Các hoạt động nổi bật của Chủ tịch QH khi tham dự Đại hội đồng IPU-137

PV| 16/10/2017 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày từ 14-15/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có mặt tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga dự khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 137 (IPU-137) và có một số hoạt động nổi bật bên lề.

Gặp Chủ tịch IPU Saber Chowdhury

Chiều 14/10, giờ Việt Nam, trong khuôn khổ tham dự Đại hội đồng IPU-137, tại TP Saint Petersburg, Liên bang Nga, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc gặp Chủ tịch IPU Saber Chowdhury.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch IPU Saber Chowdhury, người bạn thân thiết của QH Việt Nam, kể từ sau Hội nghị chuyên đề IPU về ứng phó với biến đối khí hậu tổ chức tại TP Hồ Chí Minh tháng 5.2017. Chủ tịch QH chúc mừng Chủ tịch Saber Chowdhury vì Đại hội đồng IPU lần này có sự tham dự của rất đông lãnh đạo nghị viện thành viên; đánh giá cao chủ đề của Đại hội đồng lần này và cho biết, QH Việt Nam sẽ tích cực tham gia thảo luận, bàn bạc và đóng góp vào thành công chung của IPU - 137.

Chủ tịch QH đánh giá cao những đóng góp của Chủ tịch Saber Chowdhury đối với hoạt động của IPU trong nhiệm kỳ vừa qua; cho rằng, chỉ trong một nhiệm kỳ nhưng hình ảnh của Chủ tịch Saber Chowdhury đã trở nên rất quen thuộc, rất trách nhiệm đối với các thành viên IPU. Với kinh nghiệm và sự đóng góp của Chủ tịch Saber Chowdhury, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, IPU sẽ tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định vị trí của một tổ chức hợp tác liên nghị viện lớn nhất thế giới, hỗ trợ thiết thực các Nghị viện thành viên, vì hòa bình, dân chủ, hợp tác và phát triển bền vững.

Các hoạt động nổi bật của Chủ tịch QH khi tham dự Đại hội đồng IPU-137

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch IPU Saber Chowdhury

Chủ tịch Saber Chowdhury cảm ơn những tình cảm và lời nói tốt đẹp mà Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dành cho cá nhân ông cũng như IPU; đánh giá cao hoạt động và những đóng góp quan trọng của QH Việt Nam và cá nhân Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân vào hoạt động của IPU thời gian qua; nhấn mạnh, QH Việt Nam luôn là thành viên kiểu mẫu, hoạt động tích cực và có trách nhiệm trong IPU.

Chủ tịch Saber Chowdhury nêu rõ, để IPU có được những kết quả như ngày nay, có sự đóng góp rất quan trọng của Chủ tịch QH, lãnh đạo nghị viện các nước thành viên vì tại diễn đàn này, các nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp không đại diện cho tiếng nói cá nhân mà đại diện cho tiếng nói, mong muốn và nguyện vọng của người dân mỗi nước, đóng góp vào tiếng nói chung của cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Saber Chowdhury cho biết, ông thấu hiểu cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam. Bày tỏ cảm phục trước sự hy sinh anh dũng của nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Saber Chowdhury đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng, Nhà  nước và Nhân dân Việt Nam đã đạt được; tin tưởng, Việt Nam sẽ tiếp tục giành được những thành công to lớn hơn nữa, đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của nhân dân; chúc Việt Nam luôn phát triển phồn thịnh. 

Chủ tịch QH khẳng định, QH Việt Nam đã, đang và sẽ nỗ lực thể chế hóa các cam kết này thành hành động cụ thể. QH Việt Nam cam kết sẽ cùng IPU và Nghị viện các nước ưu tiên phát triển bền vững, lồng ghép các Mục tiêu Phát triển bền vững vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, đúng với tinh thần ‘biến lời nói thành hành động’ của Tuyên bố Hà Nội. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn, Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của IPU và cộng đồng quốc tế trong việc thực hiện thành công các mục tiêu này.

Chủ tịch IPU Saber Chowdhury nêu rõ, vừa qua, Việt Nam luôn là thành viên và đối tác tuyệt vời của IPU; chắc chắn, quan hệ giữa IPU và QH Việt Nam sẽ ngày càng phát triển sâu hơn, rộng hơn nữa. Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã trân trọng mời Chủ tịch IPU Saber Chowdhury tham dự Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 do Việt Nam đăng cai tổ chức vào đầu năm 2018. Chủ tịch Saber Chowdhury chúc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương do Việt Nam đăng cai tổ chức tới đây sẽ thành công tốt đẹp.

Dự khai mạc IPU-137 và phát biểu tại phiên toàn thể

Tối 14/10 (giờ địa phương), tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang (LB) Nga, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 137.

Các hoạt động nổi bật của Chủ tịch QH khi tham dự Đại hội đồng IPU-137

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dự khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 137

Với chủ đề “Thúc đẩy sự đa dạng văn hóa và hòa bình thông qua đối thoại giữa các tôn giáo và sắc tộc”, Đại hội đồng IPU-137 có sự tham dự của 160 đoàn với khoảng 2.000 đại biểu, trong đó có hơn 80 lãnh đạo Nghị viện/Quốc hội các nước thành viên IPU.

Phát biểu ý kiến khai mạc Đại hội đồng IPU-137, Tổng thống Nga V.Pu-tin bày tỏ vinh dự khi IPU - tổ chức hợp tác nghị viện quốc tế lâu đời nhất thế giới - tổ chức Đại hội đồng IPU-137 tại LB Nga, với chương trình nghị sự dày đặc, thảo luận các vấn đề thời sự như: bảo vệ quyền và tự do con người, đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố, phát triển bền vững toàn cầu,…

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới X.Chao-đu-ri đề nghị các nghị sĩ nỗ lực tìm giải pháp cho những vấn đề cấp bách hiện nay; thảo luận các chương trình nghị sự mới, thúc đẩy sự đa dạng văn hóa và hòa bình thông qua đối thoại giữa các tôn giáo và sắc tộc…

Ngày 15/10, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu tại Phiên thảo luận toàn thể Đại hội đồng IPU-137. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao chủ đề của Đại hội đồng IPU-137, thể hiện sự tiếp nối tinh thần của tuyên bố Kê-bếch về công dân, bản sắc và sự đa dạng ngôn ngữ và văn hóa trong thế giới được IPU thông qua năm 2012, phù hợp tinh thần Bản Tuyên bố toàn cầu về đa dạng văn hóa của UNESCO năm 2001.

Các hoạt động tiếp xúc bên lề

Sáng 15/10, trong khuôn khổ các hoạt động tham dự Đại hội đồng IPU-137, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch QH nước Cộng hòa Hồi giáo I-ran A.La-ri-gia-ni. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác cùng có lợi với I-ran; bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hai nước thời gian qua. Nhất trí với đánh giá của Chủ tịch QH A.La-ri-gia-ni về quan hệ hai nước cũng như quan hệ giữa QH hai nước, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là Đoàn cấp cao, nhằm chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và giám sát; thúc đẩy hợp tác giữa QH hai nước và tăng cường vai trò giám sát của QH mỗi nước trong việc thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký; đẩy mạnh phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế. Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã trân trọng mời Chủ tịch QH I-ran thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội A.La-ri-gia-ni cho biết sẽ thu xếp để sớm thăm chính thức Việt Nam thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Hội đồng LB Nga V.I.Mát-vi-en-cô. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng chứng kiến quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga đang phát triển tốt đẹp; khẳng định Việt Nam luôn luôn ủng hộ, sẵn sàng tham gia các hoạt động do LB Nga tổ chức, đồng thời mong muốn LB Nga tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong Năm APEC 2017. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, hai cơ quan lập pháp hai nước sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác; trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, các ủy ban chuyên môn; cùng trao đổi kinh nghiệm hoạt động lập pháp và phối hợp giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác mà hai nước đã ký, ủng hộ Chính phủ và địa phương hai nước tăng cường hợp tác.

Nhất trí với nhận xét của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, Chủ tịch Hội đồng LB Nga đánh giá, Việt Nam đã tham gia tích cực vào Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu năm 2015 và hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào diễn đàn tiếp theo vào tháng 9-2018.

Các hoạt động nổi bật của Chủ tịch QH khi tham dự Đại hội đồng IPU-137

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Phó Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Trường Bình

* Trước đó trưa 15/10, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Phó Chủ tịch Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) Trung Quốc Trường Bình. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng về những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã đạt được, chúc Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc thành công tốt đẹp và bày tỏ tin tưởng, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ hoàn thành các mục tiêu mà Đại hội đề ra. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Đảng, Nhà nước Trung Quốc, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề xuất, hai bên tiếp tục phối hợp chuẩn bị tốt các hoạt động thăm và tiếp xúc cấp cao từ nay đến cuối năm; khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam và dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình vào tháng 11 tới. Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng mời lãnh đạo Nhân đại Trung Quốc tham dự diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF-26) dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào tháng 1-2018. Theo Chủ tịch QH, việc QH hai nước duy trì quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp sẽ tạo sự đồng thuận trong xã hội, trong phát triển quan hệ Việt - Trung, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững.

Phó Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Trường Bình cho rằng, hai nước cần tiếp tục thúc đẩy tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị, tiến tới hợp tác cùng có lợi, giải quyết tốt những bất đồng để đạt được sự phát triển chung. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Về quan hệ giữa hai QH, Phó Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc đánh giá, thời gian qua, hai bên đã duy trì cơ chế trao đổi, tiếp xúc, đặc biệt là ở cấp cao, góp phần thực hiện quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

* Cũng trong buổi trưa 15/10, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch QH Hàn Quốc Chung Sê Kun. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch QH Chung Sê Kun và các đại biểu QH Hàn Quốc sau cuộc gặp tại Hà Nội vừa qua; cho rằng, hai bên cần tăng cường củng cố, mở rộng hợp tác, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc đi vào chiều sâu, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước; ủng hộ Chính phủ hai nước tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực; tăng cường trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện, giữa các cơ quan, nghị sĩ của QH hai nước; thúc đẩy hoạt động và phát huy vai trò cầu nối của hai Nhóm Nghị sĩ hữu nghị theo tinh thần Thỏa thuận hợp tác giữa hai QH ký tháng 7-2013; tích cực phối hợp, tham vấn lẫn nhau tại các diễn đàn Nghị viện đa phương.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng mời lãnh đạo QH Hàn Quốc cử Đoàn đại biểu cấp cao tham dự Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 dự kiến được tổ chức vào tháng 1-2018 tại Hà Nội.

Chủ tịch QH Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In sẽ tham dự Hội nghị cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới. Nhấn mạnh trên cơ sở của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước, Chủ tịch QH Hàn Quốc mong muốn hai nước tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao nhằm tăng cường sự tin cậy chính trị, mở rộng hợp tác, đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu; đồng thời trân trọng mời Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hoạt động nổi bật của Chủ tịch QH khi tham dự Đại hội đồng IPU-137