Chủ tịch Trung Quốc: Thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt phát triển về phía trước

Xuân Lan| 13/11/2017 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh vào cuối bài phát biểu tại tiệc chiêu đãi ông trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Tối 12/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Trung Quốc đang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Cùng dự chiêu đãi có nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc.

Việt Nam-Trung Quốc sẽ được tiếp thêm động lực mới

Mở đầu bài diễn văn chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng nhiệt liệt chào mừng đồng chí Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cùng đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Trung Quốc thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Chủ tịch Trung Quốc: Thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt phát triển về phía trước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chảo mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên, diễn ra ngay sau Đại hội lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều này thể hiện sinh động sự coi trọng cao độ của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đối với việc phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, thể hiện tình cảm tốt đẹp của đồng chí Tập Cận Bình đối với Việt Nam.

Nhắc đến quan hệ 2 nước, Tổng Bí thư cho rằng Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, có quan hệ truyền thống lâu đời, có nhiều nét văn hóa tương đồng. Tình cảm của nhân dân hai nước nảy nở từ trong đấu tranh cách mạng. Quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Việt-Trung được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các thế hệ tiền bối hai nước dày công vun đắp, cùng trải qua nhiều khó khăn, thử thách, trở thành tài sản quý giá của nhân dân hai nước. Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Trung Quốc dành cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam. Việt Nam mãi không bao giờ quên những tình cảm, sự chia sẻ và giúp đỡ từ cái kim, sợi chỉ của các đảng viên, nhân dân Trung Quốc dành cho nhân dân Việt Nam vào lúc Trung Quốc còn gặp nhiều khó khăn. Những người cộng sản và nhân dân Việt Nam cũng tự hào là luôn cố gắng hết sức để ủng hộ, đóng góp phần mình vào sự nghiệp cách mạng của nhân dân Trung Quốc.

Ngày nay, hai nước Việt Nam và Trung Quốc đều đang tiến hành và đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới và cải cách mở cửa, xây dựng chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản ở mỗi nước, cùng phấn đấu cho một thế giới hòa bình, hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi giữa các quốc gia. Việc củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài của nhân dân hai nước và vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới. Sự phát triển ổn định, lâu dài và những thành quả trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước là yếu tố không thể thiếu đối với sự ổn định và phát triển của mỗi nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc tăng cường tình hữu nghị truyền thống, đi sâu hợp tác thực chất, đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển ổn định, lành mạnh.

Thông báo về kết quả buổi hội đàm, Tổng Bí thư cho biết, 2 nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm sâu rộng, chân thành và đạt nhiều nhận thức chung quan trọng và những định hướng về việc tiếp tục củng cố, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt-Trung không ngừng phát triển đi vào chiều sâu.

Đồng thời, Tổng Bí thư cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng, trên cơ sở những kết quả tốt đẹp và các thỏa thuận đạt được trong hội đàm và các cuộc hội kiến giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, các đồng chí lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam và với sự tiếp tục quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo hai Đảng, hai nước, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc nhất định sẽ được tiếp thêm động lực mới, ngày càng phát triển, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển của mỗi nước, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân hai nước.

Trung – Việt không ngừng phát triển về phía trước

Trong lời đáp từ của mình Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cũng bày tỏ sự vui mừng nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm cấp nhà nước Việt Nam, nước xã hội chủ nghĩa láng giềng hữu nghị của Trung Quốc.

"Sau hai năm quay trở lại đất nước đẹp đẽ và giàu mạnh này, tôi một lần nữa cảm nhận được tình cảm nồng thắm của nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Trung Quốc. Trong giờ phút vui mừng mà hai bên sum họp tại đây, tôi xin chân thành cảm ơn sự tiếp đón nhiệt tình và hữu nghị của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ.

Chủ tịch Trung Quốc: Thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt phát triển về phía trước

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu đáp từ

Nêu rõ mục đích chuyến thăm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết sẽ cùng Việt Nam, củng cố tình hữu nghị truyền thống, làm sâu sắc hợp tác thiết thực, quy hoạch tương lai tốt đẹp của quan hệ Trung –Việt. Đồng thời Chủ tịch tập Cận Bình cũng thông báo, ông đã cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc hội đàm hiệu quả, đi sâu trao đổi ý kiến và đạt nhận thức chung quan trọng về thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện Trung – Việt trong tình hình mới, hai bên còn ký kết một chuỗi thỏa thuận hợp tác. Song song với những nhận thức chung và thỏa thuận quan trọng nói trên được thực hiện thuận lợi, quan hệ hai Đảng, hai nước Trung – Việt nhất định sẽ có bước phát triển mới to lớn hơn nữa.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng khẳng định sự tin tưởng, kỳ vọng vào sự phát triển của Việt Nam cũng như mối quan hệ hợp trác trong tương lai của 2 nước: "Qua mấy ngày tham dự hội nghị và thăm viếng, tôi cũng tận mắt chứng kiến công cuộc đổi mới mở cửa của Việt Nam đã giành được nhiều thành tựu mới. Việt Nam ngày nay, chính trị xã hội ổn định, kinh tế phát triển bền vững, nhân dân an cư lạc nghiệp. Chúng tôi cảm thấy rất vui mừng và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo kiên cường của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam nhất định sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu phấn đấu do Đại hội Đảng lần thứ XII xác định, sớm xây dựng Việt Nam thành nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, dân giàu nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Hiện nay, tình hình khu vực và quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp và sâu sắc, sự nghiệp cải cách mở cửa của Trung Quốc và đổi mới của Việt Nam đều đang đối mặt với thời cơ và thách thức mới. Hai nước Trung – Việt đều kiên trì sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, kiên trì con đường XHCN, hai bên tăng cường đoàn kết hợp tác, cùng mưu cầu phát triển phồn vinh, phù hợp lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới. Phía Trung Quốc mong cùng với phía Việt Nam tiếp tục đi theo phương châm láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai và tinh thần láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung – Việt không ngừng phát triển về phía trước".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Trung Quốc: Thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt phát triển về phía trước