Chủ tịch Quốc hội nêu 5 nội dung quan trọng giúp Đà Nẵng bứt phá, tránh tụt hậu

Ngọc Mai| 17/12/2018 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu tại Lễ khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND Tp. Đà Nẵng khóa IX sáng nay (17/12), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu 5 nội dung quan trọng đề nghị Đà Nẵng tập trung thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội nêu 5 nội dung quan trọng giúp Đà Nẵng bứt phá, tránh tụt hậu

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND Tp. Đà Nẵng khóa IX.

Tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá trên các lĩnh vực

Phát biểu  tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, qua tổng kết, Bộ Chính trị khẳng định, thời gian qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, thành phố Đà Nẵng đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, khai thác các tiềm năng, lợi thế, đổi mới, sáng tạo, tranh thủ các nguồn lực, nỗ lực, quyết tâm trong xây dựng thành phố và đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Diện mạo thành phố ngày càng thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại; kinh tế phát triển nhanh, mạnh và đúng hướng; chỉ số cạnh tranh, cải cách hành chính, phát triển con người luôn xếp thứ hạng cao, thu nhập người dân được cải thiện, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên với những chương trình nhân văn như “Thành phố “4 an”, "Thành phố “5 không”, “3 có”; xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh được tập trung thực hiện đạt kết quả tốt, quốc phòng-an ninh được giữ vững, từng bước khẳng định vai trò “một cực tăng trưởng” của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, góp phần tạo sức lan tỏa, thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập quốc tế; là điểm đến của bạn bè trong nước, quốc tế, từng bước khẳng định là trung tâm sự kiện quốc tế với nhiều sự kiện lớn được tổ chức thành công, nổi bật là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự vui mừng khi thấy thành phố tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá trên các lĩnh vực, đồng thời tập trung lãnh đạo xử lý, khắc phục một số sai phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; vừa lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện công tác chính trị tư tưởng, cung cấp thông tin, định hướng dư luận, vừa tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết các khó khăn, vướng mắc; chấn chỉnh các mặt còn hạn chế, yếu kém, đề ra nhiều chủ trương mới.

Nhiều chủ trương lớn của thành phố được triển khai bước đầu đã đem lại hiệu quả, theo đó đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung, đẩy mạnh thu hút đầu tư được tập trung chỉ đạo quyết liệt; cùng với việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm, động lực đúng tiến độ; tập trung thu hồi đất phục vụ công cộng, mở các lối xuống biển… Những việc làm trên đã tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và cử tri toàn thành phố.

Hoạt động của HĐND thành phố Đà Nẵng, cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và hoàn thành chương trình, kế hoạch đã đề ra. Vai trò của HĐND thành phố ngày càng được phát huy.

Phương thức lãnh đạo và hình thức hoạt động không ngừng đổi mới, cải tiến, nhất là thực hiện hai chức năng quyết định và giám sát. Mối quan hệ phối hợp công tác của HĐND thành phố với các cơ quan, địa phương ngày càng chặt chẽ.

Nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn cuộc sống và đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri thành phố. Nhiều vấn đề bất cập, các vụ việc nổi cộm xảy ra trên địa bàn thành phố đã được Thường trực HĐND thành phố giám sát và kịp thời chỉ đạo xử lý, khắc phục sớm mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhìn nhận những kết quả đó, Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực cố gắng, những đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên, cử tri và nhân dân thành phố Đà Nẵng, trong đó HĐND thành phố với vai trò quan trọng của mình đã có nhiều cố gắng, đổi mới trong hoạt động, quyết liệt, toàn diện, sâu sát; các nghị quyết của HĐND đã đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra và sự mong đợi của người dân thành phố.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại của Đà Nẵng, đó là những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của thành phố có phần suy giảm, ngày càng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp của một đô thị lớn đang phát triển. Dư địa phát triển, nhất là quỹ đất sạch dành cho việc thu hút đầu tư không còn nhiều; thu ngân sách còn chưa nhiều so với một số địa phương khác, tích lũy đầu tư còn hạn chế.

Quy hoạch, định hướng phát triển thành phố trước đây đã không còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay, cần phải nghiên cứu điều chỉnh. Định hướng thời gian của thành phố là tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, song tình hình thu hút đầu tư vào lĩnh vực này đạt thấp, chưa tương xứng với tiềm năng.

5 nội dung Đà Nẵng cần tập trung phát triển

Để Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới tương xứng với vị thế địa chính trị của mình, với tầm nhìn Đà Nẵng phải trở thành một “thành phố thông minh”, điều đó đặt ra yêu cầu bức thiết đối với Đà Nẵng hiện nay là phải có chiến lược tổng thể nhất quán, có chiều sâu về quy hoạch phát triển, có mô hình phát triển mới, với những cơ chế, chính sách và giải pháp đột phá để không bị tụt hậu, mà thực sự bứt phá, tạo sức lan tỏa mạnh tới các địa phương trong khu vực.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa ra một số nội dung Đà Nẵng cần tập trung phát triển như sau:

Thứ nhất,  phát triển thành phố Đà Nẵng theo hướng hiện đại và thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao. Để làm được điều đó Đà Nẵng cần phải tập trung vào 3 trụ cột chính là: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển.

Trong đó, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng cao, đặc biệt là dịch vụ du lịch phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu quốc tế; phát triển các ngành thương mại, tài chính - ngân hàng, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao; có chính sách khuyến khích và ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch, gắn với phát triển kinh tế biển; phát triển nông nghiệp phục vụ đô thị và du lịch gắn với cung ứng sản phẩm nông, lâm, thủy sản có giá trị cao, an toàn; có chính sách phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung, mà Đà Nẵng là trung tâm.

Thứ hai, thực hiện rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị theo nguyên tắc phát triển thông minh, bao trùm và bền vững; xây dựng chính quyền đô thị phát triển. Xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng phát huy tối đa mối quan hệ liên kết vùng; chú trọng công tác quản lý đô thị, tổ chức không gian đô thị hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của đô thị biển - sông - núi; bảo đảm các tiêu chuẩn đô thị hiện đại.

Thứ ba, chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội. Xây dựng đời sống văn hóa phong phú, bản sắc, có hệ thống thiết chế văn hóa tương xứng với trình độ phát triển kinh tế-xã hội. Đẩy mạnh thực thi các chính sách xã hội trên địa bàn, nhất là các chính sách xã hội giàu tính nhân văn, như chương trình "Thành phố 5 không”, “3 có”,“Thành phố 4 an”, xây dựng "thành phố đáng sống”, hình thành các giá trị, bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, văn hóa của người Đà Nẵng.

Triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội; quan tâm vấn đề dân cư, dân số với quy mô, kết cấu phù hợp; phát triển mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học đạt chuẩn quốc tế; kiện toàn, nâng cao chất lượng hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn; xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương có hoạt động văn hóa, thể thao phong phú và chất lượng hàng đầu cả nước.

Thứ tư, phát huy cao độ sự đồng thuận của xã hội; quyết liệt thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với tình hình thực tế thành phố.

Tập trung xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường thực hiện cơ chế một cửa liên thông, kết nối điện tử trong giải quyết các thủ tục hành chính. Cùng với đó, cần tăng cường hơn nữa sự tham gia của người dân vào việc giám sát hoạt động quản lý của các cơ quan và cán bộ, công chức nhà nước, vào việc xây dựng chính sách, củng cố tổ chức bộ máy nhà nước. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, cũng như tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Thứ năm, nhằm khẩn trương triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, HĐND thành phố Đà Nẵng cần bàn sâu và quyết liệt hơn, trong đó tập trung vào việc triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Giải quyết có hiệu quả hạn chế, yếu kém, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục - đào tạo và chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc trong xã hội.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, tiếp tục bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai, bão lũ, bảo vệ phát triển rừng, tích cực xử lý các vấn đề môi trường.

Trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, HĐND thành phố Đà Nẵng cần thường xuyên nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò lãnh đạo, điều hòa hoạt động của Thường trực HĐND thành phố, tăng cường trách nhiệm của mỗi thành viên trong Thường trực; chỉ đạo tăng cường hiệu quả hoạt động của các ban, các tổ đại biểu và của mỗi đại biểu HĐND thành phố.

Đồng thời, tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và hoạt động giải trình giữa các kỳ họp, triển khai hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát việc thực hiện các nghị quyết mà HĐND thành phố đã ban hành, kết hợp với việc phân công trách nhiệm theo dõi, nắm bắt, phản ánh, giám sát, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, bức xúc của cử tri và các đơn, thư của công dân.

Liên quan một số kiến nghị, đề xuất cụ thể của thành phố Đà Nẵng đối với Trung ương: Ủy ban thường vụ Quốc hội luôn ủng hộ Đà Nẵng thực hiện nghị quyết mới sắp ban hành của Bộ Chính trị, nhất là những cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đạt được những mục tiêu trong nghị quyết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, chia sẻ và hứa nghiên cứu, thảo luận để có những chính sách phù hợp, cùng với Chính phủ quyết định kịp thời những chính sách hợp lý, đúng đắn, tạo điều kiện để Đà Nẵng phát triển bền vững; thực sự trở thành thành phố động lực của miền Trung- Tây Nguyên, là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm Nam Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, giữ vai trò là đầu tàu, là cực phát triển của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội nêu 5 nội dung quan trọng giúp Đà Nẵng bứt phá, tránh tụt hậu