Wimbledon: Những điều bạn có thể chưa biết

Lâm Anh| 25/06/2012 22:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đêm nay, Wimbledon 2012 sẽ chính thức khởi tranh, rất nhiều trận đấu hấp dẫn đang ở phía trước. Nhưng trước khi nghĩ tới những cuộc so tài đỉnh cao, hãy cùng điểm lại những sự kiện đáng nhớ tại Wimbledon và cả những điều bạn có thể chưa biết.

1. Wimbledon – Giải đấu lâu đời nhất thế giới
Wimbledon được “Câu lạc bộ bóng ném và quần vợt sân cỏ toàn Anh” (All England Lawn Tennis and Croquet Club) tổ chức lần đầu tiên năm 1877 ở một sân gần Worple Road, Wimbledon. Giải đấu lúc đó chỉ thi đấu đơn nam. Năm 1884, Câu lạc bộ toàn Anh cho thêm đơn nữ và đôi nam; năm 1913 thêm đôi nữ và đôi nam nữ. Năm 1922 giải chuyển về địa điểm ngày nay là sân gần Church Road. Tính đến nay, Wimbledon đã được tổ chức tổng cộng 117 lần. Trong hai giai đoạn từ 1915 – 1918 và 1940 – 1945, giải không được tổ chức do dính thế chiến thế giới 1 và 2. Wimbledon chính là giải đấu quần vợt chính thức đầu tiên trên thế giới.

Wimbledon: Những điều bạn có thể chưa biết

Tổ hợp sân All England Lawn Tennis

2. Nhà vua đích thực
Không phải Roger Federer, cũng chẳng phải Pete Sampras, mà tay vợt nữ Martina Navratilova mới chính là “Vua đích thực” tại Wimbledon. Huyền thoại người Mỹ gốc CH Czech này từng có 9 lần lên ngôi tại các giải đơn. Bà cũng là người giành nhiều chức vô địch nhất tại giải. Ngoài 9 chức vô địch Wimbledon đơn, Navratilova còn sở hữu 7 chức vô địch đôi nữ và 3 chức vô địch đôi nam nữ. Tức tổng cộng 20 chức vô địch.

3. Sự thống trị của Federer và Bjorn Borg
Borg được nhắc đến rất nhiều ở Roland Garros nhưng ông cũng xuất sắc không kém khi thi đấu tại Wimbledon. Cùng với Federer, Borg đang giữ kỷ lục 5 lần vô địch liên tiếp tại giải. Tay vợt người Thụy Điển thống trị Wimbledon từ 1976 – 1980, còn kỷ nguyên của Federer là từ 2003 – 2007. Bjorn Borg đã giải nghệ từ lâu và giờ đang làm một công việc liên quan tới quần vợt. Trong khi đó, Federer vẫn đang ở đỉnh cao phong độ và rất muốn có thêm một chiến thắng tại giải năm nay. Nếu làm được điều đó, “Tàu tốc hành” người Thụy Sĩ sẽ san bằng kỷ lục 7 lần vô địch Wimbledon với hai huyền thoại William Renshaw (1981-1989) và Pete Sampras (1993-2000).

4. Bất ngờ thú vị nhất
Đó có lẽ là trường hợp của Goran Ivanisevic. Mùa hè năm 2001, Ivanisevic khi đó xếp hạng 125 ATP và chỉ góp mặt ở Wimbledon theo suất đặc cách. Tuy nhiên, tay vợt người Croatia này đã khiến tất cả ngạc nhiên với việc loại hàng loạt ứng cử viên vô địch Carlos Moya, Andy Roddick, Marat Safin, Tim Henman hay Patrick Rafter để bước lên đỉnh vinh quang. Ivanisevic là tay vợt duy nhất vô địch một giải Grand Slam từ vị thế đặc cách. Có một chi tiết thú vị, sau khi lên ngôi tại Wimbledon, Ivanisevic đã quyết định chia tay quần vợt để chuyển qua chơi bóng đá. Anh từng có thời gian khoác áo CLB Hajduk Split (Croatia) và West Bromwich Albion (Anh).

Wimbledon: Những điều bạn có thể chưa biết

Hiện tượng Goran Ivanisevic tại Wimbledon 2001 

5. Boris Becker – Tuổi trẻ tài cao
Không được xếp hạng hạt giống và mới chỉ 17 tuổi 225 ngày khi tham dự Wimbledon 1985, nhưng Boris Becker đã cho thấy chẳng có sự khác biệt nào giữa ông với những ứng cử viên vô địch. Huyền thoại người Đức chơi chững chạc, quật đổ những tên tuổi lừng lẫy như Joakim Nystrom, Tim Mayotte, Henri Leconte, Anders Jarryd và cả Kevin Curren để bước lên ngôi cao. Ông chính là tay vợt nam trẻ nhất từng vô địch một giải Wimbledon. Tuy nhiên, nếu so với giải nữ, thành tích của Becker chẳng xá gì. Lottie Dod (1887) và Martina Hingis (1996) đều lên ngôi ở Wimbeldon khi mới bước sang tuổi 15.

6. Althea Gibson – Huyền thoại da màu
Wimbledon 1957, Althea Gibson lúc đó đang ở đỉnh cao phong độ và được kỳ vọng sẽ giúp người Mỹ có năm thứ 9 liên tiếp thống trị tại nội dung đơn nữ Wimbledon. Không ai phải thất vọng cả, Gibson đã chơi chói sáng để lần đầu tiên nâng cao chiếc cúp tại All England Lawn Tennis. Bà cũng chính là tay vợt da màu đầu tiên lên ngôi ở một giải Wimbledon. Sau Gibson, Arthur Ashe (giải đơn nam) cũng làm được điều tương tự sau khi đánh bại Jimmy Connors ở chung kết Wimbledon 1975.

7. Tay vợt đen đủi nhất
Mỹ chỉ xếp sau Anh trong tốp những nước có nhiều tay vợt vô địch Wimbledon nhất, nhưng Andy Roddick không nằm trong số những gương mặt được nở nụ cười chiến thắng. Tay vợt 29 tuổi này từng có 3 lần lọt vào chung kết Wimbledon nhưng đều phải ngậm ngùi về nhì. Và thật đáng buồn, trong cả 3 lần ấy, người ngăn cản Roddick khắc tên mình vào lịch sử không ai khác chính là Roger Federer. Trận chung kết năm 2009, cả hai trải qua trận đấu kéo dài 5 séc và đây cũng là trận chung kết có số ván đầu nhiều nhất trong lịch sử Wimbledon, 77 ván.

Wimbledon: Những điều bạn có thể chưa biết

Andy Roddick từng thất bại ở cả 3 trận chung kết Wimbledon

8. Chuỗi trận thắng dài nhất
41 trận thắng liên tiếp, đó là những gì Bjorn Borg (1976-1980) và Roger Federer (2003-2007) từng làm được trong những khoảng thời gian thống trị Wimbledon. Tuy nhiên, chuỗi trận ấn tượng của họ đã bị chặn lại một cách không ai ngờ tới. Bjorn Borg bất ngờ thua John McEnroe 4-6, 7-6, 7-6, 6-4 ở chung kết 1981. Trong khi Federer bại trận 6–4, 6–4, 6–7, 6–7, 9–7 trước Rafael Nadal ở trận chung kết năm 2008. Đây cũng chính là trận chung kết có số thời gian dài nhất trong lịch sử Wimbledon, 4 giờ 48 phút.

9. Trận đấu dài nhất
Trận đấu thuộc vòng 1 Wimbeldon 2010 giữa John Isner và Nicolas Mahut vẫn được coi là “cơn ác mộng thú vị” với những khán giả yêu quần vợt. Trận marathon này kéo dài trong 11 giờ 5 phút (3 ngày thi đấu), với số ván đấu (183 ván), số điểm aces (216 điểm) đều đạt kỷ lục trong lịch sử quần vợt. Cả Isner và Mahut đều không hi vọng sẽ tái diễn lại một trận đấu như thế.

Wimbledon: Những điều bạn có thể chưa biết

John Isner và Nicolas Mahut sau trận đấu dài nhất trong lịch sử quần vợt

10. Những khoản tiền thưởng kếch xù
Năm nào cũng vậy, Ban tổ chức Wimbledon đều có chính sách khích lệ các tay vợt thi đấu bằng cách tăng tiền thưởng. Theo tiết lộ, tổng giá trị tiền thưởng năm nay là 16,06 triệu bảng, cao hơn năm trước khoảng 1,5 triệu bảng. Với mức thưởng tăng lên này, nhà vô địch đơn năm nay sẽ bỏ túi 1,15 triệu bảng, trong khi những tay vợt bị loại ngay từ vòng đầu tiên cũng nhận được một con số kha khá, vào khoảng 14.500 bảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wimbledon: Những điều bạn có thể chưa biết