Pháp Mở rộng 2012: Vua vẫn là vua

Lâm Anh| 11/06/2012 20:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạ Djokovic sau trận đấu kéo dài 2 ngày, Nadal đã xuất sắc bảo vệ thành công ngôi vô địch tại Pháp Mở rộng. Chiến thắng này cũng giúp “Ông vua sân đất nện” người Tây Ban Nha đi vào lịch sử với tư cách tay vợt đầu tiên 7 lần vô địch giải.

Những cơn mưa nặng hạt tại thủ đô Paris buộc trận chung kết Pháp Mở rộng 2012 phải tạm hoãn đến 2 lần và rồi sau đó phải chuyển sang ngày thi đấu hôm nay. Có lý do đẻ tin rằng, “Thượng đế” đã ủng hộ Nadal. Vì thời điểm trước khi trận đấu phải hoãn lại, anh đang có dấu hiệu lép vế trước Djokovic. Khi trận đấu được khởi tranh lại trong ngày hôm nay, Nadal đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác. Anh hoàn tất chiến thắng sau 3 giờ 49 phút thi đấu cả thảy. Tổng tỉ số sau 4 séc lần lượt là 6-4, 6-3, 2-6 và 7-5.

Pháp Mở rộng 2012: Vua vẫn là vua

Rafael Nadal và chức vô địch thứ 8 tại Pháp Mở rộng

Trở lại diễn biến của trận đấu. Séc đầu tiên, Nadal có sự khởi đầu không thể thuận lợi hơn khi giành đến 2 điểm break để vươn lên dẫn trước 3-0 nhờ vào khả năng phòng thủ rất kiên cường. Tuy nhiên, sau thoáng đầu có phần bỡ ngỡ và chưa thực sự nhập cuộc, Djokovic đã dần lại thế trận và đòi lại 2 điểm break để san bằng điểm số 3-3. Những tưởng việc san bằng điểm số sẽ tạo động lực để tay vợt người Serbia vươn lên mạnh mẽ, thì đúng lúc này Nadal lại chứng minh rằng vì sao anh được gọi là “ông vua sân đất nện” khi tiếp tục là người có lợi thế vươn lên dẫn 5-3. Cho dù “Nole” đã có thêm 1 điểm nhưng cũng không giúp anh tránh khỏi thất bại 4-6.

Sang séc 2, kịch bản cũng không có nhiều thay đổi so với những gì đã diễn ra trước đó, khi Nadal là người vươn lên dẫn trước và Djokovic lại gỡ hòa 3-3. Tuy nhiên, ở 3 ván sau đó, Nadal đã liên tiếp giành được 2 điểm break để kết thúc set 2 với cách biệt 6-3. Tuy nhiên, Djokovic cũng cho thấy anh không phải là tay vợt dễ dàng có thể đánh bại. Bằng chứng là dù đã để cho đối thủ vượt lên dẫn 2-0, tay vợt số 1 thế giới đã giành liên tiếp 6 ván thắng để lội ngược dòng thắng 6-2 ở séc 3.

Tâm lý hưng phấn sau khi giành 1 séc thắng để giúp ngắn tỉ số xuống còn 1-2 đã giúp cho Djokovic tự tin hơn rất nhiều. Tay vợt người Serbia đã lần đầu tiên vươn lên dẫn trước Nadal sau 3 ván đấu ở trận chung kết này. Tuy nhiên, khi mà sự hưng phấn của Djokovic chưa kịp có cơ hội để phát huy tác dụng thì cơn mưa nặng hạt bất chợt kéo đến buộc trận đấu phải hoãn lại lần thứ 2. Sau khi hội ý, Ban tổ chức quyết định rời trận đấu sang ngày thứ 2 và có vẻ đây là một điểm gở với Djokovic.

Pháp Mở rộng 2012: Vua vẫn là vua

Nỗi buồn của Novak Djokovic

Trở lại sau hai lần phải hoãn vì trời mưa Nadal dường như đã kịp hồi phục sức lực. Thế nên thật không khó hiểu khi anh thi đấu tưng bừng hơn rất nhiều so với séc 3 và 3 ván đầu diễn ra trong ngày hôm qua. Chính điều đó đã giúp anh tạo nên thế trận cân bằng để cân bằng điểm số 2-2, 3-3 rồi 4-4. Thế trận giằng co đầy kịch tính tiếp tục diễn ra trong 2 ván đấu sau đó để đưa tỷ số lên 5-5. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm quyết định, Nadal một lần nữa khẳng định bản lĩnh trên mặt sân đất nện khi giành liên tiếp 2 ván thắng để kết thúc trận đấu với tỷ số 7-5, qua đó chính thức đăng quang Roland Garros 2012.

Với chiến thắng này, Nadal đã có được chức vô địch thứ 7 tại Pháp Mở rộng. Anh đã chính thức vượt qua kỷ lục của huyền thoại Bjorn Borg để trở thành tay vợt lên ngôi nhiều nhất ở giải đấu kể từ kỷ nguyên mở 1968. Thực tế trong quá khứ, cũng từng có 1 tay vợt 8 lần lên ngôi ở Pháp Mở rộng, đó là Max Decugis. Tuy nhiên, nó diễn ra vào thời điểm từ 1903 tới 1914, tức thời điểm các tay vợt người nước ngoài chưa được tham dự giải đấu.

Pháp Mở rộng 2012 cũng là chức vô địch Grand Slam thứ 12 của Nadal và cũng là chức vô địch ATP World Tour thứ 50 sau đúng 10 năm cầm vợt của anh. Đúng là Nadal có thể sa sút trên các mặt sân đất cứng, thảm cỏ nhân tạo hay trong nhà, nhưng tại mặt sân đất nện, anh vẫn vô đối. 4/5 giải đất nện danh giá nhất năm nay đều vinh danh “Ông vua sân đất nện” Nadal.

Pháp Mở rộng 2012: Vua vẫn là vua

Djokovic chia vui với Nadal

Còn với Djokovic. Một chút muốn khi anh không thể tạo ra được ưu thế vượt trội so với Nadal như hồi năm ngoái. Thất bại này cũng khiến tay vợt số 1 thế giới người Serbia một lần nữa phải lỗi hẹn với Pháp Mở rộng và chưa thể hoàn tất “Grand Slam sự nghiệp”. Nhưng thời gian còn nhiều và “Nole” vẫn còn rất nhiều cơ hội để trả hận. Vấn đề là anh cần phải nhanh chóng quên đi những phút đượm buồn hay hôm nay để hướng lên phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp Mở rộng 2012: Vua vẫn là vua