Bí thư Thăng: Tại sao TP HCM ra tay trấn áp mạnh mẽ nhưng tỉ lệ gia tăng tội phạm vẫn rất cao?

Trọng Bằng| 14/06/2016 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn thành phố diễn ra 14/6, Bí thư Đinh La Thăng đã chia sẻ điều trăn trở và chỉ đạo công an thành phố một số nhiệm vụ.

Bí thư Thăng: Tại sao TP HCM ra tay trấn áp mạnh mẽ nhưng tỉ lệ gia tăng tội phạm vẫn rất cao?

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Dũng tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Giang

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM cho biết tại hội nghị, phạm pháp hình sự tuy đã được kéo giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, tiềm ẩn nhiều thách thức. Tội phạm xâm phạm tài sản được tập trung đấu tranh và liên tục kéo giảm nhưng vẫn xảy ra nhiều và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu phạm pháp hình sự, nhất là án cướp giật, trộm tài sản; trong đó, đối tượng gây án cướp giật tài sản là người nghiện ma túy chiếm tới gần 39%. Đây chính là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn làm phát sinh tội phạm cướp, cướp giật, trộm tài sản trên địa bàn.

Trong ba tháng (từ 16/2 - 15/5), trên địa bàn thành phố xảy ra 1.173 vụ phạm pháp hình sự, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 86 vụ. Công an thành phố đã điều tra khám phá 778 vụ phạm pháp hình sự, bắt 902 đối tượng (đạt tỷ lệ khoảng 66%). Công tác tăng cường tuần tra kiểm soát đạt nhiều kết quả tích cực..

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng biểu dương tinh thần vào cuộc mạnh mẽ của Công an thành phố; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, yêu cầu phải kéo giảm tội phạm trong 3 tháng của Ban thường vụ Thành ủy, qua đó kéo giảm 6,83% số vụ phạm pháp hình sự so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhân hiệu quả hoạt động trấn áp tội phạm còn chưa cao, ông Thăng chia sẻ điều trăn trở: “Câu hỏi nhức nhối đặt ra cho chúng ta là tại sao TP ra tay trấn áp mạnh mẽ như vậy nhưng tính răn đe còn yếu khiến tỉ lệ gia tăng tội phạm vẫn còn rất cao?  Đã có hiện tượng tội phạm di chuyển địa bàn, trốn tránh những nơi bị truy quét, tản ra vùng ngoại ô, đến các tỉnh lân cận hoặc rút vào hoạt động ở nơi hang cùng ngõ hẻm, với các thủ đoạn tinh vi hơn?”. Từ đó, Bí thư Thăng đặt ra câu hỏi “Các lực lượng Công an TP đã có giải pháp gì để đối phó?”, đồng thời ông đề nghị trong thời gian tới, Công an TP cần tìm rõ nguyên nhân và có giải pháp cho từng vấn đề cụ thể.

Cũng tinh thần đó, Bí thư Thăng yêu cầu công an thành phố cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ và công tác nắm tình hình, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để chấn chỉnh những thiếu sót. Công an thành phố chỉ đạo các phòng nghiệp vụ; công an quận, huyện; công an khu vực tiếp tục củng cố, tổ chức tốt công tác tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm; đồng thời, nâng cao công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, quản lý cư trú, tạm trú, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện...

Theo Bí thư Đinh La Thăng, Công an TP HCM phải chú trọng công tác xây dựng lực lượng, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức của cán bộ chiến sĩ; huấn luyện nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống; gắn trách nhiệm người đứng đầu với việc để tội phạm gia tăng hoạt động trên lĩnh vực, địa bàn quản lý.

Nhấn mạnh đến việc coi trọng mục tiêu giáo dục hơn các biện pháp trừng trị, trấn áp tội phạm, phòng quan trọng hơn là chống, Bí thư Thành ủy nêu rõ, Công an Thành phố cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên về ý thức chấp hành luật pháp, tẩy chay tội phạm.

Ngoài ra, ông Thăng cũng đề nghị Ban Nội chính Thành ủy tích cực phối hợp với các lực lượng công an kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu tranh với các loại tội phạm, như bất cập trong quản lý và xử lý người nghiện cũng như các vướng mắc trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án cướp giật, trộm cắp, cho vay nặng lãi…

“Chúng ta không thể giải quyết tất cả vấn đề nhưng chỉ một vấn đề bị bỏ lại, một vụ việc không được giải quyết triệt để, giải quyết không đến nơi đến chốn sẽ tạo tiền lệ xấu, giảm quyết tâm trong phòng, chống tội phạm và bị người dân nghi ngờ. Trước mắt mỗi cán bộ, chiến sĩ bất kể trong hoàn cảnh nào cần làm thật tốt công việc của mình một cách vô điều kiện”, Bí thư Thăng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thăng: Tại sao TP HCM ra tay trấn áp mạnh mẽ nhưng tỉ lệ gia tăng tội phạm vẫn rất cao?