hợp tác CLMV và ACMECS đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của mỗi quốc gia, đóng góp vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, củng cố quan hệ láng giềng tốt đẹp, hòa bình và ổn định ở khu vực. Các nước Mekong đã trở thành động lực quan trọng của kinh tế Đông Nam Á và được đánh giá là một trong những khu vực tăng trưởng năng động hàng đầu trên thế giới. Kết quả đạt được thể hiện quyết tâm và nỗ lực của 5 nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan và đó cũng là kết quả của sự hỗ trợ to lớn, hợp tác hiệu quả của các đối tác phát triển, các nhà tài trợ quốc tế, đặc biệt là ASEAN.

Hội nghị ACMECS 7, CLMV 8: Thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững, thịnh vượng

Lãnh đạo các quốc gia dự lễ khai mạc Hội nghị ACMECS lần thứ 7, CLMV lần thứ 8

Trước những cơ hội phát triển thuận lợi cho sự phát triển của CLMV và ACMECS, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn tại Hội nghị này các đại biểu sẽ cùng thảo luận về môi trường phát triển mới và thống nhất các nội dung và biện pháp hợp tác để xây dựng một khu vực kinh tế năng động, cạnh tranh, phát triển bền vững và bao trùm. Chính phủ Việt Nam rất coi trọng hợp tác CLMV và ACMECS, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên cũng như các đối tác phát triển, vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng chung của khu vực.

Đồng quan điểm với Việt Nam, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho rằng các nước cần ưu tiên hợp tác để phát triển kết nối cơ sở hạ tầng, tăng cường đầu tư và du lịch trong khu vực, cần tăng cường nguồn lực để thực hiện các dự án chung, cùng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế. Theo Tổng thống Myanmar Htin Kyaw thì các nước trong khu vực Mekong cần nỗ lực để giải quyết thách thức do biến đổi khí hậu gây ra, củng cố các nển tảng để phát triển thương mại, đầu tư, hội nhập kinh tế. Ngoài ra, Thủ tướng Campuchia Samdech; Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripiak; Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đều mong muốn các nước tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối thành công để thu hẹp khoảng cách chệnh lệch nhằm xây dựng có hiệu quả các tiềm năng và lợi thế của khu vực 5 nước Mekong.

Sau lễ khai mạc chung hai Hội nghị cấp cao: Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady- Chao Phraya-bMekong (ACMECS) lần thứ 7 và Hội nghị cấp cao Hợp tác Campuchia- Lào- Myanmar- Việt Nam (CLMV) lần thứ 8, các Đoàn đại biểu của  ACMECS lần thứ 7 và CLMV lần thứ 8 đã tiến hành họp các phiên riêng biệt. Các Hội nghị CLMV tập trung thảo luận và đề ra giải pháp hợp tác phát triển trong các lĩnh công nghệ thông tin, phát triển nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, phát huy lợi thế, tiềm năng để CLMV thực sự là diễn đàn nhằm phối hợp lập trường góp phần bảo vệ lợi ích của các nước. Hội nghị ACMECS đã trao đổi, thảo luận để hướng tới một tiểu vùng Mekong năng động và thịnh vượng, đề ra các kế hoạch hành động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế, thúc đẩy hội nhập khu vực và ứng phó với các thách thức chung vì tương lai hòa bình, thịnh vượng của tiểu vùng Mekong…

Sau Hội nghị Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady- Chao Phraya-bMekong (ACMECS) lần thứ 7, các nước đã ra tuyên bố chung Hà Nội với nội dung “Hướng tới Tiểu vùng Mê Công năng động và thịnh vượng” và ra tuyên bố chung Hội nghị cấp cao Hợp tác Campuchia- Lào- Myanmar- Việt Nam (CLMV) lần thứ 8 với nội dung “Nắm bắt cơ hội, định hình tương lai”.

Hội nghị ACMECS 7, CLMV 8: Thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững, thịnh vượng

 Đoàn đại biểu Việt Nam tại Hội nghị

Kết thúc các Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức họp báo quốc tế để thông báo những điểm chính của 3 Hội nghị và khẳng định Việt Nam đã tổ chức thành công tốt đẹp Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady- Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 7, Hội nghị cấp cao Hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV) lần thứ 8 và Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về Mekong (WEF-Mekong). Thủ tướng khẳng định: Đây là Hội nghị có số lượng người đông, lãnh đạo các nước có liên quan tham gia đủ nhất, các tổ chức quốc tế tham gia nhiệt tình nhất và các doanh nghiệp trong WEF tham gia đông đảo nhất. Mặt khác, tại các Hội nghị này đã đưa ra nhiều chủ trương, biện pháp mới như: tăng trưởng xanh, tăng trưởng bao trùm nhằm xây dựng xã hội, hướng đến dân, đối phó với biến đổi khí hậu và đưa ra nhiều biện pháp, chủ trương cụ thể để kết nối các nước.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đề ra nhiều giải pháp để tăng cường nội khối để phát triển, cùng với các nước trong khối, ASEAN, EU… tăng cường nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội, môi trường vì sự thịnh vượng của mỗi quốc gia. Ngoài ra, Hội nghị cũng đưa ra các giải pháp cụ thể để sử dụng có hiệu quả nguồn nước sông Mekong, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ xanh, công nghệ số để phát triển kinh tế của các nước trong nội khối, đưa ra nhiều dự án có tầm cỡ khu vực nhằm thực hiện các thỏa thuận mà nội khối đã đề ra. Cũng qua các Hội nghị, Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội của ACMECS lần thứ 7, CLMV lần thứ 8 và WEF- Mekong để thực hiện Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ kinh tế, người dân tốt hơn, đi kịp và sánh vai cùng các nước anh em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị ACMECS 7, CLMV 8: Thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững, thịnh vượng