4 cuộc hội đàm, tiếp quan trọng của Thủ tướng Lý Hiển Long tại Việt Nam

PV| 23/03/2017 20:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có các cuộc hội đàm, tiếp xúc với 4 lãnh đạo Chính phủ, Nhà nước, Đảng và Quốc hội Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Sáng 23/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã long trọng đón và hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam; tin tưởng rằng chuyến thăm của Thủ tướng sẽ góp phần quan trọng vào việc củng cố và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore trong giai đoạn mới.

Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng sang thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua; nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước theo hướng ngày càng thực chất hơn, vì lợi ích nhân dân hai nước, hòa bình, hợp tác, phát triển thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Hai Thủ tướng cho rằng trong bối cảnh khu vực đang đứng trước nhiều thách thức mới, hợp tác liên kết kinh tế khu vực, liên khu vực luôn là nền tảng thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu; hai bên cần tăng cường xây dựng lòng tin chiến lược, thúc đẩy hợp tác hội nhập và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore. 

Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí việc phát triển quan hệ chính trị tin cậy, gắn bó thông qua thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và giao lưu nhân dân; coi đây là nền tảng quan trọng, tạo khuôn khổ cho các lĩnh vực khác phát triển mạnh mẽ.

Thủ tướng Lý Hiển Long cam kết Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo cán bộ của Việt Nam, trong đó có cán bộ Đảng, thông qua hợp tác kỹ thuật theo Chương trình hợp tác Singapore.

4 cuộc hội đàm, tiếp quan trọng của Thủ tướng Lý Hiển Long tại Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Hai Thủ tướng nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư và kinh tế giữa hai nước là trụ cột vững chắc của quan hệ Đối tác Chiến lược và khẳng định thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng cường kết nối các doanh nghiệp.

Thủ tướng Singapore cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu, xem xét thành lập các khu công nghiệp công nghệ cao; đồng thời là cầu nối thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với các nước Đông Nam Á.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhất trí với nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước trong lĩnh vực tài chính, giao thông và khẳng định tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cũng như tham gia sâu hơn về dịch vụ tài chính tại Việt Nam.

Hai bên nhất trí bên cạnh tiếp tục phát huy hiệu quả Hiệp định Khung Kết nối hai nền kinh tế sẽ tích cực hợp tác, tìm tòi những hướng đi mới, sáng tạo và bắt kịp với làn sóng cách mạng công nghệ đang diễn ra. Singapore sẽ hỗ trợ Việt Nam trong phát triển thành phố thông minh, đưa công nghệ vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống người dân; cũng như chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các khởi nghiệp (start-up) Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực khoa học-công nghệ, tiếp cận được các dòng vốn từ các quỹ đầu tư, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, kết nối giữa một số thành phố lớn của Việt Nam như các Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với Singapore.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long chia sẻ giá trị chung về một khu vực hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và phát triển thịnh vượng, cam kết tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác an ninh-quốc phòng vốn đang tốt đẹp giữa Việt Nam và Singapore thông qua việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao, duy trì các cơ chế tham khảo, các hoạt động song phương và đa phương giúp tăng cường hữu nghị và lòng tin giữa hai bên.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về vấn đề khủng bố và cướp biển đang ngày càng gia tăng trong khu vực, nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về chống khủng bố, an ninh mạng, an ninh hàng hải và tội phạm xuyên quốc gia. Thủ tướng Singapore khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như môi trường, du lịch, khoa học công nghệ, thông tin-truyền thông, tư pháp. Hai bên nhất trí thúc đẩy trao đổi thỏa thuận hợp tác lao động nhằm tạo khung pháp lý cho lĩnh vực này.

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore tiếp tục cung cấp học bổng cho thanh, thiếu niên Việt Nam trong cả khuôn khổ song phương và hợp tác ASEAN; nhấn mạnh sự gia tăng hiểu biết giữa người dân hai nước là nền tảng cho mối quan hệ chặt chẽ và bền vững.

Bên cạnh hợp tác song phương, hai bên đã tập trung trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm ; cam kết thúc đẩy thương mại tự do và tiếp tục tham gia vào các sáng kiến khu vực như Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP). Hai nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước thành viên khác trong việc tìm kiếm giải pháp cho Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore ủng hộ Việt Nam trong Năm APEC 2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long

Cũng trong sáng 23/3, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp thân mật Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Singapore luôn duy trì là đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Hiệp định Khung về Kết nối Việt Nam-Singapore đang được triển khai hiệu quả; các khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đang ngày càng được mở rộng ra miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

4 cuộc hội đàm, tiếp quan trọng của Thủ tướng Lý Hiển Long tại Việt Nam

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh Thủ tướng Lý Hiển Long sang thăm chính thức Việt Nam, nhấn mạnh việc hai bên duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao, các cấp và mở rộng hợp tác giữa các bộ, ngành thể hiện sự phát triển tin cậy, gắn bó giữa hai nước. Nền tảng quan hệ chính trị vững chắc đã tạo khuôn khổ đưa quan hệ kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh, khoa học-kỹ thuật, giáo dục-đào tạo, văn hóa và giao lưu nhân dân phát triển mạnh mẽ hơn.

Trao đổi với Thủ tướng Lý Hiển Long về các biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh Việt Nam hiện đang ưu tiên tăng cường sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, vì vậy mong muốn Singapore tạo thuận lợi cho các sản phẩm của Việt Nam thâm nhập thị trường Singapore và từ Singapore đi các nước khác, hướng tới ký các Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.

Cùng với đó, Chính phủ Singapore khuyến khích các doanh nghiệp nước này tiếp tục mở rộng, đầu tư xây dựng các khu công nghệ cao, khu công nghiệp thực phẩm tại Thanh Hóa, Khu công viên phần mềm tại thành phố Đà Nẵng, xây dựng VSIP 8 tại Quảng Trị.

Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược giữa Singapore và Việt Nam ngày càng phát triển, nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp đã tạo đà thúc đẩy hợp tác giữa hai nước về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore mong muốn hợp tác với Việt Nam để đầu tư, xây dựng các khu công nghệ cao, khu công nghiệp phần mềm tại Việt Nam; đồng thời mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng.

Bày tỏ vui mừng nhận thấy các dự án đầu tư của Singapore tại Việt Nam đang đem lại hiệu quả cao, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh, các bộ, ngành của Singapore đang nỗ lực tăng cường hợp tác với Việt Nam, thể hiện sự cam kết rõ ràng của cả hai bên. Ví dụ về lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, Singapore nhập khẩu phần lớn các sản phẩm nông nghiệp để phục vụ nhu cầu trong nước, Việt Nam là một trong những nguồn nhập khẩu quan trọng. Phía Singapore đang tích cực hợp tác với các nhà cung cấp của Việt Nam để đảm bảo các sản phẩm đạt tiêu chuẩn tham gia vào thị trường Singapore.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Lý Hiển Long đã chia sẻ giá trị chung về một khu vực hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và phát triển thịnh vượng, cùng những quan ngại về vấn đề khủng bố và cướp biển đang ngày càng gia tăng trong khu vực.

Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá Sinagpore và Việt Nam hiện đang phối hợp tốt trong khuôn khổ ASEAN và các cơ chế đa phương khác, cũng như trong vấn đề Biển Đông, thúc đẩy tự do thương mại, hợp tác trong khuôn khổ các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới (TPP, RCEP...).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai nước đẩy mạnh hợp tác an ninh-quốc phòng, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, bảo đảm an ninh mạng, an ninh hàng hải; bày tỏ mong muốn Singapore tiếp tục phát huy vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN-Trung Quốc, phối hợp thúc đẩy một COC chất lượng và được vận dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ đồng tình với đánh giá của Thủ tướng Singapore về những thách thức đối với ASEAN, đồng thời cho rằng ASEAN cần tăng cường đoàn kết, hợp tác nội khối, phát huy tiếng nói đồng thuận để cùng giải quyết các thách thức liên quan. Chủ tịch nước đánh Trần Đại Quang giá cao vai trò của Singapore ở khu vực và trên trường quốc tế, mong muốn thời gian tới hai nước tăng cường phối hợp, tham vấn tại các diễn đàn khu vực và thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long

Chiều 23/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ngài Lý Hiển Long, Thủ tướng Singapore đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

4 cuộc hội đàm, tiếp quan trọng của Thủ tướng Lý Hiển Long tại Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh VOV

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành quả to lớn nhân dân Singapore đạt được dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Lý Hiển Long và Đảng Hành động Nhân dân Singapore. Tổng Bí thư vui mừng trước sự phát triển của mối quan hệ hợp tác hiệu quả và tin cậy giữa hai nước và đề nghị Singapore trên tinh thần quan hệ đối tác chiến lược, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, hợp tác giáo dục và phối hợp tốt tại các diễn đàn đa phương khu vực, quốc tế, nhất là trong ASEAN.

Tổng Bí thư nhấn mạnh hai nước cần tiếp tục chú trọng triển khai nội hàm của quan hệ đối tác chiến lược, đưa hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất theo đúng tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược.

Tổng Bí thư đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực mà Chính phủ Singapore dành cho Việt Nam; đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Hành động Nhân dân Singapore; mong hai Đảng tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn thông qua trao đổi đoàn và chia sẻ kinh nghiệm.

Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng được thăm lại Việt Nam; thông báo với Tổng Bí thư kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và khẳng định Chính phủ Singapore luôn coi trọng việc tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Thủ tướng Lý Hiển Long chúc mừng Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành những thành tựu to lớn trong xây dựng và phát triển đất nước; tin tưởng Đảng và nhân dân Việt Nam sẽ thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII, tiếp tục đưa đất nước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thủ tướng nhấn mạnh Singapore coi trọng thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trên các lĩnh vực mà Singapore có thế mạnh và tiếp tục hợp tác tốt với Việt Nam trong việc triển khai Cộng đồng ASEAN cũng như trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Lý Hiển Long

Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Chào mừng chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng rằng, chuyến thăm của Thủ tướng sẽ góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước lên một tầm cao mới.

4 cuộc hội đàm, tiếp quan trọng của Thủ tướng Lý Hiển Long tại Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước phát triển tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương. Hai bên đã duy trì trao đổi đoàn cấp lãnh đạo Quốc hội và các Ủy ban chuyên môn nhằm tăng cường quan hệ chính trị, hiểu biết lẫn nhau, đồng thời trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nghị viện của mỗi nước.

Thông báo vào tháng 11​/2016, Quốc hội Việt Nam khóa XIV đã thành lập Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam​-Singapore, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn Singapore xúc tiến thành lập Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Singapore-Việt Nam tương ứng đế làm cầu nối cho các hoạt động hợp tác giữa hai Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, bên cạnh quan hệ chính trị hết sức tốt đẹp, quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực hợp tác khác như​ thương mại đầu tư, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giao lưu nhân dân cũng đang phát triển tốt đẹp.

Đặc biệt, các Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã trở thành biểu tượng của sự hợp tác thành công và cùng có lợi của hai nước. Các dự án của Singapore góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và giành được sự tin tưởng của người dân Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng về hợp tác giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước đang phát huy hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, 12.000 người Việt và sinh viên Việt Nam tại Singapore là cầu nối hữu nghị giúp tăng cường quan hệ hai nước.

Về hợp tác trong ASEAN, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hai bên cần duy trì tích cực phối hợp, trao đổi, tăng cường đoàn kết, thống nhất, đẩy mạnh tính chủ động và vai trò trung tâm của ASEAN đối với các vấn đề của khu vực, góp phần vào việc tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về sự đón tiếp nồng hậu và thông báo về kết quả của cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Singapore cho biết, trong chuyến thăm lần này Thủ tướng đã tới Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, cảm nhận Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng với những công trình hạ tầng mới, nhiều hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh sôi động.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, trên nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, Singapore và Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, trong đó quan hệ hợp tác, giao lưu giữa Quốc hội hai nước trong tương lai sẽ tiếp tục đem lại những lợi ích thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 cuộc hội đàm, tiếp quan trọng của Thủ tướng Lý Hiển Long tại Việt Nam