Chủ tịch nước Trần Đại Quang với những dấu ấn nức lòng dân

Thùy Linh/Toquoc.vn| 02/04/2016 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cứng rắn về nguyên tắc, mềm dẻo về sách lược. Trong mỗi quyết định, chỉ đạo luôn ẩn chứa hai chữ “VÌ DÂN”, đó là những điều ngắn gọn nhất mà cử tri và đồng bào cả nước nhắc đến khi bày tỏ sự tin tưởng vào tân Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Không có những phát ngôn tạo “sóng dư luận”, không có những chuyến đi thị sát rầm rộ với hàng chục phóng viên đi theo, trong nhiệm kỳ qua, nguyên Đại tướng Trần Đại Quang đã khiến đại biểu Quốc hội cùng người dân cả nước thêm tin tưởng và yêu mến ông không chỉ bởi những chỉ đạo quyết liệt, sắt thép trước các vấn đề của đất nước, mà còn bởi những quyết định hợp tình hợp lý, đặt lợi ích của người dân cao nhất. Ở người lãnh đạo ấy, chúng ta thấy rõ hai hình ảnh đối lập: một cứng rắn, không khoan nhượng trước tội phạm, dù là bất kỳ ai, bất kỳ chức vụ gì; mặt khác lại giàu lòng nhân hậu và vô cùng gần gũi với nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với những dấu ấn nức lòng dân

Tân Chủ tịch nước giản dị khi là Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang (Ảnh: Ngọc Thành) 

Hơn 4 năm qua, chúng ta đã quá quen với hình ảnh một Bộ trưởng Bộ Công an “đánh thẳng, đánh mạnh” vào nhiều lĩnh vực nhạy cảm được ví như “VÙNG CẤM” trong phòng chống tội phạm. Lực lượng Công an, dưới sự chỉ đạo của nguyên Đại tướng Trần Đại Quang đã khiến giới tội phạm khiếp đảm và chùn bước khi liên tiếp bóc gỡ hàng loạt vụ trọng án, kéo theo là những bản án nghiêm khắc dành cho không ít cựu cán bộ chủ chốt và ông trùm “máu mặt”. Thế nhưng, đằng sau những chiến công đó, ít ai biết rằng ông đã chịu áp lực lớn thế nào khi mạnh tay “phá hỏng” miếng bánh béo bở của họ.

Như ĐBQH Bùi Văn Phương chia sẻ: “Người dân vẫn thì thầm với nhau đằng sau những ông lớn đều có lực lượng ngầm bảo kê. Nếu không ai bảo kê sao họ dám ngang ngược vậy. Những người đằng sau bệ đỡ đó có thể là những người có thế lực, vì thế, đấu tranh với những loại tội phạm này thường rất khó khăn. Nhưng tôi tin tưởng Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ làm được”.

Đối diện với bộn bề công việc cần giải quyết nhanh chóng, người đứng đầu ngành Công an chịu rất nhiều áp lực. Áp lực lớn nhất chính là việc phải duy trì niềm tin của quần chúng với ngành Công an, giữ được uy tín cho lực lượng. Lực lượng Công an không ít lần bị các đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc vì do quá "mạnh tay" với tiêu cực. Tuy nhiên điều đó không khiến vị Bộ trưởng công tâm chùn bước trong việc bóc gỡ những "con sâu đục khoét" ra khỏi bộ máy Nhà nước.

Chúng ta hẳn còn nhớ người đứng đầu ngành Công an đã quyết liệt chỉ đạo các lực lượng điều tra nhanh chóng phá các vụ trọng án ra sao trong thời gian qua. Lời hứa “dù khó khăn, vất vả đến đâu, lực lượng Công an sẽ bằng mọi cách sớm tìm ra kẻ thủ ác, góp phần ổn định tình hình chính trị ở địa phương, răn đe, phòng ngừa tội phạm” của Bộ trưởng đã trở thành động lực thúc đẩy những đồng đội của ông nỗ lực phá liên tiếp 4 vụ trọng án gây chấn động ở Nghệ An, Bình Phước, Quảng Trị và Yên Bái chỉ hơn một tháng, khiến dư luận hết sức phấn khởi và vui mừng.

Nhưng đối với người viết bài, hình ảnh vị Tư lệnh ngành đích thân đến hiện trường vụ thảm sát Bình Phước để nghe báo cáo tình hình và chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân. Khoảnh khắc Bộ trưởng Công an nắm chặt tay thân nhân và hứa nhanh chóng phá án là hình ảnh đẹp và có sức lay động hơn cả, cho thấy sự gần gũi, yêu thương người dân của nhà lãnh đạo mới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với những dấu ấn nức lòng dân

Trong trang phục đời thường, Đại tướng Trần Đại Quang lúc ấy đã nắm chặt tay chia sẻ nỗi mất mát quá lớn của thân nhân nạn nhân

“Hôm đó, tôi đang chủ trì cuộc họp tại Bình Dương. Ngay sau khi vụ án xảy ra, tôi chủ động rút ngắn cuộc họp, tranh thủ buổi trưa đến ngay hiện trường. Tâm trạng người dân hết sức bàng hoàng khi ngay chốn đô thị, 6 người trong một gia đình đang êm ấm bỗng chốc bị tàn sát không còn một ai. Tổn thất trong những hoàn cảnh như vậy là quá sức chịu đựng của người thân và điều người dân mong mỏi là kẻ thủ ác phải sớm bị bắt giữ, bị trừng trị” - Đại tướng Trần Đại Quang lúc ấy chia sẻ.

Phong thái ung dung đĩnh đạc, không màu mè, khoa trương nhưng đầy hiệu quả của ông còn thể hiện trong các chuyến công du và đối thoại quốc tế. Năm 2015, nguyên Đại tướng Trần Đại Quang được tin tưởng giao trọng trách thay mặt Nhà nước và Chính phủ thảo luận về hàng loạt chủ đề “nóng” với nhiều quan chức cấp cao các nước. Từng câu phát biểu đi thẳng vào trọng tâm vấn đề cần thảo luận, mỗi ánh mắt, cử chỉ đến cái bắt tay của ông đều toát lên “tầm” của một lãnh đạo cấp quốc gia, khiến quan chức hàng đầu nước Mỹ thêm phần nể trọng.

Thế nhưng, dấu ấn đậm nét nhất của nguyên Đại tướng Trần Đại Quang trong nhiệm kỳ qua không chỉ là những thành quả đóng góp cho an ninh quốc gia, không chỉ là ấn tượng đối với các quan chức cấp cao quốc tế mà còn là trách nhiệm, sự gần gũi và “cái tâm” đối với nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với những dấu ấn nức lòng dân

Nguyên Đại tướng Trần Đại Quang cũng đã chắp cánh cho ước mơ cho em Bùi Kiều Nhi qua quyết định kịp thời và hợp tình hợp lý

Trong vụ việc em Bùi Kiều Nhi, ngay khi biết thông tin sự việc thông qua báo chí, dù đang có chuyến thăm chính thức Australia nhưng nguyên Đại tướng Trần Đại Quang đã nhanh chóng chỉ đạo từ nước ngoài, yêu cầu lãnh đạo Bộ Công an báo cáo sự việc và đưa ra quyết định hợp tình hợp lý, chắp cánh cho ước mơ của em. Hay trong vụ sai phạm của Công an Hải Dương khi thu giữ gần 2 tấn bạch tuộc khiến toàn bộ số hàng hóa hư hỏng, khi đó mặc dù có người cho rằng “hỏng thì chịu thôi, kiện sao nổi”, nhưng rất khẩn trương sau đó, người dân đều được đền bù thỏa đáng trước sự chỉ đạo của ông.

Cứng rắn về nguyên tắc, mềm dẻo về sách lược. Trong mỗi quyết định, chỉ đạo của nguyên Đại tướng Trần Đại Quang luôn ẩn chứa hai chữ “VÌ DÂN”. Để khép lại bài viết, tác giả xin trích nhận xét của Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân về Đại tướng khi còn đương nhiệm: “Đại tướng Trần Đại Quang là một con người trưởng thành từ người lính, đã trải qua nhiều cương vị lãnh đạo và ở đâu anh cũng luôn thể hiện được bản lĩnh và trí tuệ của mình. Tôi càng quý anh ấy hơn ở tình cảm gần gũi, bao dung và sống có trước có sau”.
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang với những dấu ấn nức lòng dân