29 ứng viên được đề cử xin rút đã được Đại hội chấp thuận

Trọng Bằng| 25/01/2016 22:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin về kết quả kiểm phiếu kết thúc 21 giờ 30 tối 25/1 cho biết, Đại hội XII đã đồng ý cho các ứng viên đề cử bổ sung vào BCH Trung ương khóa mới xin rút được rút khỏi danh sách bầu cử.

29 ứng viên được đề cử xin rút đã được Đại hội chấp thuận

Đại hội đang tiến hành công tác bỏ phiếu và kiểm phiếu. (Ảnh: Nhật Minh/VnExpress)

Trong số 29 đồng chí vừa được Đại hội XII đồng ý cho rút có các Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI không được giới thiệu để bầu vào Trung ương khóa XII, gồm: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa, nguyên Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải.

Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là vị được số người đề nghị giữ lại cao nhất nhưng vẫn không quá bán.

Như vậy là trong danh sách chính thức để bầu Ban Chấp hành Đại hội XII sẽ không có thêm vị Ủy viên Trung ương khóa XI nào không được Ban Chấp hành Trung ương XI giới thiệu mà Đại hội XII không cho rút.

Cuối giờ chiều nay, Đại hội Đảng XII thực hiện quy trình biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Đến 19h30 ngày 25/1, thông tin báo chí có được đa số đại biểu của Đại hội XII đã đồng ý cho 29 ứng cử viên (23 chính thức và 6 dự khuyết) rút khỏi danh sách bầu cử.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa đã báo cáo về tổng hợp số lượng đề cử bổ sung.

Trong 62 ứng viên bổ sung cho vị trí ủy viên Trung ương chính thức khóa mới có 23 người xin rút. Trong 30 ứng viên bổ sung cho vị trí ủy viên dự khuyết có 6 người xin rút. 

Trong 23 người được đề cử từ chối nhận đề cử có các ủy viên Bộ Chính trị khóa XI gồm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và một số ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương Đảng khác.

Trước đó, vào chiều 24/1, ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho hay “Tất cả các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được Trung ương giới thiệu đã rút hết vì ý thức Đảng của các đồng chí ấy rất cao và các đồng chí bày tỏ ý nguyện từ lâu rồi”.

Đến chiều 25/1, Đại hội XII đã quyết định đồng ý để các đồng chí rút khỏi danh sách bầu cử.

Với kết quả này, danh sách đề cử vẫn có số dư vượt quá 30%. Vì thế, theo Quy chế bầu cử đã được Đại hội thông qua trong phiên khai mạc, ngay trong đêm 25/1, Đoàn Chủ tịch lấy phiếu xin ý kiến Đại hội để lấy người có số phiếu cao từ trên xuống (không cần quá bán) cho đến khi danh sách có đủ số dư tối đa 30%. Và Đại hội phải bỏ phiếu lần nữa ngay trong đêm 25/1.

Cho đến 21 giờ 30 tối 25/1, Đại hội XII sau hai vòng bỏ phiếu đã chốt danh sách Đại hội cũng đã thông qua danh sách 220 ứng viên bầu cử ủy viên chính thức và 26 ứng viên bầu cử ủy viên dự khuyết BCH Trung ương khóa XII.

9h30 sáng mai (26/1), các đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu cử Ban Chấp hành trung ương khóa XII tại hội trường. Chiều cùng ngày, Ban kiểm phiếu báo cáo kết quả bầu cử, công bố danh sách các đồng chí trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Ngày 27/1, Ban Chấp hành Trung ương khóa mới sẽ họp hội nghị lần thứ nhất để bầu các chức danh chủ chốt: Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Kết quả bầu cử sẽ được báo cáo đại hội chuẩn thuận ngày 28/1. Sau đó Ban Chấp hành Trung ương khóa mới sẽ ra mắt đại hội tại phiên bế mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
29 ứng viên được đề cử xin rút đã được Đại hội chấp thuận