Chủ tịch Quốc hội chúc Tết tại Tổng cục Hải quan và Vietcombank

Ngọc Mai| 12/02/2019 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 11/2, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm và chúc Tết tại Tổng cục Hải quan và Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội chúc Tết tại Tổng cục Hải quan và Vietcombank

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngâ phát biểu chúc Tết cán bộ, công chức và người lao động Tổng cục Hải quan

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng…

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Hải quan nói riêng, ngành Tài chính nói chung một năm mới có nhiều sức khỏe và thành công.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, năm 2018 đi qua trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã đạt được những kết quả hết sức tích cực và toàn diện, trong đó 12/12 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội đề ra. An sinh xã hội và đời sống nhân dân từng bước được nâng lên; quốc phòng, an ninh chính trị được giữ vững; hoạt động tư pháp, công tác xây dựng chính quyền có nhiều đổi mới; hoạt động đối ngoại mang lại nhiều kết quả tích cực, vị thế của nước ta không ngừng được nâng cao trong khu vực và trên thế giới.

Trong thành tích chung của cả nước, ngành tài chính cũng đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Công tác xây dựng thể chế chính sách trong lĩnh vực tài chính được đẩy mạnh nhằm hoàn thiện phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, khơi thông nguồn lực của xã hội để phát triển đất nước.

Kết quả thu ngân sách nhà nước vượt dự toán Quốc hội giao (tổng thu ngân sách nhà nước ước vượt 7,8% (tương ứng vượt 102 nghìn tỷ đồng), trong đó ngân sách Trung ương vượt 4,2%, ngân sách địa phương vượt 12,5% dự toán, đạt mức động viên trên 25% GDP, riêng thuế, phí trên 21% GDP.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, năm 2018 ngành tài chính đã cố gắng cân đối thu chi, điều hành ngân sách theo đúng nghị quyết của Quốc hội. Chi ngân sách nhà nước đã được điều hành chặt chẽ, hiệu quả và tiết kiệm, đảm bảo các nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội, an ninh-quốc phòng và các nhiệm vụ chi cần thiết của đất nước.

Cơ cấu chi chuyển dịch tích cực, tỷ trọng chi đầu tư phát triển đạt trên 27%, chi thường xuyên còn dưới 62% tổng chi ngân sách nhà nước (mục tiêu là dưới 64%). Bội chi ngân sách nhà nước được điều hành trong phạm vi dự toán Quốc hội quyết định (dự toán là 3,7% GDP), trong khi điều hành ước khoảng 3,6% GDP.

Cùng với đó, nợ công tiếp tục được cơ cấu lại, tính an toàn, bền vững tài chính quốc gia được chú ý và nâng cao. Dư nợ công đến hết năm 2018 khoảng 61% GDP. Thị trường tài chính và dịch vụ tài chính phát triển ổn định.

Cải cách hành chính, hiện đại hóa tiếp tục được đẩy mạnh và có hiệu quả. Công tác tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế được đẩy mạnh theo đúng chỉ đạo của Trung ương. Kết quả năm 2018, toàn ngành đã cắt giảm 536 đầu mối và tính từ năm 2015 đến nay, đã thực hiện cắt giảm theo chỉ tiêu biên chế được giao là 4.976 biên chế (tương đương giảm 6,7% so với năm 2015), trong khi vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả, thông suốt các hoạt động nghiệp vụ của ngành. Kỷ cương, kỷ luật tài chính từng bước được siết chặt, công tác thanh tra, kiểm tra tài chín -ngân sách được đẩy mạnh...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với các nước trên thế giới và khu vực, thực hiện các Hiệp định thương mại đa phương và song phương… đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của Tổng cục Hải quan. Nhiều mặt hàng có kim ngạch lớn phải cắt giảm sâu thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình, tác động không nhỏ đến nhiệm vụ thu của ngành Hải quan.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao, Tổng cục Hải quan đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thu và chống thất thu, thu hồi các khoản nợ thuế… nên kết quả đã hoàn thành xuất sắc, vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (đạt 314.907 tỷ đồng, vượt 11,2% dự toán Quốc hội giao).

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận những nỗ lực của ngành hải quan trong việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia. Với vai trò là cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại, Tổng cục Hải quan đã tích cực tham mưu cho Bộ Tài chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành, thực hiện đúng cam kết về Cơ chế một cửa ASEAN; tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018-2020. Đây là bước ngoặt cho việc thực hiện cải cách hành chính, tiến tới chính phủ điện tử của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động đã giúp giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục giám sát hải quan, hồ sơ, thủ tục để đưa hàng ra khỏi kho bãi cảng đơn giản hơn; bỏ hẳn được thủ tục xác nhận của hải quan giám sát tại cổng cảng; giảm tiếp xúc giữa hải quan và doanh nghiệp; giảm thời gian đi lại làm thủ tục của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, khắc phục được tình trạng ùn tắc tại cổng cảng/kho bãi…

Bên cạnh những thành tích trong việc cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, thu thuế xuất nhập khẩu..., Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng về những chiến công của các chiến sĩ Hải quan trên mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đó là việc toàn ngành đã phát hiện và triệt phá thành công nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần chống thất thu cho ngân sách nhà nước. Đặc biệt, Tổng cục Hải quan đã làm tốt vai trò thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trực tiếp phát hiện và triệt phá thành công nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại lớn.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận và đánh giá cao việc Tổng cục Hải quan sớm phát hiện và đề xuất phương án xử lý kịp thời trong công tác quản lý phế liệu nhập khẩu và đấu tranh, khởi tố nhiều vụ án lớn.

Qua những kết quả đạt được, Chủ tịch Quốc hội biểu dương những thành tích mà ngành Tài chính nói chung và cơ quan Hải quan nói riêng đã đạt được trong năm 2018, góp phần không nhỏ vào thành công chung của cả nước trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Phát huy những thành công của năm qua, với phương châm: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong năm 2019 ngành Hải quan chú trọng hơn nữa việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2019 do Quốc hội giao; đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản, minh bạch, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về hải quan.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngành hải quan tiếp tục mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN; phấn đấu hoàn thành kế hoạch 5 năm (2016-2020) theo Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Trung ương; làm tốt vai trò thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, đẩy mạnh công tác kiểm soát chống buôn lậu; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm của cán bộ, công chức để giữ vững lòng tin của doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đối với ngành Hải quan.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là cơ hội và cũng là thách thức to lớn mà ngành Hải quan phải vượt qua, mang ý nghĩa quan trọng, xác định mục tiêu phấn đấu cho toàn ngành Hải quan.

Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Tổng cục Hải quan phát biểu khẳng định, trong năm 2019, toàn ngành sẽ tiếp tục đồng lòng, chung sức, nỗ lực tiếp tục cải cách hành chính, tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại..., phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội chúc Tết tại Tổng cục Hải quan và Vietcombank

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và chúc Tết cán bộ, nhân viên Vietcombank

* Trước đó trong chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, cùng các lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm và chúc Tết tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank-VCB).

Cùng với điểm cầu Trụ sở chính VCB tại Hà Nội còn có hơn 100 điểm cầu truyền hình trong toàn hệ thống Vietcombank. Đông đảo cán bộ, nhân viên, người lao động của các chi nhánh, các lãnh đạo một số tỉnh, thành phố cùng theo dõi qua cầu truyền hình.

Tại đây, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc Ban lãnh đạo, tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động của hệ thống ngân hàng nói chung và Vietcombank nói riêng những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, đạt nhiều thành công trên vị trí công tác của mình.

Bày tỏ vui mừng về kết quả của năm 2018 cũng như đánh giá của Thống đốc Lê Minh Hưng, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là sự đánh giá khách quan dựa trên những số liệu thực tế đã chứng minh. Năm 2018, VCB là ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế lớn nhất trong hệ thống ngân hàng và cao nhất từ trước đến nay, với mức gần 18.400 tỷ đồng.

Ghi nhận trong năm 2018, tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank giảm còn 0,97%, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ngoài Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của Quốc hội thì sự nỗ lực của Ban lãnh đạo, toàn bộ hệ thống VCB là rất quan trọng bởi có nghị quyết, có chủ trương nhưng để thực hiện không phải là đơn giản.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, thông qua hoạt động giám sát của Quốc hội, những kết quả trong những năm qua của VCB là cả một quá trình phấn đấu. VCB đã khẳng định được là một trong những ngân hàng có chỉ số an toàn, hệ số khả năng sinh lời cao. Cùng với đi đầu trong hoạt động kinh doanh, VCB còn đi đầu trong đóng góp an sinh xã hội...

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam sẽ luôn là địa chỉ tin cậy của nhân dân, doanh nghiệp. Trong hoạt động quản trị kinh doanh, VCB phát triển nhanh, bền vững phải đảm bảo an toàn và tỷ lệ nợ xấu thấp; tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa tới đời sống người lao động. Từ đó có những đóng góp cho ngân sách, thêm nguồn lực để phát triển đất nước...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội chúc Tết tại Tổng cục Hải quan và Vietcombank