Chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản là một sự kiện lịch sử

PV| 27/02/2017 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thư ký báo chí của Nhà vua Nhật Bản Hatsuhisa Takashima và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường đã trao đổi với PV TTXVN về chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Nhật Bản bắt đầu từ ngày mai (28/2).

Là một chuyến thăm lịch sử

Chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản là một sự kiện lịch sử

Thư ký báo chí của Nhà Vua Nhật Bản, ông Hatsuhisa Takashima. (Nguyễn Tuyến/Vietnam+)

Thư ký báo chí của Nhà vua Nhật Bản - ông Hatsuhisa Takashima khẳng định quan hệ giữa Nhật Bản với Việt Nam có lịch sử lâu đời. Sự giao lưu giữa hai nước có từ thế kỷ 16 với sự xuất hiện của khu phố Nhật Bản tại Việt Nam.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, giờ đây, quan hệ giữa hai nước đã trở nên hết sức tốt đẹp. Theo ông Takashima, trong mối quan hệ hữu nghị tin cậy này, việc lãnh đạo hai nước thực hiện những chuyến thăm lẫn nhau là điều vô cùng quan trọng.

Ông đánh giá chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quan hệ song phương.

Nhận định về mối quan hệ hiện nay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Thư ký báo chí của Nhà vua Nhật Bản Takashima cho rằng hai nước đang tiến hành nhiều hoạt động để siết chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị.

Với tư cách là quốc gia viện trợ lớn nhất cho Việt Nam, Nhật Bản đã và đang tiếp tục hợp tác để hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam.

Ông Takashima đã đề cập đến những lĩnh vực hợp tác hiện nay giữa hai nước, trong đó có việc Nhật Bản tặng tàu tuần tra biển cho Việt Nam, xây dựng trường Đại học Việt-Nhật và nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam.

Ông nhấn mạnh thông qua những hoạt động đó, từ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cũng như việc xúc tiến các hoạt động cải thiện cơ sở hạ tầng để hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam, đến thời điểm này quan hệ giữa hai nước trở nên rất tốt đẹp.

Thư ký báo chí của Nhà vua Nhật Bản Takashima cho biết Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản rất xúc động được trước lời mời nhiệt tình của các lãnh đạo Việt Nam. Theo ông, đây là một trong những chuyến thăm được mong đợi nhất đối với người dân và chính giới hai nước.

Ông Takashima nhấn mạnh Nhà vua là biểu tượng của đất nước Nhật Bản, vì vậy việc lần đầu tiên Nhà vua và Hoàng hậu thăm Việt Nam, quốc gia có mối quan hệ thân thiết với Nhật Bản, đối với toàn thể nhân dân Nhật Bản sẽ là một sự kiện vui mừng và là một chuyến thăm lịch sử.

Quan hệ Việt-Nhật đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước tới nay

Về ý nghĩa chuyến thăm này đối với quan hệ hai nước, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường cho rằng chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản sau 44 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao là chuyến thăm lịch sử, đồng thời là cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của quan hệ hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản là một sự kiện lịch sử

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường trả lời phỏng vấn. (Ảnh: Nguyễn Tuyến-Thành Hữu/Vietnam+)

Theo Đại sứ, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng thân thiện, ngày càng phát triển và có độ tin cậy. Đại sứ cho biết lãnh đạo hai nước Việt Nam và Nhật Bản cũng đã nhiều lần khẳng định quan hệ hai nước hiện nay đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay.

Đề cập đến lịch trình thăm Huế trong chuyến thăm Việt Nam của Nhà Vua và Hoàng hậu, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho rằng lịch sử và văn hóa là hai lý do chính để cả Việt Nam và Nhật Bản đồng tình chọn Huế là một điểm đến.

Theo Đại sứ, Huế là địa phương đã có giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với Nhật Bản từ những ngày đầu tiên. Đại sứ cho biết nhã nhạc Việt Nam được du nhập vào Nhật Bản từ thế kỷ thứ 8. Từ đó đến nay, trải qua 1.300 năm, nhã nhạc Việt Nam đã được tiếp thu, kế thừa, phát triển và hiện nay vẫn được biểu diễn tại Hoàng Cung Nhật Bản. Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản rất yêu thích nhã nhạc. Bên cạnh đó, Huế là nơi có nhiều di tích lịch sử của Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ đặc biệt của Nhật Bản trong vấn đề bảo tồn và duy tu.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho rằng chuyến thăm Việt Nam lần này của Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản chính là minh chứng hùng hồn nhất cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước, đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản là một sự kiện lịch sử