Chủ tịch Tập Cận Bình: APEC và ASEAN cùng hợp tác để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực

PV| 11/11/2017 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam, ngày 10/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa APEC và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Chủ tịch Tập Cận Bình: APEC và ASEAN cùng hợp tác để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Summit 2017)

Phát biểu trong cuộc gặp không chính thức giữa các nhà lãnh đạo APEC và ASEAN, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định APEC đang ngày càng trở thành một cơ chế hợp tác kinh tế có ảnh hưởng lớn nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong khi ASEAN cũng phát triển thành một tổ chức hội nhập khu vực có sức sống và tiềm năng mãnh liệt.

Vì vậy, cả hai cơ chế này sẽ cùng hưởng tương lai tươi sáng khi hợp tác với nhau. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đề xuất APEC và ASEAN cùng hợp tác để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.

Theo ông, hai bên nên nỗ lực xây dựng một nền kinh tế mở tại châu Á và Thái Bình Dương cũng như bộ khung hợp tác khu vực trên cơ sở tham vấn công bằng, cùng tham gia và cùng hưởng lợi với một tầm nhìn về một khu vực thương mại tự do ở châu Á-Thái Bình Dương.

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng cùng ASEAN nhanh chóng hoàn tất các cuộc thương lượng về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), đồng thời tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh rằng ASEAN cần đóng vai trò cơ bản trong tiến trình đàm phán.

Ông nhấn mạnh là một đối tác chiến lược của ASEAN, Trung Quốc ủng hộ xây dựng Cộng đồng ASEAN và vai trò nền tảng của ASEAN trong hợp tác khu vực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Tập Cận Bình: APEC và ASEAN cùng hợp tác để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực