Đảng cho ta mùa xuân

Quang Vinh| 28/01/2017 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa xuân năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh sáng lập Đảng Cộng sản Viêt Nam.

15 tuổi (năm 1945) Đảng lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Tám, đánh đổ ách thống trị gần 80 năm của thực dân Pháp trên đất nước ta, giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Đảng đã cho ta cả một mùa xuân - mùa xuân tươi đẹp nhất của đất trời, của lòng người và của cuộc sống tươi đẹp đang đổi thay từng ngày trên đất nước ta.

Đảng cho ta mùa xuân

Chủ tịch Hồ Chí Minh

87 năm qua, đặt trong toàn bộ lịch sử dân tộc ta thì đó là những mùa xuân của chiến công vang dội; mùa xuân của khí phách tinh thần Việt Nam, mùa xuân của trí tuệ và sự sáng tạo của Đảng ta vào hoàn cảnh cách mạng Việt Nam.

Đảng Cộng sản ra đời, dưới sự chèo lái của Bác Hồ đã thực hiện sứ mệnh cao cả: đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho dân tộc và đúng như Bác đã nói: “Đảng ta tuy trẻ trung nhưng đã lập được những công trạng rất to tát”.

Thật vậy, ngay từ khi mới ra đời, trong hơn 10 năm, Đảng ta đã lãnh đạo các phong trào cách mạng nhằm giải phóng dân tộc, từ Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nam Kỳ khởi nghĩa cho đến việc hình thành chiến khu Việt Bắc, xây dựng lực lượng vũ trang đầu tiên…

 Năm 1945, Đảng lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Tám, đánh đổ ách thống trị gần 80 năm của chủ nghĩa thực dân Pháp trên đất nước ta, giành độc lập tự do cho Tổ quốc, thiết lập nền dân chủ cộng hòa, một chế độ chính trị mới chưa từng có trong lịch sử nước ta, mở ra kỷ nguyên mới độc lập, tự do cho dân tộc.

Năm 1954, Đảng lãnh đạo thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ lần thứ nhất kéo dài trong 9 năm, kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”, đánh sập đội quân viễn chinh xâm lược, buộc Pháp phải ký Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình, thừa nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam… Miền Bắc hoàn toàn giải phóng và tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

 Năm 1975, Đảng lãnh đạo thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kéo dài suốt 20 năm, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thực hiện trọn vẹn độc lập, thống nhất của Tổ quốc.

Cả thế giới phải ngưỡng mộ trước một dân tộc quật cường, chỉ trong vòng 30 năm, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đánh thắng hai đế quốc lớn là Pháp và Mỹ, góp phần dẫn đến sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn cầu và làm phá sản chủ nghĩa thực dân mới, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Năm 1986, sau ngày giang sơn thống nhất, cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng ta, từ Đại hội VI trở đi đã khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới chưa từng có tiền lệ trên đất nước ta. Đổi mới là một chặng đường lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển của nước ta, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Đổi mới mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng, là quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để, là sự nghiệp to lớn của toàn Đảng, toàn dân.

Đảng cho ta mùa xuân

 Nhìn tổng thể, sau chặng đường đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của nhiều năm chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận, Việt Nam đã vượt lên phát triển kinh tế khá nhanh theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều thành phần kinh tế, nhiều hình thức sở hữu và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế. Đất nước ta không những đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, phá được thế bị bao vây cấm vận, vượt qua được những tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính tiền tệ ở khu vực và thế giới những năm 1997 - 1998 và cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu những năm gần đây, mà vẫn giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, mức tăng trưởng GDP bình quân 6 - 7%/năm. Bộ mặt đất nước có sự thay đổi cơ bản và toàn diện. Kinh tế tăng trưởng khá nhanh, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được đẩy mạnh. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng và an ninh được giữ vững. Vị thế nước ta trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Sức mạnh tổng hợp của quốc gia đã tăng lên rất nhiều, tạo ra thế mới và lực mới để đất nước tiếp tục đi lên với triển vọng tốt đẹp.

Điều đặc biệt có ý nghĩa là, trong quá trình tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng ta đã thường xuyên chú trọng việc tổng kết thực tiễn, từng bước bổ sung, phát triển, hoàn thiện đường lối đổi mới, làm sáng tỏ hơn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây là kết quả của cả một quá trình tìm tòi, đổi mới tư duy lý luận, mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, kịp thời nắm bắt được những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống. Trong khi kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc, Đảng luôn luôn có ý thức tự đổi mới, sáng tạo, dứt khoát từ bỏ những cái cũ không còn thích hợp, cả trên lĩnh vực kinh tế cũng như trên lĩnh vực văn hoá, xã hội; cả đối nội và đối ngoại; giải quyết tốt mối quan hệ giữa đổi mới, ổn định và phát triển; mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, tập trung sức cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Năm Bính Thân đã qua, Xuân Đinh Dậu đã về, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng tiếp tục với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới”, năm 2017 và những năm tiếp theo, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta muôn người như một, kề vai sát cánh, chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, tạo bước đột phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng cho ta mùa xuân