Thiên đường trượt tuyết Châu Á Pyeongchang đã sẵn sàng cho Olympic mùa đông 2018

Hà Kim| 21/04/2017 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc đã chính thức trở thành chủ nhà của Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018, sau 3 lần đăng ký tham gia đấu thầu. Cho tới nay, với 90% công việc hoàn tất, có thể nói Hàn Quốc đã sẵn sàng cho một kỳ Olympic thành công.

Thiên đường trượt tuyết Châu Á Pyeongchang đã sẵn sàng cho Olympic mùa đông 2018

Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 (Olympic Pyeong Chang 2018)

Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 (hay còn gọi là Olympic Pyeong Chang 2018) sẽ được diễn ra tại thành phố Pyeong Chang tỉnh Gangwon phía đông-bắc Hàn Quốc, đây là lần thứ hai Hàn Quốc tổ chức thế vận hội sau 30 năm, kể từ Olympic Seoul 1988. Olympic mùa đông 2018 là ngày hội thể thao mùa đông thế giới lần đầu tiên đăng cai tổ chức tại châu Á.

Để giành quyền đăng cai ở Pyeong Chang, Hàn Quốc trong năm 2011 đã vượt qua 2 quốc gia khác là Pháp (thành phố Annecy) và Đức (thành phố Munich). Pyeong Chang chính là thành phố thứ 3 của châu Á đăng cai Thế vận hội mùa đông sau 2 thành phố của Nhật Bản là Sapporo năm 1972 và Nagano năm 1998.  Với việc đăng cai này, Hàn Quốc cũng là quốc gia thứ 8 trên thế giới đến nay vinh dự được tổ chức cả Thế vận hội mùa hè lẫn Thế vận hội mùa đông.

Thiên đường trượt tuyết Châu Á Pyeongchang đã sẵn sàng cho Olympic mùa đông 2018

Sáu đường trượt mọi cấp độ với sức chứa đến 3000 người trượt cùng một lúc và tháp trượt tuyết kết hợp nhảy xa độc đáo (Ski Jumping tower) cho phép các vận động viên trượt tuyết đạt đến tốc độ trượt 40km/giờ

Các hoạt động của Olympic mùa đông sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 25/2/2018 tại Pyeongchang và hai thành phố khác của tỉnh Gangwon. Trong khi đó, Paralympic mùa đông sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 18/3/2018.

Thiên đường trượt tuyết Châu Á Pyeongchang đã sẵn sàng cho Olympic mùa đông 2018

Hổ trắng Soohorang và gấu đen Bandabi

Với chủ đề “kết nối và đam mê”, Olympic 2018 chọn Soohorang là một con hổ trắng, đại diện cho Hàn Quốc và Bandabi là một con gấu đen châu Á là linh vật của kỳ thế vận hội mùa đông lần này. Theo quan niệm của người Hàn Quốc, hổ được xem như người giám hộ bảo vệ cho con người. Trên tinh thần của Olympic, hổ trắng Soohorang sẽ bảo vệ thế giới. Còn gấu đen Bandabi loài vật đặc biệt gần gũi với người dân Hàn Quốc, con vật xuất hiện nhiều trong các truyền thuyết của người Hàn Quốc, tượng trưng cho ý chí và lòng dũng  cảm. Bằng cách chọn 2 linh vật này, Hàn Quốc muốn truyền tải tới thế giới một thông điệp sâu sắc về lòng dũng cảm và sự thân thiện, ý chí mạnh mẽ khắc phục hoàn cảnh và vượt qua mọi thách thức.

Thiên đường trượt tuyết Châu Á Pyeongchang đã sẵn sàng cho Olympic mùa đông 2018

Các công trình gần như đã hoàn thiện chỉ chờ đi vào hoạt động

Với danh tiếng kỷ lục về tuyết rơi, Pyeongchang đã sớm tự tạo dựng và trở thành địa danh nổi tiếng là một kinh đô thể thao mùa đông của Hàn Quốc. Với những ngọn núi đẹp như Seoraksan, Chiaksan, Odaesan và Taebaeksan nên vào mùa đông Gangwon được mệnh danh là “thiên đường trượt tuyết của châu Á”.

Để chuẩn bị cho Olympic mùa đông 2018, Hàn Quốc đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại đây là 9 tỷ USD, trong đó, hơn một nửa dành cho hệ thống tàu cao tốc kết nối thủ đô Seoul với thành phố Pyeongchang. Dự kiến cuối năm nay, tuyến đường này sẽ hoàn tất, khi đó, người dân chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để đi từ Seoul tới đây. Một ưu tiên quan trọng nữa là là việc xây dựng hai làng Olympic gần nhau, theo đó, 80% vận động viên sẽ chỉ mất khoảng 30 phút để di chuyển từ nơi ở tới địa điểm thi đấu.

Trong cuộc trò chuyện với các nhà báo tại Hội nghị các nhà báo thế giới diễn ra vào đầu tháng 4 vừa qua, anh Kim Young Mo, kỹ sư trưởng phụ trách việc xây dựng Sân trượt băng nghệ thuận Gangneung cho biết, tiến độ xây dựng các sân vận động và khu trượt tuyết đúng kế hoạch.

Thiên đường trượt tuyết Châu Á Pyeongchang đã sẵn sàng cho Olympic mùa đông 2018

Những công trình đã hoàn thành sẽ trải qua hàng trăm lượt kiểm tra trước khi chính thức đưa vào vận hành

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống tàu cao tốc trên, tỉnh Gangwon cũng đang tập trung hoàn thiện những bước cuối cùng cho các công trình phục vụ cho Olympic 2018. Tính đến đầu tháng 4/2017, sáu khu trượt và sân vận động mới phục vụ Olympic 2018 đã hoàn tất 97%. Những công trình đã hoàn thành sẽ trải qua hàng trăm lượt kiểm tra trước khi chính thức đưa vào vận hành.

Không chỉ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, chính phủ Hàn còn mở các chiến dịch lớn vận động người dân trong nước tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên phục vụ tại Thế vận hội cũng như trực tiếp mua vé đến tham dự sự kiện thể thao tầm cỡ này. Dự kiến, thế vận hội lần này sẽ cần tới 22.400 tình nguyện viên, nhưng đến tháng 4/2017 đã có 90 nghìn người dân trong nước đăng ký tham gia.

Theo đánh giá của truyền thông thế giới, sự chuẩn bị của quốc gia này cho Olympic mùa đông 2018 rất đáng kinh ngạc, thậm chí còn tốt hơn Nga khi chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông tại Sochi lần trước đây, hơn nhiều so với Brazil khi chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè vừa rồi.

Thiên đường trượt tuyết Châu Á Pyeongchang đã sẵn sàng cho Olympic mùa đông 2018

Vào mùa xuân, những đường trượt vẫn mang những vẻ đẹp riêng thu hút khách du lịch

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, Olympic Pyeongchang 2018 phải là một sự kiện thể thao mang nhiều tính du lịch hơn. Vì thế, Tổng cục du lịch Hàn Quốc sẽ đưa ra nhiều hỗ trợ cho du khách về thủ tục thị thực, giảm giá vé để khuyến khích du khách đến Hàn Quốc.

Dù chưa chính thức nhưng Olympic Pyeongchang 2018 ước tính sẽ có khoảng hơn 100 quốc gia tham dự. Ngoài ra, dự kiến sẽ có hàng trăm nghìn lượt du khách nước ngoài đặt chân đến Pyeongchang để theo dõi kỳ đại hội thể mùa đông này. Ước tính Olympic Pyeongchang 2018 sẽ mang lại 55 tỉ USD lợi nhuận cho Hàn Quốc và tạo việc làm mới cho 230 nghìn lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiên đường trượt tuyết Châu Á Pyeongchang đã sẵn sàng cho Olympic mùa đông 2018