30 giải pháp Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện trong năm 2017

Xuân Lan| 29/12/2016 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 29/12, kết luận Hội nghị trực tuyến thường niên giữa Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng đã đưa ra 30 giải pháp ở tất cả các lĩnh vực. Đây chính là kim chỉ nam để các địa phương bám sát triển khai thực hiện trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

30 giải pháp Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện trong năm 2017

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến thường niên giữa Chính phủ với các địa phương

Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, thu ngân sách đến thời điểm này đạt 100,7% dự toán, riêng ngân sách địa phương vượt 15%, dự tính đến hết năm vượt khoảng 70.000 tỷ đồng. Về nguyên nhân ảnh hưởng đến thu ngân sách, ngoài tăng trưởng kinh tế không đạt thì có nhiều yếu tố khác như giá dầu giảm làm thất thu ngân sách trên 2.000 tỷ đồng, khí làm giảm thu 1.000 tỷ đồng, khối ngân hàng thương mại giảm nộp ngân sách 20% do trích lập dự phòng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết về tăng trưởng tín dụng, năm 2016 đạt khoảng 18,5% đảm bảo mục tiêu đề ra. Tăng trưởng dàn đều trong các tháng, cơ cấu tín dụng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên. Chất lượng tín dụng được nâng lên. Rủi ro được nhận diện và có biện pháp bảo đảm an toàn... Tuy nhiên, vấn đề xử lý nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng; tốc độ tăng trưởng của kinh tế thế giới; chính sách tiền tệ của một số nước lớn... đặt ra nhiều thách thức trong điều hành tiền tệ, tỷ giá trong năm 2017.

Tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chính phủ trong thúc đẩy thi đua sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất kinh doanh, hội nhập quốc tế; đẩy mạnh tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường; giám sát đánh giá sự hài lòng của người dân; hỗ trợ đồng bào ứng phó với thiên tai, lũ lụt (Tết cho người nghèo, nhà cho vùng ngập lụt)...

Phát triển phải nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị chủ đề của năm 2017 phải nhấn mạnh tinh thần "phát triển nhanh và bền vững".

Về khắc phục hậu quả thiên tai, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành nhanh chóng khắc phục hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, hỗ trợ giống cây, con, triển khai phòng dịch,... tiếp tục thực hiện đề án hỗ trợ nhà vượt lũ cho người dân.

30 giải pháp Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện trong năm 2017

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tiến hành rà soát lại tổng thể quy hoạch hệ thống Cảng hàng không của Việt Nam (hiện đa số các sân bay đã quá tải); phối hợp với Bộ Quốc phòng tập trung sớm hoàn thiện quy hoạch tổng thể, nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất (xây thêm đường lăn, nhà ga...); hoàn thành dự án khả thi sân bay Long Thành; khẩn trương hoàn thành đề án đường cao tốc Bắc-Nam; xây dựng cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng đường cao tốc; nâng cấp hệ thống đường sắt hiện có; hoàn thành báo cáo về xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam...

Bộ Công Thương rà soát, điều chỉnh quy hoạch điện 7; tái cấu trúc lại các lĩnh vực sản phẩm công nghiệp; lựa chọn các sản phẩm chủ lực để ưu tiên phát triển như: Ô tô, may mặc, da giầy, đồ gia dụng, điện tử, xây dựng; đổi mới quan điểm về công nghiệp hỗ trợ (đáp ứng thị trường trong nước, thị trường toàn cầu); mở rộng thị trường sản phẩm có lợi thế của Việt Nam, đặc biệt là gạo, nông, thủy sản; rà soát lại các dự án đầu tư để điều chỉnh những yếu tố chưa phù hợp, khắc phục tình trạng thất thoát, lãng phí, thua lỗ như vừa qua;...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung phòng chống, khắc phục thiên tai; tái cơ cấu nông nghiệp gắn với biến đổi khí hậu và thị trường quốc tế;...

Nhấn mạnh vấn đề môi trường đang được xã hội hết sức quan tâm, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ cho phép những dự án hoạt động khi đảm bảo vấn đề môi trường. Nếu có vấn đề về môi trường thì Bộ phải chịu trách nhiệm.

Niềm tin quốc tế tăng lên

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết cộng đồng quốc tế đánh giá tích cực về kinh tế Việt Nam với triển vọng tăng trưởng cao, xếp hạng tín nhiệm Moody’s tăng lên B+ tạo niềm tin cho nhà đầu tư, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng trong khi đầu tư toàn cầu giảm 10-15%.

Trong năm 2016 huy động vốn ODA và vay ưu đãi tăng 1,4 lần so với 2015 nhưng sử dụng và giải ngân chưa thực sự hiệu quả, giải ngân vốn rất chậm, chỉ bằng 80% của năm 2015 với 9 bộ ngành, 26 tỉnh thành giải ngân dưới 50% và sẽ làm phí của các dự án tăng lên rất nhanh. Nguyên nhân chính do khó khăn giải phóng mặt bằng, thiếu vốn đối ứng.

Thời gian tới nếu không sử dụng nhanh nguồn vốn ODA, vay ưu đãi, chúng ta sẽ mất đi nguồn lực cho phát triển KTXH.

Về công tác đối ngoại của các bộ ngành, địa phương hết sức tích cực, đạt được nhiều kết quả như mở rộng thị trường, khuyến khích đầu tư nhưng hiệu quả của các đoàn dù tốt hơn, giảm 52,9% ở đoàn địa phương, nhưng nhiều thỏa thuận hợp tác chưa đi vào nội dung cụ thể.

Đẩy mạnh cải cách phục vụ người dân, DN

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ bồi thường cho bà con gặp sự cố môi trường biển ở các tỉnh miền Trung để bà con phấn khởi ăn Tết. Yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường giám sát chặt chẽ hoạt động của Formosa để bảo đảm sản xuất an toàn.

Tiếp tục thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra làm rõ vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ; trong lĩnh vực khai thác tài nguyên (nhất là nạn cát tặc, khai thác vàng trái phép, phá rừng); đề nghị đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm thường xảy ra trong dịp Tết (đánh bạc, buôn lậu, hàng giả...), không để xảy ra trọng án lớn gây bức xúc dư luận xã hội; tăng cường kiểm tra công tác PCCC...

Về cải cách hành chính, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa nhằm bảo đảm thuận lợi tối đa, không gây khó khăn cho doanh nghiệp; đặc biệt phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính;.

Cả hệ thống phải chuyển động

Thay mặt Chính phủ, kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong bối cảnh rất khó khăn về thiên tai, nhân tai, song đã có 11 chỉ tiêu vượt mức báo cáo Quốc hội, 2 chỉ tiêu xấp xỉ đạt. Đặc biệt là vượt chỉ tiêu thu ngân sách, nhiều địa phương, nhiều ngành đổi mới rất quyết liệt. Niềm tin thị trường, niềm tin xã hội được tăng lên.

Cho rằng thành tựu đạt được trong năm qua là rất đáng trân trọng, tuy nhiên, năm 2017 dự báo vẫn còn rất nhiều khó khăn (thiên tai, nợ công, năng lực cạnh tranh, biến động quốc tế phức tạp, khó lường...), để đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa, Thủ tướng nhấn mạnh cả hệ thống phải chuyển động, đặc biệt là chính quyền cơ sở vì nơi đây sát dân.

“Nếu không tái cơ cấu quyết liệt, không nâng cao được năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh, chúng ta sẽ tụt hậu, không giải quyết được các thách thức kinh tế-xã hội, môi trường, quốc phòng an ninh, đối ngoại, không thu hẹp được khoảng cách phát triển và không thoát khỏi được bẫy thu nhập trung bình. Muốn vậy, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải vượt qua lợi ích cục bộ, vượt qua tư duy nhiệm kỳ thì mới thực hiện thành công nhiệm vụ tái cơ cấu kinh tế. Và đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương phải tái cơ cấu chính nội bộ ngành mình," Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng lưu ý lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ, lợi ích cục bộ của bộ ngành, địa phương, rà soát loại bỏ những quy định bất cập, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu, đẩy mạnh cơ chế khoán, công khai ngân sách, "tiết kiệm từng đồng bạc của dân", chống xa hoa, lãng phí, phô trương hình thức, kiên quyết chống lợi ích nhóm... với tinh thần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững, xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

30 giải pháp tập trung thực hiện năm 2017

Chốt lại chủ đề năm 2017 mà Chính phủ đã đưa ra là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững," Thủ tướng nhấn mạnh đây là bước tiếp theo quan trọng trong việc thực hiện chủ trương Chính phủ liêm chính kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

30 giải pháp Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện trong năm 2017

Thủ tướng đưa ra 30 giải pháp thực hiện trong năm 2017 và các năm tiếp theo 

"Chính vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí phải có quyết tâm chính trị, có khát vọng để đưa đất nước phát triển trong giai đoạn mới, mặc dù khó khăn còn muôn vàn", Thủ tướng nói.

Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, Thủ tướng đã đưa ra 30 giải pháp ở tất cả các lĩnh vực. Đây chính là kim chỉ nam để các địa phương bám sát triển khai thực hiện trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng yêu cầu năm 2017 tiếp tục ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát không quá 4%. Đây là điều kiện tiên quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển bền vững, trong đó, vai trò của 4 cơ quan là Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước là rất quan trọng, nhất là dự báo chính xác và chủ động đưa ra giải pháp, không để bị động bất ngờ xảy ra, sẵn sàng có biện pháp can thiệp cần thiết.

Để phấn đấu tăng trưởng đạt 6,7% năm 2017, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, sớm giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo chất lượng tăng trưởng nhưng không tăng trưởng bằng mọi giá, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh, bảo vệ môi trường.

Các địa phương, bộ, ngành cũng cần sớm phát hiện, đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ bãi bỏ những quy định ràng buộc, kìm hãm sự phát triển của đất nước; bãi bỏ ngay những quy định không hợp lý thuộc thẩm quyền của ngành, địa phương mình.

Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý hai vấn đề quan trọng là nợ xấu và nợ công; phát động phong trào thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiết kiệm từng đồng tiền của dân, phải tính toán đến hiệu qủa khi sử dụng đồng tiền của dân. Đi liền với đó là phát động một phong trào toàn xã hội, chống xa hoa hình thức phô trương. Trong bối cảnh nguồn lực Nhà nước có hạn, phải tăng cường xã hội hóa, củng cố niềm tin vào tiền đồng Việt Nam, đảm bảo sức mua của tiền đồng Việt Nam trong trung và dài hạn để thu hút đầu tư.

Cùng với việc yêu cầu các địa phương, bộ, ngành tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phấn đấu đứng trong nhóm ASEAN 4 về môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu giải pháp để khuyến khích 3,5 triệu hộ kinh doanh cá thể chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp. Thủ tướng lưu ý, hệ thống chính quyền các cấp ở địa phương phải chuyển động một cách thực sự, thay vì chỉ cấp Trung ương và lãnh đạo tỉnh.

Thủ tướng cũng chỉ đạo quyết liệt cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2016-2020, trong đó nhấn mạnh đến trách nhiệm của từng chủ tịch Ủy ban Nhân dân các địa phương và Bộ trưởng, không để xảy ra thất thoát tài sản Nhà nước; đồng thời kiên quyết xử lý các dự án thua lỗ lớn.

Cùng với đó, Thủ tướng lưu ý các địa phương trong việc chấn chỉnh lại công tác quy hoạch đô thị. Thủ tướng không hài lòng trước việc các cơ sở di dời khỏi nội thành đều trở thành các khu đô thị cao tầng, mật độ dân cư cao gây ách tắc giao thông, quá tải trầm trọng hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, điện, vệ sinh môi trường. Các thành phố cần những công viên, các công trình công cộng phục vụ cho người dân hơn và góp phần thu hút khách du lịch, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Mục tiêu cuối cùng là lo cho dân, không được để dân thiếu cơm, thiếu muối, không được để dân bệnh tật, không có chỗ cho con cái học hành, người dân sống an toàn hơn. Để từ đó, mỗi người dân phải có niềm vui, niềm tin vào chế độ ta. Do đó, phải có những hành động cụ thể, thái độ hành xử của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương, cơ sở phải thể hiện điều đó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30 giải pháp Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện trong năm 2017