Án tham nhũng giá trị lớn nhưng tài sản thi hành án rất nhỏ

Mai Thoa| 13/04/2017 14:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được ông Lê Quang Tiến, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội cho biết tại buổi họp báo chiều ngày 12/4.

Báo cáo của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội, 6 tháng đầu năm đã thụ lý 30.909 việc, tăng 3.663 việc (tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016), thi hành xong  là 11.072 việc, tăng 1.933 việc (tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cục cũng đã tiếp 96 lượt công dân; tại các Chi cục Thi hành án dân sự đã tiếp 54 lượt công dân.

Ông Lê Quang Tiến, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội cho biết, thời gian tới, Cục sẽ chú trọng đẩy mạnh công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất, kiểm tra chuyên đề và công tác tự kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra để đánh giá tình hình cho chính xác, tháo gỡ được vướng mắc; tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự đang rất được quan tâm; chú trọng biện pháp kiểm tra công vụ qua đó vừa đánh giá đúng tình hình, vừa có biện pháp hướng dẫn, chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc của các địa phương.

Riêng trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ông Tiến nhấn mạnh, sẽ tập trung ngay tại nơi phát sinh; tổ chức xác minh, đối thoại đảm bảo việc giải quyết đúng thời hạn, trình tự, thủ tục và nội dung theo quy định.

Tại buổi họp báo, trả lời báo chí liên quan đến việc thi hành án các đại án tham nhũng, phức tạp kèo dài, Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP, có tổng 10 việc với hơn 269,1 tỷ đồng được thụ lý, thi hành.

Tuy nhiên, các vụ việc này giá trị phải thi hành rất lớn nhưng chưa thể xác minh được tài sản, điều kiện của người phải thi hành án, hoặc không có điều kiện thi hành án, hoặc tài sản để thi hành án có giá trị rất nhỏ so với khoản phải thi hành và là tài sản chung với người khác..

Án tham nhũng giá trị lớn nhưng tài sản thi hành án rất nhỏ

Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Lê Quang Tiến

Liên quan đến việc thi hành án của vụ án Vinalines, ông Lê Quang Tiến cho biết, bản án của toà buộc Dương Chí Dũng phải bồi thường Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) 110 tỷ đồng, trong đó 10 tỷ đồng do phạm tội Tham ô tài sản, 100 tỷ đồng do phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đến nay gia đình Dương Chí Dũng đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả gần 7,5 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã xử lý 3.900 USD tạm giữ thu được trên 82 triệu đồng; xử lý căn hộ số 10, tầng 8 tòa nhà Pacific 83 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm thu được gần 4,4 tỷ đồng; xử lý căn hộ số 2901, tầng 29, tháp B tòa nhà Skycity 88 Láng Hạ, quận Đống Đa, thu trên 4,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngôi nhà số 2 ngõ 26, đường Nguyên Hồng, quận Đống Đa đã được bán cho người được quyền ưu tiên mua theo quy định.

Ngoài những tài sản đã được cơ quan tiến hành tố tụng kê biên trên thì Dương Chí Dũng không còn tài sản gì khác để thi hành. Căn cứ vào Luật Thi hành án dân sự 2014, cơ quan thi hành án đã ra quyết định chưa có điều kiện thi hành với khoản tiền hơn 88,5 tỷ đồng còn lại của Dương Chí Dũng. Chỉ khi nào xác định Dương Chí Dũng có điều kiện thi hành án, còn tài sản thì cơ quan thi hành án tiếp tục thực hiện.

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội cũng cho biết, trường hợp người dân muốn phản ánh về việc cán bộ thi hành án Hà Nội nhũng nhiễu, tiêu cực thì phản ảnh qua số điện thoại của Cục trưởng và đường dây nóng của Cục đã được thông báo công khai trên Cổng Thông tin điện tử thi hành án dân sự. Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS cũng có đường dây nóng và thư điện tử đường dây nóng tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của người dân tại các thời điểm trong ngày.

Ngoài ra, người dân có thể gửi đơn thư hoặc trực tiếp kiến nghị, phản ánh tại Cơ quan Thi hành án dân sự hoặc cơ quan quản lý thi hành án dân sự. Cục, Chi cục đều bố trí Phòng tiếp dân. Tại nơi tiếp công dân đã niêm yết công khai nội quy tiếp công dân và phân công Lãnh đạo, công chức tiếp công dân hàng ngày; mở sổ tiếp công dân theo quy định, có  tiếp công dân.

Người đứng đầu Cục thi hành án Dân sự TP Hà Nội cũng cho hay, vừa qua, Cục cũng phát hiện có hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực và đã xử lý nghiêm minh, có trường hợp đã xử lý thi hành kỷ luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Án tham nhũng giá trị lớn nhưng tài sản thi hành án rất nhỏ